Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Binh sĩ Ukraine ‘gần như rời khỏi’ Sievierodonetsk, Nga đang thắng thế

Binh sĩ Ukraine ‘gần như rời khỏi’ Sievierodonetsk, Nga đang thắng thế

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Quân đội Ukraine đã “gần như rời khỏi” Sievierodonetsk sau nhiều tuần chiến đấu quyết liệt chống lại lực lượng Nga, thị trưởng thành phố miền đông này cho biết ngày thứ Bảy, báo hiệu sự đảo ngược lớn nhất đối với Ukraine kể từ khi mất cảng Mariupol vào tháng Năm.

Trong khi cuộc xung đột trên bộ lớn nhất ở Châu Âu kể từ sau Thế chiến thứ hai bước sang tháng thứ năm, một loạt phi đạn của Nga cũng dội xuống các cơ sở quân sự ở miền tây và miền bắc Ukraine và một thành phố ở miền nam, các quan chức Ukraine cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã điều hàng chục ngàn binh sĩ tới biên giới vào ngày 24 tháng 2, khơi mào cuộc xung đột đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Nó cũng gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng và lương thực toàn cầu.

Kể từ khi từ bỏ cuộc tiến công sớm nhắm vào thủ đô Kyiv trong điều được gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt,” Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ đã chuyển trọng tâm chính sang Donbas, một vùng lãnh thổ phía đông gồm các tỉnh Luhansk và Donetsk.

Việc quân đội Ukraine rút lui khỏi Sievierodonetsk, nếu được xác nhận, sẽ đưa Nga tiến gần đến việc kiểm soát hoàn toàn Luhansk. Quân đội Ukraine ở tỉnh này phần lớn chỉ cầm cự ở thành phố Lysychansk nằm kế cận Sievierodonetsk, bên kia sông Siverskyi Donets.

“Thật không may, họ gần như đã rời khỏi thành phố,” Thị trưởng Oleksandr Stryuk nói trên truyền hình quốc gia. Ông không xác nhận liệu một cuộc triệt thoái hoàn toàn có đang được tiến hành hay không sau khi nhà chức trách khu vực cho biết hôm thứ Sáu rằng Ukraine đã chuẩn bị rút quân khỏi đó.

Tờ báo Izvestia ủng hộ Điện Kremlin của Nga cho biết một trong những phóng viên của họ đã đến khu công nghiệp Azot của Sievierodonetsk, nơi các lực lượng Ukraine đã cố thủ trong những tuần gần đây.

Việc chiếm được Sievierodonetsk có thể được Nga xem là bằng chứng cho thấy sự sáng suốt của họ khi chuyển từ nỗ lực “chiến tranh chớp nhoáng” thất bại lúc đầu sang một cuộc tiến công dai dẳng, phụ nhiều hơn vào pháo kích tầm xa, Reuters cho biết.

Moscow đã công nhận Luhansk và Donetsk là các nước độc lập và yêu cầu Ukraine nhượng toàn bộ lãnh thổ của hai tỉnh này cho chính quyền ly khai.

Kharatin Starskyi, sĩ quan báo chí của một lữ đoàn Vệ binh Quốc gia Ukraine, cho biết trên truyền hình ngày thứ Bảy rằng luồng thông tin về việc rút quân khỏi Sievierodonetsk đã bị trì hoãn để bảo vệ binh lính trên bộ.

“Trong (vài) ngày qua, một chiến dịch đã được tiến hành để rút binh sĩ của chúng ta,” ông Starskyi nói.

Serhiy Gaidai, thống đốc tỉnh Luhansk, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công khu công nghiệp của Sievierodonetsk vào ngày thứ Sáu và cũng cố gắng tiến vào và phong tỏa Lysychansk.

Ở những nơi khác ở Ukraine, thống đốc các tỉnh miền tây và miền bắc báo cáo nhiều vụ tấn công bằng phi đạn, cho thấy Nga không hạn chế cuộc tấn công của mình chỉ ở các vùng lãnh thổ phía đông, theo Reuters.

“48 phi đạn hành trình. Vào ban đêm. Trên toàn lãnh thổ Ukraine,” cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết trên Twitter. “Nga vẫn đang tìm cách hăm dọa Ukraine, gây ra sự hoảng loạn và khiến người dân sợ hãi.”

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân. Kyiv và phương Tây cho rằng các lực lượng Nga đã phạm tội ác chiến tranh chống lại thường dân.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More