Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới TT Biden tới Israel, Jordan, tập trung vào chiến dịch trên bộ, khủng hoảng nhân đạo

TT Biden tới Israel, Jordan, tập trung vào chiến dịch trên bộ, khủng hoảng nhân đạo

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên đường hôm thứ Ba 17/10 đi thăm chớp nhoáng Israel và Jordan để cập nhật về mục đích của Israel trong cuộc giao tranh sắp xảy ra với các phần tử Hamas và nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa hỗ trợ nhân đạo tới thường dân ở Gaza.

Ông Biden dự kiến sẽ dành một phần ngày 18/10 ở Tel Aviv để hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và các quan chức khác giữa lúc Israel chuẩn bị một cuộc tấn công trên bộ nhằm tiêu diệt các phần tử Hamas ở Gaza, những kẻ đã giết chết 1.300 người trong một cuộc tàn sát qua các thị trấn miền nam Israel hôm 7/10.

Sau đó, ông Biden sẽ bay tới Amman để đàm phán về việc tăng tốc hỗ trợ nhân đạo cho Gaza.

Tại Amman, ông sẽ gặp Quốc vương Abdullah của Jordan, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, người từ lâu đã phản đối Hamas và tổ chức của họ thực hiện quyền tự trị hạn chế ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Biden tới một vùng chiến sự trong năm nay. Trước đó, ông đã đến thăm Ukraine vào tháng 2. Chuyến đi lần này chứa đựng một số rủi ro. Mục tiêu của ông Biden sẽ là thể hiện tình đoàn kết của Mỹ với ông Netanyahu trong khi cố gắng tránh một cuộc chiến khu vực rộng lớn hơn liên quan đến Iran, nhóm Hezbollah đồng minh của họ ở Lebanon, và Syria.

Hoa Kỳ đã triển khai một nhóm hàng không mẫu hạm tấn công ở đông Địa Trung Hải để phô trương sức mạnh với Israel và nhóm thứ hai đang trên đường tới.

Ông Biden cũng muốn ngăn chặn thảm họa nhân đạo ở Gaza, nơi chính quyền cho biết hơn 2.800 người đã thiệt mạng trong các cuộc oanh tạc của Israel trong tuần qua.

Hàng trăm tấn hàng viện trợ từ một số quốc gia đang phải chờ đợi ở bán đảo Sinai của Ai Cập trong nhiều ngày để chờ thỏa thuận chuyển hàng an toàn tới Gaza và sơ tán một số người mang hộ chiếu nước ngoài qua cửa khẩu Rafah.

Người phát ngôn an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Tổng thống sẽ nói rõ rằng chúng tôi muốn tiếp tục hợp tác với tất cả các đối tác trong khu vực, bao gồm cả Israel, để nhận đưa viện trợ nhân đạo vào và bảo đảm một số lối đi an toàn cho thường dân”.

Ông Biden và ông Netanyahu buộc phải làm đối tác thời chiến của nhau bất chấp những khác biệt chính trị sâu sắc giữa hai ông về đường lối sắp tới ở Trung Đông. Cả hai đã hợp lực với nhau.

Ông Biden đã dành cho Israel sự hỗ trợ toàn diện đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn ở Gaza.

Cuộc gặp mặt trực tiếp của họ, sau khi đã có một số cuộc điện đàm kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas, sẽ giúp ông Biden thảo luận riêng về những lo ngại và ranh giới đỏ có thể xảy ra trong cuộc đổ quân vào Gaza sắp tới.

Ông Biden cũng sẽ nhận được thông tin cập nhật về số lượng con tin bị Hamas bắt giữ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết 29 công dân Mỹ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Hamas ở Israel, ngoài ra, có 15 công dân và một thường trú nhân hợp pháp mất tích.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt phong trào Hamas.

Ông Biden sẽ nói rõ rằng “Israel có quyền và thực sự có nghĩa vụ bảo vệ người dân của mình trước Hamas và những kẻ khủng bố khác cũng như ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai”, Ngoại trưởng Antony Blinken nói với các phóng viên sau nhiều giờ hội đàm với nội các chiến tranh của Israel ở Tel Aviv.

Ông cho hay Israel sẽ thông báo ngắn gọn cho ông Biden về mục tiêu và chiến lược chiến tranh cũng như cách thức tiến hành các hoạt động “theo cách thức giảm thiểu thương vong cho thường dân và cho phép hỗ trợ nhân đạo đến với thường dân ở Gaza theo cách không có lợi cho Hamas”.

Ông Blinken cho biết Mỹ và Israel đã đồng ý phát triển một kế hoạch cho phép viện trợ nhân đạo từ các quốc gia tài trợ và các tổ chức đa phương đến được với thường dân ở Gaza.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More