Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ ‘Kỹ thuật sẽ thay đổi mô hình chiến tranh tương lai’

‘Kỹ thuật sẽ thay đổi mô hình chiến tranh tương lai’

Đăng bởi admin
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Tướng Lục Quân Mark Milley, tham mưu trưởng quân đội Mỹ, hôm Thứ Bảy, 21 Tháng Năm, nói với thế hệ sĩ quan mới nhất của Lục Quân Mỹ tại Học Viện Quân Sự West Point rằng cần chuẩn bị cho các trận chiến trong tương lai vì sẽ không giống gì với chiến tranh hiện tại, theo AP.

Ông  đưa ra một bức tranh ảm đạm về thế giới đang trở nên bất ổn hơn, với việc các cường quốc có ý định thay đổi trật tự toàn cầu. Khi đó những người lính thế hệ mới này sẽ là lực lượng chịu trách nhiệm đối phó với những cuộc chiến trong tương lai.

Tướng Mark Milley tại học viện quân sự West Point. (Hình: Michael M. Santiago/Getty Images)

Tướng Milley cho biết: “Thế giới đang đối mặt với nguy cơ các cường quốc xung đột với nhau. Bất kỳ sự vượt trội nào mà Mỹ có được trong vòng 70 năm qua đang mờ đi nhanh chóng. Chúng ta đang đương đầu với thử thách ở tất cả lãnh vực chiến tranh, từ chiến tranh trên không, chiến tranh mạng, hàng hải, không gian và cả đất liền.”

Ông nói rằng Mỹ không còn là cường quốc mà không nước nào dám đối đầu nữa. Thay vào đó, Mỹ đang bị thử thách bởi các hành động gây hấn của Nga ở Châu Âu, sự tăng trưởng kinh tế và quân sự của Trung Quốc và vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn ở Châu Á, cũng như khủng bố từ Châu Phi.

Ông cho rằng chiến tranh trong tương lai sẽ rất phức tạp, vì kẻ thù khó nhận ra và chiến tranh đô thị đòi hỏi phải có vũ khí tầm xa chính xác và kỹ thuật mới.

Hiện tại Mỹ đang gấp rút gửi máy bay không người lái và võ khí kỹ thuật cao đến Ukraine.

Trong một số trường hợp các võ khí này chỉ mới ở giai đoạn thử nghiệm. Khi trận chiến Nga – Ukraine chuyển từ mặt trận Kiev sang Donbas, thì nhu cầu về vũ khí cũng thay đổi. Nếu trước đây Ukraine cần các vũ khí tầm xa độ chính xác cao như hỏa tiễn Stinger và Javelin, thì bây giờ họ cần trọng pháo.

Trong vòng 25 đến 30 năm tiếp theo, tính chất căn bản của chiến tranh và các loại vũ khí sẽ liên tục thay đổi. Vậy nên ông Milley vạch ra rằng quân đội Mỹ không thể chỉ dựa vào các sản phẩm cũ. Thay vào đó, Mỹ cần nhanh chóng tối tân hóa và phát triển lực lượng cũng như thiết bị có tính răn đe hoặc đem về chiến thắng nếu có xung đột toàn cầu.

Do đó các sĩ quan mới tốt nghiệp này cần phải thay đổi cách suy nghĩ, huấn luyện và chiến đấu của quân Mỹ. Vì họ sẽ phải chiến đấu với xe tăng robot, chiến đấu cơ robot, chiến hạm robot, phải dựa vào trí tuệ nhân tạo, nhiên liệu tổng hợp, sản xuất 3D và kỹ thuật con người.

Với ông, cuộc chiến giữa các cường quốc luôn đem đến tổn hại nhân mạng nặng nề. Chẳng hạn 26,000 binh sĩ bị thiệt mạng trong sáu tuần của cuộc chiến Meuse-Argonne năm 1918 của Thế Chiến I, tiếp đó là 58,000 lính Mỹ bị thiệt mạng trong mùa hè năm 1944 của Thế Chiến II. (V.Giang) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More