Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Israel tuyên bố không có ngoại lệ cho việc bao vây Gaza trừ phi con tin được giải thoát

Israel tuyên bố không có ngoại lệ cho việc bao vây Gaza trừ phi con tin được giải thoát

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Israel hôm thứ Năm nói sẽ không có ngoại lệ nhân đạo nào đối với việc bao vây Dải Gaza cho đến khi tất cả các con tin của họ được giải thoát, sau khi Hội Chữ thập đỏ cầu xin được phép tiếp nhiên liệu để ngăn chặn tình trạng bệnh viện quá tải và “biến thành nhà xác”.

Israel thề sẽ tiêu diệt phong trào Hamas đang cai trị Dải Gaza để trả thù cho vụ tấn công nguy hiểm nhất nhằm vào thường dân Do Thái kể từ Holocaust, khi hàng trăm tay súng Hamas vượt qua hàng rào biên giới và hung hãn tàn phá các thị trấn của Israel hôm thứ Bảy.

Đài truyền hình công cộng Kan cho biết số người chết ở Israel đã tăng lên hơn 1.300 người kể từ thứ Bảy. Hầu hết là thường dân bị bắn chết tại nhà, trên đường phố hoặc tại một bữa tiệc khiêu vũ. Hàng chục con tin Israel và nước ngoài bị Hamas bắt đưa về Gaza. Israel cho biết họ đã xác định được 97 người trong số này.

Toàn bộ quy mô của các vụ giết người đã lộ diện trong những ngày gần đây sau khi lực lượng Israel giành lại quyền kiểm soát các thị trấn, tìm thấy những ngôi nhà rải đầy thi thể. Họ nói rằng họ đã tìm thấy những phụ nữ bị hãm hiếp và giết chết cũng như những đứa trẻ bị bắn và bị thiêu cháy.

Cho đến nay, Israel đã phản ứng bằng cách đặt Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người, trong tình trạng bị bao vây hoàn toàn và phát động chiến dịch ném bom mạnh mẽ nhất tính cho đến nay trong lịch sử 75 năm xung đột giữa Israel và Palestine, phá hủy toàn bộ khu vực lân cận.

Chính quyền Gaza cho biết hơn 1.200 người đã thiệt mạng và hơn 5.000 người bị thương cho đến nay. Trạm điện duy nhất đã bị tắt và các bệnh viện sắp hết nhiên liệu dùng cho máy phát điện khẩn cấp.

Ủy ban Chữ Thập Đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết các máy phát điện khẩn cấp của các bệnh viện có thể cạn kiệt nhiên liệu trong vòng vài giờ.

“Sự đau khổ của con người do tình trạng leo thang này gây ra là ghê tởm, và tôi kêu gọi các bên hãy giảm bớt đau khổ cho thường dân”, Giám đốc khu vực ICRC Fabrizio Carboni nói trong một tuyên bố hôm thứ Năm.

“Khi Gaza mất điện, các bệnh viện mất điện, trẻ sơ sinh nằm trong lồng ấp và bệnh nhân lớn tuổi phải thở oxy sẽ gặp nguy hiểm. Quá trình lọc thận ngừng lại và không thể chụp X-quang. Nếu không có điện, bệnh viện có nguy cơ biến thành nhà xác”.

Bộ trưởng Năng lượng Israel Israel Katz tuyên bố sẽ không có trường hợp ngoại lệ nào đối với cuộc bao vây khi không có tự do cho các con tin Israel.

“Viện trợ nhân đạo cho Gaza? Sẽ không có công tắc điện nào được mở lên, vòi nước sẽ không được mở và xe chở nhiên liệu sẽ không được vào cho đến khi các con tin Israel được đưa về nhà. Nhân đạo vì nhân đạo. Và không ai nên rao giảng đạo đức cho chúng tôi”, Bộ trưởng Katz đăng trên mạng xã hội X.

Liên Hiệp Quốc cho biết ít nhất 340.000 người Gaza đã trở thành vô gia cư trong 4 ngày qua. Gần 220.000 người trong số họ đang trú ẩn tại 92 trường học do Liên Hiệp Quốc điều hành.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More