Wednesday, April 17, 2024
Home Uncategorized Thất bại trong bầu cử địa phương, bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng

Thất bại trong bầu cử địa phương, bà Thái Anh Văn từ chức lãnh đạo đảng

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

 Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen), tổng thống Đài Loan, vừa từ chức lãnh đạo đảng Dân Chủ Cấp Tiến, đảng đang cầm quyền tại Đài Loan, sau khi đảng của bà thất bại trong cuộc bầu cử địa phương, trong đó cử tri nghiêng về đảng đối lập là Quốc Dân Đảng, theo AP hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Một.

Những lo ngại về các mối đe dọa từ Trung Quốc, quốc gia luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình, đang nhường chỗ cho những vấn đề mang tính địa phương hơn trong cuộc bầu cử.

Tổng Thống Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đi bỏ phiếu. (Hình: Annabelle Chih/Getty Images)

Hiện tại ở Đài Loan đang tổ chức nhiều cuộc bầu cử chọn thị trưởng, thành viên hội đồng thành phố và các nhà lãnh đạo khác ở 13 quận hạt và chín thành phố. Ứng cử viên của Quốc Dân Đảng đã giành được ghế thị trưởng ở Đài Bắc, Đào Viên, Đài Trung và Tân Đài Bắc.

Bà Thái Anh Văn nhiều lần lên tiếng về chủ trương “phản đối Trung Quốc, bảo vệ Đài Loan” trong các chiến dịch vận động cho đảng của mình.

Tuy nhiên ông Chen Shih-chung, ứng cử viên đảng Dân Chủ Cấp Tiến, người vừa thua trong cuộc tranh cử thị trưởng Đài Bắc, chỉ nêu lên vấn đề về đảng Cộng Sản Trung Quốc trong vài lần trước khi chuyển nhanh chóng sang các vấn đề địa phương.

Bà Thái Anh Văn loan báo từ chức vào tối ngày Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Hai. Trong bài phát biểu ngắn, bà gửi lời cảm ơn đến những người ủng hộ.

Trong khi các nhà quan sát quốc tế và đảng cầm quyền cố gắng liên kết cuộc bầu cử với mối đe dọa hiện hữu lâu dài từ Trung Quốc, thì nhiều chuyên gia địa phương không nghĩ rằng Trung Quốc có vai trò lớn trong khoảng thời gian này.

Theo ông Yeh-lin Wang, giáo sư khoa học chính trị tại đại học National Taiwan University, cho biết cộng đồng quốc tế đang nâng một cuộc bầu cử mang tính địa phương lên tầm quốc tế.

Về vấn đề các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn của Trung Quốc nhằm đáp trả chuyến thăm Đài Loan của Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi, ông Wang cho rằng khi vấn đề này không được chú ý nhiều trong cuộc đua ở Đài Bắc, thì nó cũng chẳng đáng phải xem xét trong các cuộc đua ở những thành phố phía Nam.

Tối Thứ Bảy, 26 Tháng Mười Một, trong một cuộc diễn hành lớn, ông Chiang Wan-an, thị trưởng Đài Bắc mới, tuyên bố chiến thắng với phát biểu “Tôi sẽ để thế giới thấy sự vĩ đại của Đài Bắc.”

Ông Kao Hung-an, một ứng cử viên của đảng Nhân Dân Đài Loan, giành được ghế thị trưởng ở Hsinchu, nơi có nhiều công ty bán dẫn của Đài Loan.

Các chiến dịch bầu cử tập trung nhiều vào những vấn đề địa phương như: ô nhiễm không khí ở thành phố Đài Trung, kẹt xe ở trung tâm kỹ thuật Nangang của Đài Bắc, chiến lược mua vaccine COVID-19. Trong đợt bùng dịch năm ngoái, vì vấn đề mua vaccine, hòn đảo này bị thiếu hụt nguồn cung cấp vaccine.

Thất bại của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử địa phương lần này có thể một phần là do cách đảng này giải quyết đại dịch.

Ông You Ting-lung, chủ tịch Tổ Chức Ý Kiến Cộng Đồng Đài Loan, cho biết nếu đảng Cấp Tiến Dân Chủ mất nhiều ghế ở địa phương, thì khả năng cầm quyền của họ sẽ bị ảnh hưởng. Theo ông, kết quả bầu cử theo một cách nào đó cũng phản ánh thái độ của công chúng với đảng cầm quyền. (V.Giang) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More