Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách tạm thời, tránh việc chính phủ bị đóng cửa

Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách tạm thời, tránh việc chính phủ bị đóng cửa

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Thượng viện Hoa Kỳ loại bỏ nguy cơ chính phủ bị đóng cửa một phần khi thông qua dự luật về ngân sách tạm thời hôm thứ Tư 15/11 và chuyển đến Tổng thống Joe Biden để ông ký thành luật trước thời hạn chót vào cuối tuần này.

Cuộc bỏ phiếu với kết quả 87 phiếu thuận-11 phiếu chống đã chấm dứt cuộc đối đầu lần thứ ba trong năm nay về vấn đề tài chính ở Quốc hội Mỹ. Trong những lần đối đầu này, các nhà lập pháp đẩy Washington đến bờ vực vỡ nợ với khoản nợ hơn 31 nghìn tỷ đô la hồi mùa xuân và hai lần chỉ chậm vài ngày là chính phủ có nguy cơ bị đóng cửa một phần, có thể làm gián đoạn việc trả lương cho khoảng 4 triệu nhân viên liên bang.

Lần gần đây nhất suýt xảy ra việc đóng cửa đã dẫn đến sự kiện Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy thuộc đảng Cộng hòa bị phế truất hôm 3/10, khiến hạ viện không có người lãnh đạo trong 3 tuần.

Nhưng với dự luật mới nhất, các nhà lập pháp đã thu xếp được khoảng thời gian dài hơn hai tháng để thương lượng với nhau. Thời hạn chót tiếp theo dành cho Thượng viện có đảng Dân chủ chiếm đa số và Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát là ngày 19/1, chỉ vài ngày sau khi các hội nghị của các đảng ở bang Iowa loan báo bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024.

Người kế nhiệm ông McCarthy, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đã đưa ra một dự luật ngân sách tạm thời thu hút được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng, một điều hiếm thấy trong nền chính trị hiện đại của Hoa Kỳ. Đảng Dân chủ cho hay họ rất vui vì nó vẫn giữ nguyên mức chi tiêu đã được đặt ra trong thỏa thuận hồi tháng 5 với ông Biden và không bao gồm các điều khoản “khó nhằn” nói về phá thai cũng như các vấn đề xã hội nóng bỏng khác.

Phía đảng Cộng hòa nói họ mong muốn tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ, một tình trạng có thể khiến các công viên quốc gia phải đóng cửa và làm gián đoạn nhiều công việc, từ nghiên cứu khoa học cho đến các quy định tài chính. Nhưng các nghị sĩ theo đường lối cứng rắn trong đảng Cộng hòa của ông Johnson có thế đa số 221-213 đã bày tỏ tức giận trước sự thỏa hiệp hiện nay, nói rằng họ sẽ tiếp tục cố gắng kiềm chế chi tiêu liên bang khi ngân sách hiện nay hết hiệu lực.

Luật ngân sách vừa đạt được này sẽ gia hạn mức chi tiêu cho xây dựng quân đội, phúc lợi cho cựu chiến binh, giao thông, nhà ở, phát triển đô thị, nông nghiệp, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, cũng như các chương trình năng lượng và nước cho đến ngày 19/1. Ngân sách dành cho tất cả các hoạt động liên bang khác – bao gồm cả quốc phòng – sẽ hết hạn vào ngày 2/2.

Các cuộc tranh cãi, đối đầu lặp đi lặp lại về việc cấp ngân sách cho chính phủ hoạt động – chức năng thiết yếu nhất của Quốc hội – đã làm cho các nhà lập pháp không giải quyết được các đề xuất khác, bao gồm cả yêu cầu của ông Biden về cấp viện trợ 106 tỷ đô la cho Israel, Ukraine và an ninh biên giới Hoa Kỳ.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More