Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Tân Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ muốn tách viện trợ Israel khỏi Ukraine

Tân Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ muốn tách viện trợ Israel khỏi Ukraine

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WASHINGTON, DC (NV) – Nỗ lực của lưỡng đảng nhằm hỗ trợ Ukraine đang phải đối diện với một chặng đường ngày càng phức tạp trong những tuần tới, khi phe bảo thủ tại Hạ Viện, hiện do Chủ Tịch Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) đứng đầu, tạo tiền đề cho một cuộc chiến cam go về khoản tài trợ được đề nghị.

Johnson, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên với Đài Fox News hôm Thứ Năm, 26 Tháng Mười cho biết ông nói với Tòa Bạch Ốc rằng sự đồng thuận của nghị hội Đảng Cộng Hòa “là cần chia tách” viện trợ cho Ukraine và Israel.

“Chúng ta không thể để Vladimir Putin chiếm ưu thế ở Ukraine, bởi vì tôi không cho rằng mọi thứ sẽ dừng lại ở đó, và nó có thể sẽ kích động và tiếp tay cho Trung Quốc hành động với Đài Loan. Chúng ta có những mối lo ngại này,” Johnson cho biết hôm Thứ Năm. Tuy nhiên, ông cũng lập luận rằng Tòa Bạch Ốc vẫn chưa hoạch định rõ về “kết cục ở Ukraine.”

Một người lính Ukraine tiếc thương đồng đội đã nằm xuống trong chiến tranh xâm lược của Nga; mỗi lá cờ Ukraine tượng trưng cho một người đã hy sinh ở Công Trường Độc Lập, Kyiv, hôm 26 Tháng Mười, 2023 (Hình: SERGEI SUPINSKY/AFP/Getty Images)

Bình luận của ông được đưa ra vài giờ sau khi một nhóm thượng nghị sĩ bảo thủ đưa ra dự luật gửi viện trợ cho Israel, tách dự luật này ra khỏi yêu cầu tài trợ bổ túc $105 tỷ của Tòa Bạch Ốc, trong đó cũng bao gồm viện trợ cho Ukraine, Đài Loan và các khía cạnh khác.

Sự thúc đẩy này nhấn mạnh sự phản đối ngày càng gia tăng của Đảng Cộng Hòa trong việc liên kết hỗ trợ cho cả hai quốc gia, ngay cả khi giới lãnh đạo Đảng Cộng Hòa thúc đẩy nguồn viện trợ chung tại Thượng Viện.

Tổng Thống Joe Biden thúc ép Quốc Hội viện trợ trong một bài phát biểu quan trọng vào tuần trước, trong đó Ukraine nhận được khoảng $61 tỷ viện trợ võ khí sát thương, Israel, quốc gia có nền quân sự tối tân hơn nhiều, nhận được khoảng $14 tỷ cho hệ thống phòng không và hỏa tiễn.

“Sự khác biệt ở đây là Israel có sẵn quân đội rất tân tiến, một nền quân sự theo phong cách Tây Phương. Vì vậy, nhu cầu rõ ràng là khác nhau giữa những gì Israel đang yêu cầu và những gì Ukraine đang yêu cầu,” phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Tướng Pat Ryder nói với các phóng viên hôm Thứ Năm.

Hai nước cũng đang có những cuộc chiến rất khác biệt. Ukraine đang trầy trật với chiến dịch phản công và pháo binh trên bộ nhằm giành lại lãnh thổ từ tay quân đội Nga, cuộc chiến bị sa lầy bởi mìn và các hệ thống phòng thủ khác mà lực lượng Moscow có nhiều thời giờ để thiết lập. Mặt khác, Israel lại sẵn sàng đổ bộ chống lại Hamas trong một trận địa dày đặc nhà cửa, đòi hỏi phải giao tranh đô thị dữ dội.

Nhưng trong khi đa số thành viên Đảng Cộng Hòa ủng hộ tiếp tục hỗ trợ Ukraine – gồm có hỗ trợ quân sự và kinh tế – thì vấn đề này lại gây chia rẽ hơn nhiều so với viện trợ cho Israel, quốc gia gần như được sự ủng hộ nhất trí trong nội bộ Đảng Cộng Hòa.

Tại bữa tiệc trưa của Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện hồi đầu tuần, McConnell kêu gọi các nhà lập pháp cùng nhau chuyển viện trợ cho Israel và Ukraine, nhưng vấp phải sự phản đối nhanh chóng từ phe bảo thủ.

Thượng Nghị Sĩ J.D. Vance (Cộng Hòa-Ohio) cho biết sau bữa trưa, ông đã thúc đẩy viện trợ được xem xét riêng.

“Với tư cách là người Ukraine, chúng tôi hiểu rõ mục đích cuối cùng là lấy lại lãnh thổ và giành chiến thắng trong cuộc chiến,” Oleksandra Ustinova, thành viên Quốc Hội Ukraine, một phần của phái đoàn Kiev được cử tới vận động hành lang Quốc Hội về viện trợ võ khí sát thương trong tuần này, cho biết.

Johnson cũng cho biết trong cuộc phỏng vấn gần đây rằng Đảng Cộng Hòa tại Hạ Viện sẽ đưa ra “một biện pháp tài trợ độc lập [cho] Israel hơn $14 tỷ,” đồng thời kêu gọi bù đắp ngân sách viện trợ cho Israel bằng việc cắt giảm chi tiêu ở các phần khác của ngân sách quốc gia. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More