Thursday, April 25, 2024
Home Uncategorized Kết thúc tập trận gần Đài Loan, Trung Quốc vẫn không rút chiến hạm và máy bay

Kết thúc tập trận gần Đài Loan, Trung Quốc vẫn không rút chiến hạm và máy bay

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ĐÀI BẮC, Đài Loan (NV) – Quân đội Đài Loan hôm Thứ Ba, 11 Tháng Tư, cho biết chiến hạm Trung Quốc vẫn nấn ná lưu lại, đồng thời hàng chục chiến đấu cơ tiếp tục bay ở vùng nước gần Đài Loan dù Bắc Kinh tuyên bố kết thúc cuộc tập trận kéo dài ba ngày, theo Reuters.

Đài Loan phát hiện được chín chiến hạm và 26 chiến đấu cơ của Trung Quốc xung quanh hòn đảo trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 11 giờ sáng Thứ Ba. Những chiếc máy bay này vượt qua đường trung tuyến và khu vực nhận dạng phòng không (ADIZ) phía Tây Nam Đài Loan 14 lần.

Đài truyền hình ở Đài Bắc cập nhật tình hình Trung Quốc tập trận. (Hình: Annabelle Chih/Getty Images)

Tình trạng này không hề giống với tuyên bố kết thúc tập trận mà Quân Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc (PLA) đưa ra trước đó vài tiếng. 

Thái độ của Bắc Kinh đối với Đài Bắc không còn gay gắt hôm Thứ Ba. Tuy nhiên đài truyền hình nhà nước CCTV vẫn phát sóng bình luận của một nhà nghiên cứu thuộc Học Viện Khoa Học Quân Sự PLA, trong đó cho biết các hoạt động quân sự của Trung Quốc sẽ tiếp tục cho đến khi “lực lượng độc lập Đài Loan” bị tiêu diệt hoàn toàn.

Cuộc tập trận bắt đầu vài ngày sau khi bà Thái Anh Văn, tổng thống Đài Loan, có cuộc gặp gỡ với ông Kevin McCarthy, chủ tịch Hạ Viện Mỹ, ở California hôm Thứ Tư, 5 Tháng Tư. 

Việc bà Thái quá cảnh ở Mỹ trong khuôn khổ chuyến công du đến hai đồng minh là Belize và Guatemala khiến Bắc Kinh nổi giận, vì luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và Đài Loan không có quyền liên lạc chính thức với Mỹ. 

Cơn thịnh nộ của Bắc Kinh tăng lên sau khi bà Thái bất chấp những cảnh báo từ phía Trung Quốc và tiến hành buổi gặp mặt ông McCarthy. Đây được xem là lần gặp mặt cấp cao nhất trên đất Mỹ sau khi Washington chính thức cắt đứt với Đài Bắc và công nhận Bắc Kinh là chính quyền duy nhất của Trung Quốc vào năm 1979. Bắc Kinh xem cuộc họp là hành động vi phạm chủ quyền nghiêm trọng.

Cuộc tập trận của PLA bắt đầu vào Thứ Bảy, 8 Tháng Tư, một ngày sau khi bà Thái trở lại Đài Loan. Vào ngày tập trận cuối cùng, PLA tăng cường độ bằng cách xuất kích 91 chiến đấu cơ đến khu vực gần Đài Loan, với 54 lần vượt qua đường trung tuyến của Eo Biển Đài Loan, hoặc tiến vào khu vực ADIZ phía Tây Nam và Đông Nam của hòn đảo.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết đây là số lần xuất kích cao nhất từng được ghi nhận trong một ngày kể từ Tháng Mười, 2021. 

Trong tin nhắn video hôm Thứ Ba, bà Thái chỉ trích Bắc Kinh dùng lần quá cảnh của bà ở Mỹ và cuộc gặp với ông McCarthy làm cái cớ để tập trận xung quanh Đài Loan. Bà nhận định rằng trong các chuyến đi đến những nước đồng minh, việc quá cảnh ở Mỹ trở thành thông lệ. (MPL) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More