Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Nga tố Ukraine ‘khủng bố’ khi tấn công bằng drone gần trụ sở bộ quốc phòng ở Moscow

Nga tố Ukraine ‘khủng bố’ khi tấn công bằng drone gần trụ sở bộ quốc phòng ở Moscow

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nga cáo buộc Kyiv phạm tội “khủng bố” khi Nga nói rằng 2 máy bay điều khiển từ xa (drone) của Ukraine gây hư hại cho các tòa nhà ở Moscow, trong đó có một tòa nhà gần trụ sở Bộ Quốc phòng hôm thứ Hai 24/7, một ngày sau khi Ukraine thề sẽ trả đũa việc Nga tấn công vào Odesa.

Tin tức cho thấy không có người bị thương trong vụ tấn công. Điện Kremlin cho hay 2 chiếc drone đã bị “vô hiệu hóa” và tuyên bố Nga sẽ tiếp tục chiến dịch của họ ở Ukraine và sẽ đạt tất cả các mục tiêu, trong khi Ukraine gọi chiến dịch này là một cuộc chiến tranh xâm lược tàn bạo.

Cuộc tấn công bằng drone (máy bay điều khiển từ xa hoặc máy bay không người lái), mặc dù không nghiêm trọng về mặt thiệt hại nhân mạng và vật chất, nhưng là vụ tấn công gây chú ý nhất kể từ khi 2 chiếc drone tiếp cận được Điện Kremlin hồi tháng 5.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay còn có một cuộc tấn công nữa diễn ra trong đêm với số lượng drone lên đến 17 chiếc, đánh vào Crimea, nơi đã bị Nga chiếm từ tay Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi năm 2014. Bộ cho biết thêm rằng họ đã sử dụng thiết bị chống drone và hệ thống phòng không để làm cho các drone đó bị rơi. Người đứng đầu Crimea do Nga dựng lên cho hay một kho đạn dược đã bị đánh trúng và một tòa chung cư bị hư hại.

Hôm 23/7, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thề sẽ “trả đũa những kẻ khủng bố Nga cho Odesa”.

Những lời phát biểu đó nói đến các cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào các mục tiêu ở thành phố cảng mà Moscow nói là để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine hồi tuần trước vào Cầu Crimea.

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Trong đêm nay, các chiếc drone đã tấn công thủ đô của ‘bọn quỷ Nga’ và Crimea”. Ông Fedorov sử dụng một cụm từ có tính chất khinh bỉ mà một số người Ukraine dùng để nói về người Nga. “Chiến tranh điện tử và phòng không giờ đây đã kém hiệu quả trong việc bảo vệ bầu trời cho những kẻ chiếm đóng”, vẫn lời ông

Ông Fedorov, một trong những quan chức dẫn đầu nỗ lực của Ukraine nhằm tạo ra một ‘đội quân drone’, nói thêm: “Cho dù thế nào, sẽ ngày càng có nhiều thêm các vụ như thế này”.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các lực lượng của họ đã sử dụng thiết bị vô tuyến điện tử để vô hiệu hóa 2 chiếc drone của Ukraine, làm chúng bị rơi, do đó đã phá được âm mưu “tấn công khủng bố”, theo cách nói của Nga.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với kênh truyền hình RTVI rằng Ukraine đã phạm tội có “hành động khủng bố quốc tế”, theo cách gọi của bà.

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng hai tòa nhà không phải là chung cư đã bị tấn công vào khoảng 4h sáng, giờ địa phương (1h00, giờ chuẩn quốc tế GMT), đồng thời cho biết thêm là đã không có thiệt hại hay thương vong nghiêm trọng nào.

Giờ đây, nhiều người muốn biết các chiếc drone đã xuất phát từ đâu, liệu những người chống đối trong lòng nước Nga và thân Ukraine có vai trò gì hay không. Sau cuộc tấn công bằng drone hồi tháng 5 vào Điện Kremlin, các chuyên gia về drone của Hoa Kỳ kết luận rằng chúng có thể đã được phóng lên ngay trong lòng nước Nga.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More