Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Hoa Kỳ lần đầu tiến hành sơ tán công dân khỏi cuộc xung đột ở Sudan

Hoa Kỳ lần đầu tiến hành sơ tán công dân khỏi cuộc xung đột ở Sudan

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hàng trăm người Mỹ trốn chạy khỏi hai tuần giao tranh đẫm máu ở Sudan đã đến cảng của quốc gia Đông Phi này hôm thứ Bảy trong cuộc sơ tán đầu tiên do Mỹ thực hiện, kết thúc hành trình nguy hiểm trên bộ dưới sự hộ tống của máy bay không người lái có vũ trang.

Các quan chức Mỹ cho biết máy bay không người lái của Mỹ, vốn đã theo dõi các tuyến đường sơ tán trên bộ trong nhiều ngày, đã giám sát từ trên không cho một đoàn xe buýt chở 200 đến 300 người Mỹ đi hơn 800 km tới cảng có tên gọi Port Sudan, một nơi tương đối an toàn, các quan chức Mỹ cho biết.

Hoa Kỳ, vốn không có quan chức nào có mặt tại hiện trường để tiến hành sơ tán, đã bị gia đình của những người Mỹ bị mắc kẹt ở Sudan chỉ trích vì ban đầu loại trừ bất kỳ hoạt động sơ tán nào do Hoa Kỳ thực hiện cho ước tính 16.000 người Mỹ ở Sudan muốn rời đi.

Lực lượng đặc nhiệm của quân đội Hoa Kỳ đã đến thủ đô Khartoum một cách chớp nhoáng vào ngày 22 tháng 4 để sơ tán các nhân viên Mỹ tại đại sứ quán và các nhân viên chính phủ Mỹ khác. Hơn một chục quốc gia khác đã tiến hành sơ tán công dân của họ, sử dụng kết hợp máy bay quân sự, tàu hải quân và nhân viên tại thực địa.

Một nhóm các nhà hòa giải quốc tế gồm nhiều quốc gia – bao gồm các nước châu Phi và Ả Rập, Liên Hợp Quốc và Hoa Kỳ – chỉ đạt được một loạt thỏa thuận ngừng bắn tạm thời mong manh, không thể ngăn chặn các cuộc đụng độ nhưng đủ tạo ra sự tạm lắng cho hàng chục nghìn người Sudan chạy đến các khu vực an toàn hơn và các quốc gia nước ngoài phải sơ tán hàng nghìn công dân của họ bằng đường bộ, đường hàng không và đường biển.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa hai tướng lĩnh đối địch nổ ra vào ngày 15 tháng 4, Hoa Kỳ đã cảnh báo công dân của mình rằng họ cần tìm đường rời khỏi Sudan, và các quan chức Hoa Kỳ đã cố gắng liên kết người Mỹ với các nỗ lực sơ tán của các quốc gia khác. Nhưng điều đó đã thay đổi khi các quan chức Hoa Kỳ tận dụng thời gian giao tranh tạm lắng tương đối và từ xa đã tổ chức đoàn xe sơ tán cho người Mỹ, các quan chức cho biết.

Vì không có các chuyến bay sơ tán gần thủ đô mà các quốc gia khác đã cung cấp cho công dân của họ, nhiều người Mỹ đã phải thực hiện hành trình đường bộ nguy hiểm từ Khartoum đến cảng chính ở Biển Đỏ là Port Sudan. Một gia đình người Mỹ gốc Sudan thực hiện chuyến đi trước đó đã mô tả việc đi qua nhiều trạm kiểm soát do những người đàn ông có vũ trang kiểm soát và đi qua những thi thể nằm trên đường và xe của những gia đình khác trốn chạy xung đột đã bị giết trên đường đi.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More