Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Đối đầu Nga-phương Tây sẽ kéo dài, xung đột với Ukraine sẽ ‘vĩnh viễn’

Đối đầu Nga-phương Tây sẽ kéo dài, xung đột với Ukraine sẽ ‘vĩnh viễn’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cựu tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng cuộc đối đầu của Moscow với phương Tây sẽ kéo dài hàng chục năm và cuộc xung đột với Ukraine có thể trở thành vĩnh viễn.

Ông Medvedev, từng được phương Tây coi là một nhà hiện đại hóa cấp tiếng, đã nổi lên như một trong những nhân vật có tiếng nói diều hâu nhất của Nga kể từ khi Moscow tiến hành cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào năm ngoái.

Hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh, quan điểm của ông phản ánh một số suy nghĩ ở cấp cao nhất của Điện Kremlin, theo các quan chức Nga.

Trong một bài viết cho tờ báo Rossiiskaya Gazeta của chính phủ, ông nói căng thẳng giữa Nga và phương Tây “tồi tệ hơn nhiều” so với cuộc khủng hoảng phi đạn Cuba năm 1962 khi thế giới đứng bên bờ vực của một cuộc xung đột hạt nhân.

Ông Medvedev cho rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân là “rất có thể xảy ra” nhưng không có khả năng sẽ có người chiến thắng. Ông thường xuyên nói rằng việc phương Tây ủng hộ Ukraine làm gia tăng nguy cơ xung đột hạt nhân.

Ông trích dẫn những khác biệt rõ rệt về Ukraine, hướng đi của nhân loại, và cách cấu trúc trật tự thế giới.

Ông Medvedev viết: “Có một điều mà các chính trị gia thuộc mọi tầng lớp không muốn thừa nhận: một Ngày tận thế như vậy không chỉ có thể xảy ra mà còn rất có thể xảy ra”.

Các nhà phân tích phương Tây cho rằng điều mà họ gọi là “đòn đe dọa hạt nhân” của ông Medvedev là một chiến thuật nhằm gây sợ hãi cho phương Tây để giảm hỗ trợ quân sự cho Ukraine mà thay vào đó dựa vào Kyiv để bắt đầu đàm phán hòa bình với Moscow.

Nhiều quốc gia ở phương Tây, nói rằng họ đang giúp Ukraine tự vệ trước một cuộc chiến tranh xâm lược thuộc địa tàn bạo, đã hứa sẽ sát cánh cùng Kyiv cho đến cùng.

Hoa Kỳ, nhà tài trợ quân sự và tài chính lớn nhất của Ukraine, cho biết họ không muốn tham gia vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga để tránh nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Ukraine khẳng định không đàm phán cho đến khi đánh đuổi hết binh lính Nga ra khỏi lãnh thổ của mình.

Ông Medvedev nói Moscow vẫn quyết tâm ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO.

“Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản – loại bỏ mối đe dọa về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được điều đó. Bằng cách này hay cách khác”, ông nói.

Với quy tắc của NATO rằng một nước đang có xung đột lãnh thổ thì không được phép gia nhập, ông Medvedev nói cuộc xung đột với Ukraine có thể trở thành “vĩnh viễn” do bản chất tồn tại của nó đối với Moscow.

Ông nói rằng cách duy nhất để xuống thang căng thẳng giữa Nga và phương Tây là tham gia vào các cuộc đàm phán cam go.

“Cuộc đối đầu sẽ rất dài và đã quá muộn để chế ngự những kẻ ngoan cố,” ông Medvedev nói. “Cuộc đối đầu này sẽ kéo dài trong nhiều chục năm.”

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More