Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ông Putin yêu cầu bãi thử nghiệm hạt nhân Novaya Zemlya của Nga trong tư thế sẵn sàng

Ông Putin yêu cầu bãi thử nghiệm hạt nhân Novaya Zemlya của Nga trong tư thế sẵn sàng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Liên quan đến vấn đề đình chỉ hiệp ước hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin yêu cầu bãi thử nghiệm hạt nhân ở Nga phải trong tư thế sẵn sàng. Nếu Mỹ thử nghiệm hạt nhân trước, Nga sẽ có hành động tương tự.

Hôm 21/2, Tổng thống Nga Putin thông báo nước này ngưng tham gia vào hiệp ước hạt nhân với Mỹ. Hiệp ước này có tên New START, vốn giới hạn việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra trong phát biểu trước Quốc hội và các tướng lĩnh Nga. Sự kiện này diễn ra ngay trước cột mốc tròn một năm Nga xâm lược Ukraine.

Theo Hãng thông tấn TASS, ông Putin cho rằng Bộ Quốc phòng Nga và công ty năng lượng hạt nhân quốc gia Rosatom nên “sẵn sàng thực hiện các cuộc thử nghiệm hạt nhân nếu cần thiết”.

Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga nói rằng yêu cầu trên sẽ được đáp ứng. Theo đó khu vực bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya đang trong điều kiện có thể hoạt động.

New START là cam kết kiểm soát vũ khí hạt nhân cuối cùng còn sót lại giữa Nga và Mỹ.

Nếu New START bị đình chỉ, Nga và Mỹ, hai cường quốc sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất thế giới, sẽ không còn bất cứ khuôn khổ pháp lý ổn định và có thể dự đoán nào để kiểm soát năng lực hạt nhân của nhau. Điều đó có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang mới, song song với chiến sự Ukraine, theo bình luận viên Mark Trevelyan của Reuters.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Matxcova và Washington đang sở hữu 90% số đầu đạn hạt nhân trên toàn thế giới. Nga có 5.977 đầu đạn vào thời điểm đầu năm 2022, trong đó hơn 1.600 có thể sẵn sàng được sử dụng. Mỹ biên chế 5.428 đầu đạn, với 1.750 chiếc sẵn sàng chiến đấu theo ràng buộc của New START.

“Cả Nga và Mỹ đều có thể lập tức tăng số đầu đạn được triển khai lên 4.000 chỉ trong một đêm”, Alberque nói.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More