Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Các bệnh viện lớn ở Gaza ngưng hoạt động trong lúc Israel tiếp tục săn lùng Hamas

Các bệnh viện lớn ở Gaza ngưng hoạt động trong lúc Israel tiếp tục săn lùng Hamas

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hai bệnh viện lớn ở bắc Gaza đã đóng cửa, ngưng tiếp nhận bệnh nhân mới hôm Chủ nhật. Các nhân viên nói rằng bom đạn của Israel và tình trạng thiếu nhiên liệu và thuốc men có nghĩa là những người đang được điều trị có thể chết.

Nhân viên y tế cho biết các bệnh viện ở phía bắc Dải Gaza đã bị lực lượng Israel phong tỏa và hầu như không thể chăm sóc cho các bệnh nhân ở bên trong. Israel nói họ đang tập trung vào các chiến binh Hamas trong khu vực và các bệnh viện nên được sơ tán.

Bệnh viện lớn nhất Gaza Al Shifa và một bệnh viện lớn khác, Al-Quds, đều cho biết họ sẽ ngưng hoạt động vào Chủ nhật. Mỗi ngày đầu có thêm nhiều người chết và bị thương, nhưng ngày càng có ít nơi để người bị thương đến chữa trị.

Một bác sĩ phẫu thuật ở bệnh viện Shifa cho biết vụ đánh bom vào các lò ấp đã buộc họ phải xếp những đứa trẻ sinh non trên những chiếc giường bình thường, sử dụng nguồn năng lượng ít ỏi có sẵn để làm ấm máy điều hòa.

Bác sĩ Ahmed El Mokhallalati nói: “Chúng tôi biết điều này rất rủi ro. Chúng tôi dự kiến sẽ mất thêm nhiều người hơn mỗi ngày”.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra, cũng có mặt bên trong bệnh viện, cho biết hỏa lực của Israel đang “khủng bố các nhân viên y tế cũng như thường dân”.

Israel nói Hamas đặt các trung tâm chỉ huy bên dưới và gần các bệnh viện và Israel cần phải đến đó để giải thoát khoảng 200 con tin mà Hamas đã bắt ở Israel trong một cuộc tấn công đẫm máu vào miền nam Israel chỉ hơn một tháng trước. Hamas đã phủ nhận việc sử dụng bệnh viện theo cách này.

Hôm Chủ nhật, một quan chức Palestine đã thông báo tóm tắt về các cuộc đàm phán về việc thả con tin cho biết Hamas đã đình chỉ các cuộc đàm phán vì cách Israel xử lý bệnh viện Shifa.

Không có bình luận ngay lập tức từ Hamas hay Israel. Israel cho rằng áp lực quân sự đối với Hamas là cách duy nhất để giải thoát con tin. Các quan chức ở Qatar, nước làm trung gian cho các cuộc đàm phán, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đề nghị cung cấp nhiên liệu cho các bệnh viện, nhưng đã bị từ chối, và ông không đưa ra thông tin chi tiết.

Theo các quan chức Israel, rất ít viện trợ được chuyển đến Gaza kể từ khi Israel tuyên chiến với Hamas hơn một tháng trước sau khi các binh sĩ Hamas tràn qua miền nam Israel, giết chết khoảng 1.200 người và bắt hơn 200 người làm con tin.

Các quan chức Palestine hôm thứ Sáu cho biết 11.078 cư dân Gaza đã thiệt mạng trong các cuộc không kích và pháo kích kể từ đó, khoảng 40% trong số đó là trẻ em.

Các cơ quan viện trợ quốc tế cho biết dịch bệnh đang lây lan trong số những người sơ tán tập trung tại các trường học và những nơi trú ẩn khác và sống sót nhờ một lượng nhỏ thực phẩm và nước uống.

Nhóm Hezbollah của Lebanon, giống như Hamas được Iran hậu thuẫn, cho biết họ đã tấn công quân đội Israel gần Doanh trại Dovev hôm Chủ nhật, gây thương vong.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More