Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ông Putin gặp vấn đề lớn: Nga hầu như không thể chế tạo xe tăng để chiến đấu ở Ukraina

Ông Putin gặp vấn đề lớn: Nga hầu như không thể chế tạo xe tăng để chiến đấu ở Ukraina

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Trong thời chiến, bất kỳ quân đội nào cũng không thể nhanh chóng bổ sung tổn thất. Tuy nhiên, trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Liên Xô đã có thể sản xuất khoảng 1.000 xe tăng hàng tháng – trong đó nhiều chiếc được xuất xưởng ngay lập tức và đi vào hoạt động. Nhưng trong cuộc chiến ở Ukraine, thiệt hại của Nga vượt quá sản lượng gấp 10 lần.

Tờ The Economist tuần này đưa tin rằng:

Nền tảng tình báo nguồn mở Oryx đã đặt con số thấp hơn một chút nhưng vẫn báo cáo rằng Nga đang mất khoảng 150 xe tăng hàng tháng. Điện Kremlin có thể sản xuất tốt nhất khoảng 20 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) tại nhà máy duy nhất của mình, trong khi họ đã thiệt hại hàng nghìn chiếc trong các cuộc giao tranh.

Theo ước tính gần đây của Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga đã mất gần 3.400 chiếc MBT cùng với hơn 6.600 phương tiện chiến đấu bọc thép.

Các lực lượng Nga rõ ràng đã không rút ra bài học từ những sai lầm trong quá khứ trên chiến trường, và kết quả là tổn thất tiếp tục gia tăng. Điều này bao gồm việc các xe chở dầu tụ tập trên những con đường hẹp và lái xe băng qua những bãi đất trống không được bảo vệ bởi bộ binh hỗ trợ.

Bộ Quốc phòng Ukraine thậm chí còn tuyên bố rằng chỉ trong một ngày, một binh sĩ Ukraine duy nhất đã sử dụng FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất để tiêu diệt 5 xe tăng Nga trong một trận chiến. Đoạn phim được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy cảnh xe tăng Nga bị phá hủy.

Nhà máy UralVagonZavod không thể theo kịp

Nga là nơi có nhà máy sản xuất MBT lớn nhất thế giới.

UralVagonZavod – nằm ở Nizhny Tagil – cũng là một trong những tổ hợp khoa học và công nghiệp lớn nhất của Nga.

Tạp chí Fortune ước tính rằng cơ sở này sử dụng khoảng 30.000 công nhân – nhưng nó vẫn đang gặp khó khăn trong việc sản xuất chỉ hơn chục chiếc xe tăng.

Nó được thành lập vào đầu những năm 1930 để sản xuất toa xe lửa chở hàng, và trong Thế chiến thứ hai bắt đầu sản xuất xe tăng – chủ yếu là T-34.

Vì những phục vụ trong chiến tranh, UralVagonZavod đã nhận được một số giải thưởng danh dự từ năm 1941–1945, bao gồm Huân chương Lao động Cờ đỏ (1942), Huân chương Cờ đỏ (1943), Huân chương Lênin (1944), Huân chương Yêu nước Chiến tranh (1945).

Mặc dù hiện tại nó sản xuất các loại máy móc khác, nhưng đây là trung tâm sản xuất xe tăng chính cho quân đội Nga. Nó là một trong những phức hợp khoa học và công nghiệp lớn nhất tại Nga và là nhà sản xuất xe tăng lớn nhất thế giới. Vậy mà vẫn không đáp ứng được nhu cầu.

Một yếu tố là những chiếc MBT ngày nay phức tạp hơn nhiều so với những chiếc được sử dụng trong Thế chiến thứ hai, và do đó, việc sản xuất phức tạp hơn.

Một yếu tố khác là sự thiếu hụt các thành phần quan trọng, đặc biệt là chất bán dẫn, trong khi cơ sở của UralVagonZavod cũng không được hiện đại hóa đúng cách do một số vấn đề bao gồm quản lý tài chính yếu kém và nợ nần.

Tất cả những điều này đã dẫn đến việc Điện Kremlin ngày càng phụ thuộc vào việc khôi phục những chiếc xe tăng cũ hơn, theo Business Insider đưa tin. Ngay cả điều đó cũng không giải quyết được tình trạng thiếu xe thiết giáp vì chỉ có vài chục mẫu cũ hơn có thể được tân trang lại hàng tháng.

Ukraine cũng đang gặp khó khăn 

Tin tốt cho Moscow là Ukraine cũng phải vật lộn để sản xuất bất kỳ loại xe tăng mới nào, vì nhà máy sản xuất xe tăng duy nhất của nước này đã bị phá hủy khi bắt đầu chiến tranh.

Tuy nhiên, trong những tuần và tháng tới, MBT của phương Tây bao gồm Leopard 2 do Đức sản xuất và Challenger 2 của Anh có thể bắt đầu đến Ukraine, trong khi Mỹ đã cam kết gửi ít nhất 31 chiếc M1 Abrams mới.

Mặc dù có thể mất một thời gian để những chiếc xe tăng phương Tây đó đến được tiền tuyến, nhưng chúng có thể đến rất sớm trước khi Nga có thể bổ sung kho dự trữ của mình.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More