Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Đảng Dân Chủ tìm cách bảo vệ Biden khỏi bị Hạ Viện tấn công

Đảng Dân Chủ tìm cách bảo vệ Biden khỏi bị Hạ Viện tấn công

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng Thống Joe Biden chưa tuyên bố tái tranh cử, thế nhưng đảng Dân Chủ đang có các biện pháp nhằm bảo vệ ông và hạ uy tín của phe đối thủ, trước khả năng xảy ra một cuộc tái đấu với cựu Tổng Thống Donald Trump trong năm 2024, theo NBC News hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười Một.

Trong bối cảnh các dân biểu đảng Cộng Hòa đang muốn dùng ưu thế của mình tại Hạ Viện để điều tra chính quyền ông Biden và những giao dịch kinh doanh của ông Hunter Biden, con trai vị tổng thống đương nhiệm, thì việc thành lập các nhóm bảo vệ là một phần trong kế hoạch chống trả của đảng Dân Chủ.

Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden. (Hình: Nathan Howard/Getty Images)

Trong hai tuần vừa qua, có ba “phòng hành quân” (war rooms) mới xuất hiện với mục đích chống lại những cuộc điều tra của dân biểu đảng Cộng Hòa. Mỗi phòng được ngân sách bí mật trị giá hàng triệu đô la hỗ trợ, do một số nhà hoạt động nổi tiếng nhất trong đảng Dân Chủ cung cấp.

Cùng lúc đó, Ủy Ban Dân Chủ Quốc Gia và những nhóm lớn bên ngoài khác đều bắt đầu chuyển chiến dịch từ 2022 sang 2024.

Bà Adrienne Elrod, người hỗ trợ điều hành “Correct the Record,” nhóm bảo vệ bà Hillary Clinton khỏi những cuộc điều tra Quốc Hội trước bầu cử 2016, cho biết tình thế hiện tại rõ ràng là Tòa Bạch Ốc đang chuẩn bị sẵn sàng cho hàng loạt cuộc điều tra không đáng có từ đảng Cộng Hòa ở Hạ Viện, và những tổ chức bên ngoài là một phần không thể thiếu trong kế hoạch đó.

Mỗi tổng thống đều phải đối mặt với các cuộc điều tra từ Quốc Hội. Tuy nhiên việc các nhóm được thành lập nhanh với nguồn lực lớn như vậy chỉ rõ rằng đảng Dân Chủ đang rất muốn bảo vệ ông Biden, hoặc ít nhất cũng cản được ông Trump. Đồng thời đây cũng là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến dư luận cũng quan trọng không kém cuộc chiến pháp lý, vì chúng có thể đặt nền móng cho những chiến dịch tranh cử.

Bà Elrod chia sẻ: “Điều quan trọng là không được để phe đối thủ chiếm thế thượng phong trong việc loan truyền một câu chuyện sai sự thật. Và đó là chỗ mà các tổ chức bên ngoài có thể hỗ trợ.”

Bản thân Tòa Bạch Ốc cũng chuẩn bị trong nhiều tháng cho những cuộc điều tra như vậy, trang bị thêm nguồn lực cả về pháp lý lẫn đối ngoại cho Văn Phòng Luật Sư Tòa Bạch Ốc, cũng như khuyến khích các cơ quan liên bang thực hiện tương tự.

Mùa Hè năm nay, khi có vẻ như đảng Cộng Hòa có thể thắng ở một, thậm chí là hai viện của Quốc Hội, thì một nhóm nhỏ nhân viên Tòa Bạch Ốc bắt đầu vạch ra các góc độ mà các cuộc điều tra có thể diễn ra, cũng như tích cực theo dõi các điều tra viên của đảng Cộng Hòa.

Ông Eric Schultz, cựu phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc dưới thời cựu Tổng Thống Barack Obama, cho biết khi đối mặt với một cuộc điều tra giám sát, thì chính quyền sẽ bị rất nhiều hạn chế, ngay cả khi cuộc điều tra không đúng sự thật. Tuy nhiên các nhóm bên ngoài sẽ không chịu những hạn chế này.

Chẳng hạn, giới chức chính phủ theo luật liên bang bị cấm tham gia các hoạt động chính trị. Khi đó các nhóm bên ngoài có thể hỗ trợ về mặt chính trị và quan hệ công chúng, đặc biệt trong trường hợp ông Biden không ra tranh cử, hoặc nguy cơ sa lầy vào những vấn đề nhạy cảm như của ông Hunter Biden.

Cả hai bên đều kiên quyết rằng mình đang theo đuổi sự thật. Tuy nhiên yếu tố chính trị trong cuộc chiến này là điều không thể phủ nhận.

Hồi tháng trước Dân Biểu Jim Jordan (Cộng Hòa-Ohio), người sẵn sàng sử dụng chức chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp của mình để điều tra các cáo buộc chính trị hóa Bộ Tư Pháp, cho biết đảng Cộng Hòa làm những việc này “để phục vụ cho cuộc đua năm 2024.”

Ông Kyle Herrig, người sáng lập và điều hành một trong những “phòng hành quân” mới có tên “Congressional Integrity Project,” tổ chức có mục tiêu chống lại các cuộc điều tra, cho rằng những cuộc điều tra đều là giả mạo, không có điều nào để giúp đỡ người Mỹ cả, chỉ có một chương trình nghị sự về chính trị mà thôi, đồng thời nói rằng “lời của ông Jordan là đáng tin.”

“Congressional Integrity Project” không chỉ có nhiệm vụ phòng thủ, mà còn tấn công, bởi vì họ đang có kế hoạch điều tra ngược lại những người điều tra ông Biden. Tổ chức này cũng đang hợp tác với một nhóm khác có tên “Courage for America.” Nếu “Congressional Integrity Project” tập trung vào các cuộc điều tra, thì “Courage for America” tập trung vào tính pháp lý và đặc trưng của tất cả cuộc họp kín của Hạ Viện đảng Cộng Hòa.

Ông Zac Petkanas, giám đốc bộ phận phản ứng nhanh trong chiến dịch của bà Clinton, hiện đang điều hành một “phòng chiến tranh” được “Courage for America” hậu thuẫn, cho rằng người Mỹ nên được biết về chương trình nghị sự cực đoan của Hạ Viện mới.

Với ngân sách bảy con số và sự ủng hộ từ “Hub Project,” một mạng lưới kiếm tiền bí mật của đảng Dân Chủ, tổ chức “Courage for America” đang chuẩn bị nhiều hoạt động, bao gồm bỏ phiếu, chạy quảng cáo và các chiến dịch trên mạng xã hội, cùng với truyền thông và nghiên cứu đối thủ.

Tổ chức thứ ba có tên là “Facts First,” do ông David Brock khởi động. Ông trước đây từ là một “sát thủ cánh hữu” tự xưng, sau đó chuyển sang chính trị, dùng tài năng của mình gây quỹ, thành lập một loạt các tổ chức trở thành bộ phận quan trọng trong cơ sở hạ tầng của đảng Dân Chủ, bao gồm hai công ty Media Matters và American Bridge. Theo ông Brock, ngân sách của “Facts First” có thể là $10 triệu trong hai năm.

Không giống hai nhóm còn lại, “Facts First” muốn giữ vị thế độc lập, do đó họ không chính thức tiếp cận Tòa Bạch Ốc. Với kinh nghiệm từng thành lập nhóm “Correct the Record” ủng hộ bà Clinton, ông Brock cho rằng cần hoạt động tích cực trên mạng xã hội và tiến hành nhiều nghiên cứu để hiểu xem người Mỹ đang nhìn nhận như thế nào về các cuộc tranh cãi đang diễn ra.

Về phía đảng Cộng Hòa, chắc chắn họ sẽ tập trung vào ông Hunter Biden, chẳng hạn các mối quan hệ, các vấn đề liên quan đến ma túy và rượu bia, hoặc chuyện làm ăn kinh doanh, bởi vì từ lâu đảng Cộng Hòa cho rằng ông Biden hậu thuẫn cho những giao dịch làm ăn ở ngoại quốc của con trai mình. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More