Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Quảng Tây: Giữa đêm, dân chúng phẫn nộ vượt rào buộc chính quyền dỡ bỏ phong tỏa

Quảng Tây: Giữa đêm, dân chúng phẫn nộ vượt rào buộc chính quyền dỡ bỏ phong tỏa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Dịch bệnh ở Trung Quốc tiếp tục lây lan ra nhiều nơi. Đáng chú ý nhất là thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, nơi số ca nhiễm mới đã vượt quá 1.000 ca trong nhiều ngày liên tiếp. Ngày 16/8, Bí thư Huyện ủy Cát Dương, thành phố Tam Á đã bị cách chức do thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh không hiệu quả.

Cùng lúc đó, thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, đã âm thầm phong tỏa hơn một tháng. Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã nổ ra  vào ngày 15/8, và sau đó Bắc Hải thông báo rằng việc đóng cửa và kiểm soát sẽ được dỡ bỏ từ 0 giờ ngày 16/8.

Ngày 17, ông Phùng ở quận Ngân Hả, thành phố Bắc Hải vui vẻ nói với Sound of Hope: “Hôm qua, tôi có thể đi ra ngoài, đi chợ, đi các nơi khác,  giống như ngày Tết vậy, mọi người đều mang máy ảnh ra ngoài”.

Theo tờ Tân Kinh (BJ News), Ban chỉ huy Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Covid-19 ở Bắc Hải, Quảng Tây đã đưa ra thông báo vào ngày 15 tháng 8 rằng, các khu vực có nguy cơ trung bình và cao hiện nay của thành phố Bắc Hải đã được dỡ bỏ (phong tỏa) từ 0:00 ngày 16/8. Toàn thành phố chuyển sang giai đoạn phòng chống dịch bình thường hóa, dựa trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch đã được bình thường hóa.

Một số phương tiện truyền thông Trung Quốc đại lục khác như Tờ báo Thanh niên Trung Quốc (China Youth), cũng đã đưa tin về vụ mở cửa Bắc Hải vào tối ngày 16/8. Tuy nhiên, không có báo cáo công khai nào nói về tình hình biểu tình của dân chúng.

Video lan truyền trên twitter ngày 16/5 cho thấy, vào ngày trước đó (15 tháng 8), tất cả người dân của khu dân cư bị phong tỏa ở Bắc Hải đã đổ xô đến cổng ra vào và quảng trường của khu dân cư, yêu cầu dỡ bỏ phong tỏa.

Tài khoản @uyunistar đã tweet và kèm theo một video: “Những Đại Bạch (chỉ nhân viên phòng chống dịch), cảnh sát mặc áo đen, những người cai trị áp bức ở Quảng Tây bị dọa sợ rồi, thật khâm phục (cư dân).  Ủy ban Y tế và Xây dựng Quốc gia đã  khẩn cấp thông báo dỡ bỏ lệnh cấm vào ngày hôm sau.”

Ông Phùng nói với phóng viên tờ Sound of Hope, “Không thể chịu đựng được nữa! Tôi đã ở trong khu vực nguy cơ thấp quá lâu rồi! Theo thông tin do quốc vụ viện công bố, khu vực nguy cơ thấp sẽ được dỡ bỏ phong tỏa trong vòng 7 ngày, đã đến ngày thứ 20 mà vẫn chưa dỡ bỏ. Các vị có ý gì? Nhốt mọi người ở đây, vật tư cái gì cũng không có, các vị muốn họ phát điên à!”

Một người dân của quận Hải Thành nói rằng, hiện tại, ngoại trừ các danh lam thắng cảnh chưa mở cửa, các hạn chế khác về việc phong tỏa đều được dỡ bỏ.

Theo một số dân cư mạng, nhân viên phòng chống dịch địa phương đã sớm thông báo trước về việc hủy bỏ lấy mẫu axit nucleic.

Vào lúc 9 giờ tối ngày 15/8, một người tên là “Đội trưởng Mã Yên Đường đã nói trong một nhóm trên mạng xã hội: “Tất cả các trạm kiểm soát trong khu vực, các địa điểm cách ly, toàn bộ đều được dỡ bỏ. Có hiệu lực ngay lập tức!”

Vào lúc 10:20 tối, một người tên là “Vương Nghiệp Thắng của Ủy ban Y tế và Sức khỏe” đã viết ba lần trong nhóm chat rằng: “Ngày mai  quận Hải Thành !!! Quận Ngân Hải !!! Sẽ dỡ bỏ (phong tỏa) trên diện rộng”, “Tin tốt sẽ theo nhau mà tới.”

Điều này cho thấy rằng, người dân đã chán ghét kiểu phong tỏa như thế này.

Tờ Sound of Hope trích dẫn một số bình luận của cư dân mạng:

Một số cư dân mạng bình luận: “Xin chúc mừng người dân ở khu vực bị chiếm đóng Bắc Hải, Quảng Tây vì đã giành được chiến thắng trong cuộc chiến chống lại bọn thổ phỉ!”

“Thuế nông nghiệp năm đó cũng buộc phải bãi bỏ sau khi nông dân Quảng Tây treo cổ tự tử, ép buộc bãi bỏ,…… Trung Nam Hải bị làm cho kinh hãi”;

“Tôi nghĩ người miền Nam còn có dũng khí hơn so với người miền Bắc! Đặc biệt là người Quảng Tây Làm tốt lắm! Việc làm gương cho người dân cả nước trong tương lai là còn phải dựa vào các bạn!”

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More