Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Biden đề nghị tăng thuế người giàu để lấy tiền cho Medicare

Biden đề nghị tăng thuế người giàu để lấy tiền cho Medicare

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổng Thống Joe Biden hôm Thứ Ba, 7 Tháng Ba, đề nghị tăng thuế người giàu để lấy tiền cho Medicare, chương trình bảo hiểm y tế quốc gia của chính phủ, theo AP.

Tổng Thống Biden cho biết kế hoạch tăng thuế sẽ giúp lấy tiền lo cho Medicare thêm 25 năm và giữ ổn định tầng lớp trung lưu cho hàng triệu người cao niên.

Người cao niên ở Mỹ. (Hình minh họa: Leah Hetteberg/Unsplash)

Trong kế hoạch, ông Biden tuyên bố người giàu phải đóng thuế nhiều hơn. Ông đề nghị tăng thuế cho Medicare từ 3.8% lên 5% đối lợi tức trên $400,000 một năm, gồm lương và tiền lời bán nhà cửa, đầu tư. Với mức tăng đó, tiền thu thuế có thể tăng thêm hơn $117 tỷ trong 10 năm, Trung Tâm Chính Sách Thuế ước tính.

“Mức tăng vừa phải này trong các khoản đóng góp cho Medicare từ những người có lợi tức cao nhất sẽ giúp chương trình Medicare vững mạnh hàng chục năm nữa,” Tổng Thống Biden viết trong bài tiểu luận đăng trên nhật báo New York Times hôm Thứ Ba. Ông gọi Medicare là “sự bảo đảm chắc như đá mà người Mỹ từ trước tới nay luôn tin tưởng về hưu sẽ được hưởng.”

Đề nghị tăng thuế người giàu để lấy tiền cho Medicare nằm trong kế hoạch ngân sách rộng lớn hơn mà Tổng Thống Biden dự tính công bố ở Philadelphia, Pennsylvania, vào Thứ Năm. Kế hoạch này khó được Quốc Hội thông qua vì đảng Cộng Hòa đang kiểm soát Hạ Viện, còn đảng Dân Chủ chỉ nắm thế đa số ít ỏi ở Thượng Viện.

Kế hoạch này là thách thức trực tiếp với các nhà lập pháp Cộng Hòa vì họ tranh luận rằng nền kinh tế tăng trưởng là nhờ cắt giảm thuế giống như những khoản cắt giảm thuế thời Tổng Thống Donald Trump năm 2017. Những khoản cắt giảm đó thiên vị gia đình và công ty giàu có. Những khoản cắt giảm đó góp phần làm tăng thâm hụt ngân sách, khi nền kinh tế không tăng trưởng mạnh như ông Trump hứa, rồi bị đảo lộn năm 2020 do đại dịch COVID-19. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More