Thursday, March 28, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Mỹ sẽ can thiệp quân sự bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công

Mỹ sẽ can thiệp quân sự bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công

Đăng bởi admin
0 bình luận

TOKYO, Nhật (AP) — Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Hai, 23 Tháng Năm, nói rằng Mỹ sẽ can thiệp quân sự nếu Trung Quốc xâm lăng Đài Loan, nói rằng việc bảo vệ Đài Loan nay trở nên cần thiết hơn sau cuộc xâm lăng của Nga vào Ukraine. Đây là một thông điệp mạnh mẽ nhất của tổng thống Mỹ về sự hỗ trợ Đài Loan từ nhiều thập niên nay.

Theo hãng thông tấn AP, Tổng Thống Biden trong một cuộc họp báo ở Tokyo đã trả lời “Có”, cho câu hỏi rằng ông có sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc xâm lăng đảo quốc này hay không.

Tổng Thống Joe Biden trong cuộc họp báo chung với Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida. (Hình: Nicolas Datiche – Pool/Getty Images)

Ông nói thêm “Đây là lời hứa của chúng tôi.”

Chính phủ Mỹ từ trước tới nay vẫn tránh có sự khẳng định rõ ràng về bảo đảm an ninh cho Đài Loan, vốn không có thỏa ước phòng thủ song phương, mà chỉ có chính sách giữ sự mù mờ về phản ứng của Mỹ trong trường hợp có cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan.

Đạo luật có tên “Taiwan Relations Act” ban hành năm 1979, vốn là căn bản cho việc tiến hành các quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, không đòi hỏi Mỹ phải đích thân can dự quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công, nhưng buộc Mỹ phải bảo đảm rằng Đài Loan có đủ nguồn lực để tự bảo vệ chính mình, đồng thời cũng để ngăn ngừa việc Bắc Kinh tìm cách thay đổi thể chế ở Đài Loan.

Phát biểu của ông Biden gặp phải phản ứng mạnh mẽ từ Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một tỉnh nổi loạn, đang chờ ngày được thống nhất, bằng võ lực nếu cần.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Wang Wenbin) bày tỏ “sự hoàn toàn không hài lòng và cực lực phản đối” các phát biểu của Tổng Thống Biden.

Họ Uông nói rằng “Trung Quốc không thỏa hiệp hay tương nhượng về những vấn đề liên quan đến quyền lợi cốt lõi của mình như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.”

Phát ngôn viên Trung Quốc nói thêm: “Trung Quốc sẽ có hành động cứng rắn để bảo vệ chủ quyền cùng an ninh của mình, và chúng tôi sẽ làm điều chúng tôi nói ra.”

Một giới chức Tòa Bạch Ốc nói phát biểu của ông Biden không phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ.

Lên tiếng cạnh Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida, Tổng Thống Biden nói bất cứ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm sử dụng võ lực nhắm vào Đài Loan đều là điều sai trái và sẽ ảnh hưởng đến toàn thể khu vực và là hành động tương tự như những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Ông Biden nói rằng Trung Quốc đang gây nguy hiểm bằng cách cho chiến đấu cơ bay sát không phận Đài Loan, cùng là các cuộc tập trận có tính cách đe dọa.

Theo Tổng Thống Biden, một lý do quan trọng  khiến thế giới phải khiến Tổng Thống Nga Vladimir Putin trả giá đắt đỏ “cho cuộc xâm lăng man rợ vào Ukraine,” là để Trung Quốc và các quốc gia khác thấy rằng hành động này không thể nào được chấp nhận.

Đài Loan bày tỏ sự hoan nghênh trước lời phát biểu của Tổng Thống Biden. Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Đài Loan, Joanne Ou, bày tỏ “sự đón nhận và cảm kích chân thành” trước lời nói này. (V.Giang)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More