Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga tấn công cảng sông Danube của Ukraine, khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng cao

Nga tấn công cảng sông Danube của Ukraine, khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng cao

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nga hôm 2/8 tấn công cảng nội địa chính của Ukraine trên sông Danube đối diện với Romania, khiến giá lương thực toàn cầu tăng cao trong khi Moscow tăng cường sử dụng vũ lực để tái áp đặt lệnh phong tỏa.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết một silo chứa ngũ cốc đã bị hư hại tại cảng Izmail trên sông Danube ở vùng Odesa. Bộ này viết trên nền tảng nhắn tin X (trước đây là Twitter), rằng: “Ngũ cốc của Ukraine có thể nuôi sống hàng triệu người trên toàn thế giới”.

Cảng nằm bên kia sông đối diện với Romania, nước thành viên NATO, đã đóng vai trò là tuyến đường thay thế chính để Ukraine xuất khẩu ngũ cốc ra thế giới kể từ khi Nga tái áp đặt lệnh phong tỏa trên thực tế đối với các cảng của Ukraine ở Biển Đen từ giữa tháng 7.

Đoạn video do chính quyền Ukraine công bố cho thấy lính cứu hỏa trèo thang tìm cách dập tắt ngọn lửa lớn cao vài tầng trong một tòa nhà có cửa sổ bị vỡ. Một số tòa nhà lớn khác đã bị đổ nát và ít nhất hai kho chứa bị phá hủy khiến ngũ cốc tràn ra.

Thống đốc khu vực Odesa Oleh Kiper cho biết trong một đăng tải trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng không có báo cáo nào về thương vong.

“Thật không may, lại có những thiệt hại,” Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói trên Telegram. “Những thiệt hại đáng kể nhất là ở phía nam đất nước. Những kẻ khủng bố Nga đã một lần nữa tấn công các cảng, ngũ cốc, an ninh lương thực toàn cầu.”

Một nguồn tin nội bộ cũng xác nhận rằng Izmail là mục tiêu chính của cuộc tấn công và mô tả mức độ thiệt hại ở đó là “nghiêm trọng”.

Giá lúa mì ở sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã tăng 4% sau cuộc tấn công hôm 2/8 và vẫn tăng khoảng 2,5% sau đó vào buổi sáng, do các thương nhân lo lắng một lần nữa về tác động đến nguồn cung toàn cầu do Ukraine, một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới, không còn trên thị trường.

Nga đã không ngừng tấn công cơ sở hạ tầng nông nghiệp và các cảng của Ukraine trong hơn hai tuần qua, kể từ khi nước này từ chối gia hạn thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa đối với các cảng của Ukraine vào năm ngoái.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More