Thursday, April 25, 2024
Home Uncategorized Hơn 70,000 người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Nam Hàn

Hơn 70,000 người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Nam Hàn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tính đến năm 2021, có 70,411 người Việt nhập cư bất hợp pháp tại Nam Hàn, chỉ xếp sau người Thái Lan, với 142,677 người.

Tuần báo Weekly Chosun hôm 28 Tháng Mười dẫn thống kê của Bộ Tư Pháp Nam Hàn cho biết thông tin nêu trên.

Một nhóm thanh niên Việt Nam chuẩn bị đi “xuất cảng lao động” tại Nam Hàn. (Hình: Gia Đoàn/Tuổi Trẻ)

Theo báo này, hầu hết người Việt Nam nhập cảnh Nam Hàn để học các khóa ngắn hạn hoặc đi theo tour du lịch, sau đó tiếp tục cư trú bất hợp pháp bằng cách làm việc tại các công trường xây dựng hoặc trang trại.

Bản tin được đăng tải trong bối cảnh Bộ Ngoại Giao Việt Nam vừa xác nhận tin “100 người Việt mất liên lạc” ngay sau khi nhập cảnh tại phi trường Yangyang, tỉnh Gangwon, Nam Hàn, theo diện du lịch miễn visa (thị thực).

Cũng theo Weekly Chosun, hiện nhà chức trách Việt Nam đang điều tra vụ “mất liên lạc” nêu trên và hợp tác với chính phủ Nam Hàn để ngăn chặn những người này ở lại theo diện bất hợp pháp.

Báo này cũng nhắc lại chuyện hàng trăm người Việt Nam có tiền lệ “mất tích” tại Nam Hàn. Hồi cuối năm 2019, có 161 sinh viên Việt Nam được ghi nhận “mất tích” trong lúc đang theo học tại đại học Incheon National University của Nam Hàn.

Báo Weekly Chosun cho biết thêm: “Hầu hết người Việt Nam có xu hướng tận dụng tư cách du học sinh để nhập cảnh hợp pháp vào Nam Hàn. Cách này tuy tốn tiền nhưng có vẻ an toàn và tiện lợi hơn các chiêu thức khác. Do một số trường đại học ở Seoul có thủ tục nhập học phức tạp nên họ chuyển sang một số trường đại học ở các tỉnh, nơi nhập học tương đối dễ dàng. Nếu có được visa du học D2 hoặc D4, người Việt đã có thể chính thức đặt chân lên đất Nam Hàn.”

Nhóm du khách Việt Nam thăm viếng Nam Hàn hồi đầu Tháng Mười. (Hình: Nguyễn Minh/Tuổi Trẻ)

Lý do khiến đa số người Việt cư trú bất hợp pháp tại Nam Hàn được diễn giải là “mức lương cao” và “chỉ cần làm hai hoặc ba tháng thì nhận được thu nhập tương đương một năm ở Việt Nam.”

Weekly Chosun cũng dẫn một ý kiến cho rằng một số phụ nữ Việt Nam muốn ở lại Nam Hàn đến mức họ tìm cách kết hôn với đàn ông Nam Hàn để được nhập quốc tịch.

Sau vụ 100 người Việt bỏ trốn ở lại Nam Hàn mới đây, báo Tuổi Trẻ hôm 28 Tháng Mười trích lời bà Trần Phương Linh, giám đốc tiếp thị công ty lữ hành Benthanh Tourist, nói: “Chúng tôi cũng lo lắng trong thời gian tới nếu phía Nam Hàn có thêm những chính sách siết chặt hơn nữa về thủ tục hồ sơ xin visa sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch mua tour của khách. Vì nếu điều kiện phức tạp quá, khách không còn mặn mà nữa.” (N.H.K) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More