Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ giúp Đài Loan vạch thêm ranh giới đỏ để kiềm chế Trung Quốc

Mỹ giúp Đài Loan vạch thêm ranh giới đỏ để kiềm chế Trung Quốc

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trong bối cảnh Hoa Kỳ đang thực thi chiến lược nhằm kìm hãm Trung Quốc thì Đài Loan dưới sự bảo trợ và tiếp sức của Mỹ đã đưa ra các quy định mới nhằm ngăn chặn sự thất thoát và rò rỉ của các công nghệ chủ chốt sang Đại lục.

Đã có thêm một ranh giới đỏ tiếp theo được Đài Loan dựng lên. Như lời Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Raimondo nhấn mạnh rằng, an ninh quốc gia hiện tại quan trọng hơn việc kiếm tiền, và bà này cũng kêu gọi việc nâng cao cảnh giác trước “mối đe dọa lớn nhất” từ ĐCSTQ.

Cách đây gần 1 tuần, Ủy ban Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan đã ban hành quy định công bố danh mục các công nghệ cốt lõi của đất nước và các chính sách tăng cường bảo vệ bí mật kinh doanh với danh sách chi tiết các nội dung được đính kèm.

Thông báo về danh sách này nêu rõ rằng, nó được xây dựng nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và khả năng cạnh tranh công nghiệp, tăng cường bảo vệ bí mật kinh doanh liên quan đến công nghệ cốt lõi và công nghệ then chốt quốc gia, đồng thời tránh việc rò rỉ công nghệ ra nước ngoài khiến ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia.

Tổng cộng có 22 công nghệ được chỉ định để tăng cường bảo vệ và tránh dòng chảy bất hợp pháp ra nước ngoài Để duy trì lợi thế dẫn đầu và nhu cầu bảo vệ cấp thiết. 22 công nghệ này  chủ yếu là trong 5 lĩnh vực chính gồm công nghệ quốc phòng, vũ trụ, nông nghiệp, chất bán dẫn và an ninh thông tin liên lạc.

Hội đồng Khoa học Quốc gia chỉ ra rằng ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan hiện có thị phần lớn nhất thế giới, gắn chặt với sự phát triển của các chuỗi công nghiệp liên quan và có tác động lớn đến sự phát triển kinh tế và khả năng cạnh tranh công nghiệp của Đài Loan.

Các mặt hàng chất bán dẫn cấm xuất khẩu bao gồm công nghệ sản xuất vi mạch và các loại khí, hóa chất và công nghệ thiết bị quan trọng cho các quy trình dưới 14 nanomet.

Thông báo mới này của Đài Loan cũng nêu rõ rằng đây mới chỉ là đợt danh sách đầu tiên bao gồm các công nghệ liên quan có lợi thế hàng đầu và đang cần được bảo vệ khẩn cấp. Điều này có nghĩa là sẽ có những thông báo liên quan tiếp theo trong tương lai.

Đáng nói, việc Đài Loan đưa ra lệnh cấm này phù hợp với các biện pháp cụ thể mà Hoa Kỳ áp dụng nhằm kiểm soát dòng chip cao cấp và các công nghệ liên quan vào Trung Quốc, đồng thời cũng là một ranh giới đỏ mới, rất rõ ràng mà Hoa Kỳ đã vẽ ra ở Đài Loan.

Raimondo, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo cho biết trong một bài phát biểu tại Thư viện Reagan ở California rằng, để ngăn ĐCSTQ vượt qua Hoa Kỳ trong các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo, Hoa Kỳ cần tăng cường kiểm soát xuất khẩu và bằng mọi giá thực hiện các biện pháp kiểm soát.

Bộ Trưởng Raimondo cũng nói rõ rằng chế độ Cộng sản Trung Quốc “không phải là bạn của chúng tôi” mà là “mối đe dọa lớn nhất mà chúng tôi từng gặp phải”.

Vì vậy “Chúng tôi sẽ không cung cấp cho họ những công nghệ tiên tiến nhất của Hoa Kỳ” “bao gồm siêu điện toán, công nghệ AI, chip, v.v.” Những thứ này “nếu rơi vào tay kẻ xấu, chúng có thể gây chết người như bất kỳ loại vũ khí nào chúng tôi cung cấp…”

Các doanh nhân Đài Loan có mối quan hệ rộng rãi với Trung Quốc đại lục và điều này khiến Hoa Kỳ lo ngại rằng chất bán dẫn và các công nghệ cao liên quan khác từ Đài Loan sẽ rơi vào tay Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây chính là lý do mà họ muốn có một ranh giới đỏ với Trung Quốc tại Đài Loan

Với sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Đài Loan đã áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu chip công nghệ cao và các sản phẩm khác cho ĐCSTQ. Theo sau Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các đồng minh khác của Hoa Kỳ được cho là đã lần lượt vạch ra các ranh giới đỏ tương tự.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More