Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới LHQ thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo

LHQ thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hôm 21/3, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc nhất trí thông qua nghị quyết toàn cầu đầu tiên về trí tuệ nhân tạo nhằm khuyến khích các nước bảo vệ nhân quyền, bảo vệ dữ liệu cá nhân và giám sát rủi ro của trí tuệ nhân tạo (AI), theo Reuters.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho báo giới biết ngay trước khi nghị quyết được thông qua rằng nghị quyết này phải mất ba tháng để đàm phán và cũng ủng hộ việc tăng cường các chính sách về quyền riêng tư. Nghị quyết không mang tính ràng buộc này do Hoa Kỳ đề xuất và được Trung Quốc cùng 122 quốc gia khác đồng bảo trợ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nói: “Hôm nay, tất cả 193 thành viên của Đại hội đồng LHQ cùng lên tiếng và cùng nhau lựa chọn quản lý trí tuệ nhân tạo thay vì để nó chi phối chúng ta”.

Nghị quyết này là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến – một số ít trong số đó có hiệu lực – của các chính phủ trên thế giới nhằm định hình sự phát triển của AI, trong bối cảnh có những lo ngại là nó có thể được sử dụng để phá vỡ các quy trình dân chủ, làm tăng mạnh gian lận hoặc dẫn đến mất việc làm hàng loạt, cùng nhiều tác hại khác.

Nghị quyết này viết: “Việc thiết kế, phát triển, triển khai và sử dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo không đúng hoặc có ác ý … gây ra những rủi ro có thể … làm suy yếu việc bảo vệ, thúc đẩy và hưởng thụ các quyền con người và các quyền tự do cơ bản”. Vào tháng 11/2023, Mỹ, Anh và hơn 10 quốc gia khác đã công bố thỏa thuận quốc tế chi tiết đầu tiên về cách đảm bảo là trí tuệ nhân tạo vẫn an toàn trước những kẻ lừa đảo, thúc đẩy các công ty tạo ra các hệ thống AI “an toàn theo thiết kế”.

Châu Âu đang đi trước Hoa Kỳ, với việc các nhà lập pháp EU thông qua một thỏa thuận tạm thời trong tháng này để giám sát công nghệ AI.

Nhà Trắng tìm cách giảm thiểu rủi ro AI cho người tiêu dùng, người lao động và các nhóm thiểu số, đồng thời củng cố an ninh quốc gia bằng sắc lệnh hành pháp mới vào tháng 10/2023.

Khi được hỏi liệu các nhà đàm phán có gặp phải sự phản kháng từ Nga hay Trung Quốc hay không, các quan chức Mỹ thừa nhận đã có “rất nhiều cuộc đối thoại nảy lửa … Nhưng chúng tôi đã tích cực hợp tác với Trung Quốc, Nga, Cuba và các quốc gia khác thường không đồng quan điểm với chúng tôi về các vấn đề”.

Một quan chức không nêu tên cho biết: “Chúng tôi tin rằng nghị quyết này tạo ra sự cân bằng hợp lý giữa việc thúc đẩy phát triển hơn nữa trong khi tiếp tục bảo vệ nhân quyền”.

Giống như các chính phủ trên thế giới, các quan chức Trung Quốc và Nga đang háo hức khám phá việc sử dụng các công cụ AI cho nhiều mục đích khác nhau. Tháng trước, Microsoft cho hay họ đã phát hiện tin tặc từ cả hai quốc gia này sử dụng phần mềm OpenAI do Microsoft hậu thuẫn để trau dồi kỹ năng gián điệp.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More