Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga đẩy mạnh việc lôi kéo các quốc gia ‘thuộc địa cũ’ chống lại phương Tây

Nga đẩy mạnh việc lôi kéo các quốc gia ‘thuộc địa cũ’ chống lại phương Tây

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẵn sàng giúp thế giới xóa bỏ những vết tích của một quá khứ thuộc địa do phương Tây thống trị. Quan chức này lập luận rằng với tư cách là một quốc gia “chưa bao giờ có bất kỳ thuộc địa nào”, Nga có vị trí thuận lợi để tham gia vào tiến trình này.

Trong một bài báo xuất bản hôm thứ Hai, ông Medvedev tuyên bố rằng “bất ổn địa chính trị đã mở ra một ổ áp xe cho những vấn đề cũ của thế giới chúng ta”.

Cựu tổng thống và hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, lập luận rằng “khối u ác tính của quá khứ thuộc địa” là một vấn đề đòi hỏi “cuộc phẫu thuật quốc tế”.

Ông lưu ý rằng Liên Xô đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phá bỏ hệ thống thuộc địa của thế kỷ 20.

Medvedev tuyên bố trong bài đăng trên trang web của đảng Nước Nga Thống nhất: “Chúng tôi, cùng với các quốc gia khác, giờ đây có thể đóng chiếc đinh cuối cùng vào quan tài của những khát vọng thuộc địa mới của thế giới phương Tây”

Lấy ví dụ, cựu tổng thống đã trích dẫn quyết định của Argentina từ bỏ thỏa thuận năm 2016 với Vương quốc Anh liên quan đến quần đảo Falkland/Malvinas đang tranh chấp ở Nam Đại Tây Dương, là trung tâm của cuộc xung đột quân sự năm 1982.

Ông Medvedev cũng lập luận rằng các quyết định hồi năm ngoái cho quân đội Pháp rút hai thuộc địa cũ của Pháp ở châu Phi, Cộng hòa Trung Phi và Mali, cũng nằm trong mô hình này.

Tuy nhiên, ông Medvedev chỉ ra rằng vẫn còn một số vùng lãnh thổ phụ thuộc trên toàn cầu do các cường quốc phương Tây như Anh và Pháp cai trị.

Ông kết luận, khi ngày càng nhiều quốc gia “ngừng sợ hãi phương Tây” và bắt đầu khẳng định lợi ích quốc gia của mình một cách tích cực hơn, các cường quốc thực dân trước đây chắc chắn sẽ mất quyền kiểm soát các khu vực mà họ từng nghĩ là của họ.

Sau khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái và trong bối cảnh đối đầu gay gắt với phương Tây, các quan chức hàng đầu của Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin, ngày càng ủng hộ việc thiết lập một “thế giới đa cực” không xoay quanh mong muốn của một siêu cường duy nhất.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More