Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Người ở Dải Gaza có thể chết nhiều hơn nữa, vì bệnh tật

Người ở Dải Gaza có thể chết nhiều hơn nữa, vì bệnh tật

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Ngày 30 Tháng Mười Một, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar Majed Al Ansari cho biết, Hamas và Israel đã đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn ở Gaza thêm một ngày, tức là sang đến 1 Tháng Mười Hai.

Theo thỏa thuận, các bên phải ngừng mọi hoạt động quân sự, cho phép viện trợ nhân đạo vào Gaza, nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, nếu hệ thống y tế ở Dải Gaza không được sửa chữa thì sẽ có nhiều người chết vì bệnh tật hơn là các vụ đánh bom.

Sau gần hai tháng diễn ra xung đột, đã có hơn 15,000 người được xác nhận thiệt mạng trong vụ bắn phá Gaza, khoảng 40% trong số đó là trẻ em và còn hàng ngàn người khác đang nằm dưới đống đổ nát.

Bệnh viện Al-Ahli Baptist tan nát sau khi bị trúng bom vào ngày 18 Tháng Mười năm 2023. (ảnh: Ali Jadallah/Anadolu via Getty Images)

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm chiến binh cai trị Gaza, sau khi các tay súng của lực lượng này tấn công và giết chết khoảng 1,200 người và bắt giữ 240 con tin vào ngày 7 Tháng Mười.

Tại cuộc họp giao ban của Liên hợp quốc ở Geneva, bà Margaret Harris, phát ngôn viên của WHO cho biết: “Rất có thể, chúng ta sẽ chứng kiến ​​nhiều người chết vì bệnh tật hơn những gì chúng ta thấy từ vụ ném bom, nếu như hệ thống y tế ở nơi này không thể khôi phục lại”.

Bà Margaret Harris nhắc lại nhiều lần về mối lo ngại sự gia tăng bùng phát các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh tiêu chảy.

“Chúng tôi thấy rất nhiều trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là bệnh tiêu chảy ở trẻ sơ sinh. Người dân ở đây không có thuốc men, cũng chẳng được chích ngừa, không đủ nước sạch, vệ sinh không bảo đảm, vừa thiếu mặc lại đói ăn,” bà Harris trích dẫn một báo cáo của Liên hợp quốc về điều kiện sống của những người dân phải di dời ở Gaza.

33 trẻ sinh non đang gặp nguy hiểm đến tính mạng tại phòng chăm sóc đặc biệt Bệnh viện Al-Shifa, hôm 11 Tháng Mười Một năm 2023. (ảnh: Bệnh viện Al-Shifa / Handout /Anadolu via Getty Images)

Bà cũng mô tả sự sụp đổ của Bệnh viện Al Shifa ở phía bắc Gaza là một thảm kịch. James Elder, người phát ngôn của Cơ quan Trẻ em Liên hợp quốc tại Gaza cho biết các bệnh viện ở Gaza chứa đầy trẻ em bị vết thương chiến tranh và viêm dạ dày ruột do uống nước bẩn.

Ông nói: “Tôi đã gặp rất nhiều bậc cha mẹ… Họ biết chính xác con mình cần gì. Họ không có được nguồn nước sạch và điều đó đang khiến những đứa trẻ kiệt quệ, chết dần chết mòn”.

Ông James Elder nói rằng trái tim của ông tan nát khi nhìn thấy một đứa trẻ bị mất một chân, nằm trên sàn bệnh viện trong nhiều giờ mà không được điều trị, vì thiếu nhân viên y tế.

Các bệnh nhân ở Bệnh viện Nasser ở Khan, Yunis, Gaza phải lọc máu, giờ không được điều trị do mất điện và thiếu thuốc, hình chụp hôm 24 Tháng Mười năm 2023. (ảnh: Mustafa Hassona/Anadolu via Getty Images)

Kể từ khi Israel, Hamas thỏa thuận được lệnh ngừng bắn hôm 24 Tháng Mười Một, 70 con tin Israel và gần 30 con tin nước ngoài đã được thả để đổi lấy sự tự do của 210 tù nhân người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù Israel.

Thỏa thuận ngừng bắn và gia hạn ngừng bắn giữa Israel và Hamas đạt được nhờ vào nỗ lực đàm phán của các bên trung gian gồm Ai Cập và Qatar.

Hai bên đều thu được lợi ích từ thỏa thuận ngừng bắn hiện tại. Nhưng ngừng bắn không có nghĩa là kết thúc chiến tranh. Cả Israel và Hamas đều tuyên bố sẵn sàng giao tranh khốc liệt trở lại nếu lệnh ngừng bắn hết hiệu lực.

Triển vọng đàm phán thời gian tới có thể khó khăn hơn khi có thông tin rằng không phải tất cả con tin đều nằm trong tay Hamas. Theo một nguồn tin ngoại giao, lực lượng Thánh chiến Hồi giáo Palestine và một số nhóm vũ trang khác dường như đang bắt giữ 40-50 con tin. Israel cho rằng, còn khoảng 159 con tin đang bị giữ ở Gaza.

(theo Reuters, Guardian)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More