Friday, May 3, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Israel nói các cuộc tấn công sẽ làm tan rã Hamas; thương vong phía Palestine tăng

Israel nói các cuộc tấn công sẽ làm tan rã Hamas; thương vong phía Palestine tăng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Israel nói hôm thứ Ba 24/10 rằng họ đã tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas trong đêm trong các cuộc tấn công vào Gaza, và cho thấy rằng họ không có ý định giảm bớt việc bắn phá khu vực Palestine đang bị bao vây.

Hoa Kỳ kêu gọi Israel cho phép thêm viện trợ vào Gaza, nơi đang bị mắc kẹt trong cuộc khủng hoảng nhân đạo sau hai tuần bị Israel tấn công dữ dội.

Nhưng dường như có rất ít triển vọng sẽ sớm đạt được một lệnh ngừng bắn ở giai đoạn đẫm máu nhất trong cuộc xung đột Israel-Palestine trong nhiều thập niên.

Bộ Y tế Palestine cho biết hơn 5.000 người đã thiệt mạng ở Gaza trong hai tuần sau các cuộc không kích của Israel nhằm đáp trả cuộc tấn công của Hamas. Nhóm hiếu chiến Hồi giáo đã giết chết hơn 1.400 người, chủ yếu là thường dân, chỉ trong một ngày.

Hôm 23/10, Hamas đã thả hai phụ nữ Israel trong số hơn 200 con tin bị bắt trong cuộc tấn công ngày 7/10 của nhóm vào miền nam Israel. Họ là con tin thứ ba và thứ tư được thả.

Xe tăng và quân đội Israel đang tập trung ở biên giới giữa Israel và vùng đất do Hamas cai trị để chờ lệnh cho một cuộc đổ quân trên bộ, một hoạt động sẽ phức tạp do có những lo ngại về con tin.

Quân đội Israel cho hay họ đã tấn công hơn 400 mục tiêu bên phía nhóm hiếu chiến ở Gaza trong đêm và tiêu diệt hàng chục chiến binh Hamas, trong đó có 3 phó chỉ huy tiểu đoàn.

Trong số các mục tiêu bị tấn công có một đường hầm giúp Hamas xâm nhập vào Israel từ biển và các trung tâm chỉ huy của Hamas trong các nhà thờ Hồi giáo. Reuters không thể kiểm chứng ngay các tin này.

Nhiều khu vực rộng lớn ở Gaza đã bị bom của Israel san phẳng, buộc hơn một triệu người dân phải tìm chỗ trú ẩn ở nơi khác trên lãnh thổ.

Với tình trạng thực phẩm, nước sạch, thuốc men và nhiên liệu nhanh chóng cạn kiệt, Liên Hiệp Quốc và các cơ quan viện trợ đã lên tiếng cảnh báo về một thảm họa nhân đạo và khẩn thiết đề nghị được phép tiếp tế.

Trước đó, Tham mưu trưởng Israel, Trung tướng Herzi Halevi, nói rằng Israel không có ý định hạn chế các cuộc tấn công của mình.

Ông Halevi nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi muốn đưa Hamas đến tình trạng tan rã hoàn toàn”.

“Chúng tôi đã chuẩn bị tốt cho các hoạt động trên bộ ở miền Nam”, ông nói thêm. “Các binh sĩ có nhiều thời gian hơn sẽ được chuẩn bị tốt hơn và đó là điều chúng tôi đang làm hiện nay”.

Các quan chức y tế ở Gaza cho biết hàng chục người Palestine đã thiệt mạng hoặc bị thương trong đêm trên khắp khu vực này, chủ yếu ở miền nam Gaza, do Israel ném bom. Các quan chức cho biết ít nhất 15 ngôi nhà đã bị phá hủy.

Người dân cho biết một tên lửa của Israel đã bắn trúng một trạm xăng ở Khan Younis, nơi tập trung các công nhân, các gia đình và những người đã bỏ chạy khỏi phía đông thành phố. Họ cho hay một số người đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Abdallah Abu Al-Atta, người sống cạnh trạm xăng nói: “Đây là một trạm xăng và có hệ thống năng lượng mặt trời ở đây nên mọi người đến sạc thiết bị và đổ nước. Người ta ném bom vào các thiết bị này trong khi họ đang ngủ”.

Người phát ngôn Bộ Y tế Gaza Ashraf Al-Qidra cho biết hơn 40 trung tâm y tế đã ngừng hoạt động sau khi hết nhiên liệu và một số trong đó bị hư hại do vụ ném bom của Israel.

Nhà Trắng cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh việc thả hai con tin và cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì “nguồn viện trợ nhân đạo không ngừng” đi vào Gaza trong cuộc điện đàm với ông Netanyahu.

Về mặt công khai, Mỹ tuyên bố Israel có quyền tự vệ, nhưng hai nguồn tin cho biết Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao đã tăng cường kêu gọi thận trọng trong các cuộc đối thoại với Israel.

Trước khi việc thả con tin được công bố hôm 23/10, các nguồn tin cho biết ưu tiên của Mỹ là dành thời gian cho các cuộc đàm phán để giải thoát các con tin khác.

Khi được hỏi về khả năng ngừng bắn, ông Biden nói: “Chúng ta cần làm việc để những con tin đó được thả đã và sau đó chúng ta có thể nói chuyện”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã lên kế hoạch tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Trung Đông vào ngày 24/10, mặc dù vẫn chưa rõ liệu hội đồng sẽ đi đến nghị quyết nào hày không. Trong hội đồng, năm nước có quyền phủ quyết là Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp đang bị chia rẽ.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More