Friday, March 29, 2024
Home Tin TứcTin Thế Giới Ba Lan chọn công ty Mỹ xây nhà máy hạt nhân đầu tiên của mình

Ba Lan chọn công ty Mỹ xây nhà máy hạt nhân đầu tiên của mình

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Công ty Mỹ Westinghouse Electric sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ba Lan, Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết ngày thứ Sáu, xác nhận một quyết định được chờ đợi từ lâu nhằm giảm lượng phát thải carbon của nước này và dần dần chấm dứt sử dụng than đá.

Trong bối cảnh Nga tiến hành chiến tranh ở nước láng giềng Ukraine, việc Ba Lan chọn đối tác từ Mỹ nêu bật sự chú trọng của Warsaw vào mối quan hệ của họ với Washington vào thời điểm mà an ninh của nước này đang được chú ý.

“Chúng tôi xác nhận dự án năng lượng hạt nhân của chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ an toàn, đáng tin cậy của @WECNuclear,” ông Morawiecki nói trên Twitter.

“Sự hợp tác của Hoa Kỳ trong dự án này có lợi cho tất cả chúng ta: chúng ta có thể giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, củng cố an ninh năng lượng Châu Âu và làm sâu sắc hơn mối quan hệ chiến lược Hoa Kỳ-Ba Lan,” Phó Tổng thống Kamala Harris nói trên Twitter.

Bà Harris đã nỗ lực giúp Westinghouse giành được hợp đồng cùng với Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm và đã giao tiếp với ông Morawiecki vài lần trong năm qua, một quan chức Nhà Trắng cho biết. Quan chức này cho biết thêm dự án sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho người Mỹ.

Việc lựa chọn Westinghouse và lựa chọn Mỹ gửi đi một thông điệp tới Tổng thống Nga Vladimir Putin “về sức mạnh và sự gắn kết của liên minh Hoa Kỳ-Ba Lan,” một quan chức cao cấp của chính phủ Mỹ cho biết.

Warsaw trước đó tìm kiếm một đối tác để xây dựng công suất hạt nhân 6-9 gigawatt (GW) và cấp tài trợ bằng vốn chủ sở hữu lên tới 49% cho dự án. Họ định chọn công nghệ này cho ba lò phản ứng đầu tiên đến trước cuối năm 2022, với lò đầu tiên bắt đầu hoạt động vào năm 2033.

“Chúng tôi hiểu rằng quyết định này là cho ba lò phản ứng đầu tiên và chúng tôi dự liệu là Ba Lan có ý định cuối cùng sẽ xây dựng sáu lò phản ứng AP1000 từ Westinghouse và sẽ đưa ra quyết định chính thức về bộ ba lò phản ứng thứ hai vào một thời điểm sau đó,” quan chức Mỹ nói.

Các nguồn tin cho biết Ba Lan sẽ chọn công nghệ trước và điều này sẽ cho biết đối tác sẽ là ai, và sau đó sẽ thảo luận các chi tiết của hợp đồng sau đó.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More