Wednesday, May 8, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California chuẩn bị đón mùa Đông khô hạn

California chuẩn bị đón mùa Đông khô hạn

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Giới chức California hôm Thứ Hai, 3 Tháng Mười, cho biết ba năm qua là thời kỳ khô hạn nhất của tiểu bang và cảnh báo xu hướng này sẽ còn tiếp tục, theo AP.

Mùa nhận nước thiên nhiên chính thức khép lại vào ngày 30 Tháng Chín. Trong Tháng Mười năm ngoái, tiểu bang đã đón nhận lượng mưa kỷ lục. Sau đó, từ Tháng Giêng đến Tháng Ba, California đã trải qua thời kỳ khô hạn nhất trong khoảng một thập niên.

Ngày càng nhiều cánh đồng khô cằn tại California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Các nhà khoa học cho biết xu hướng thời tiết này sẽ trở nên phổ biến hơn do tình trạng nóng lên toàn cầu. Để thoát khỏi tình trạng khô hạn, tiểu bang sẽ phải trông đợi là có một số cơn bão mùa Đông kéo tới.

“Dù không thể dự đoán chắc chắn mùa Đông sẽ tác động như thế nào, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị kế hoạch cho một năm khô hạn khác,” bà Jeanine Jones, người điều hành hạn hán của Bộ Tài Nguyên Nước California, cho biết.

Bà Jones tham dự cuộc họp báo bên cạnh nhà khí hậu học Michael Anderson về năm đón nhận nước vừa kết thúc. Thời gian nhận nước thiên nhiên trong một năm ở California kéo dài từ ngày 1 Tháng Mười của năm đến ngày 30 Tháng Chín năm sau đó. Do đó, các nhà nghiên cứu có thể quan sát những tháng mùa Đông nhiều mưa nhất.

Tuyết rơi xuống các ngọn núi California thường chiếm 1/3 nguồn cung cấp nước hằng năm của tiểu bang, song lượng tuyết năm ngoái thấp hơn nhiều so với mức trung bình vào cuối mùa Đông. Sông Colorado, nguồn cấp nước chính khác cho vùng Nam California, cũng bị hạn hán bủa vây, đe dọa khả năng cung cấp cho nông dân và các thành phố xung quanh miền Tây nước Mỹ.

Theo Cơ Quan Giám Sát Hạn Hán Mỹ (USDM), hầu hết tiểu bang California đang trong tình trạng hạn hán nặng nề hoặc tệ hơn nữa là vô cùng trầm trọng. Nơi có tình trạng tồi tệ nhất là Central Valley, trung tâm nông nghiệp của tiểu bang vốn cung cấp số lượng lớn trái cây, rau và hạt cho quốc gia.

Trong khi đó, hiện tượng thời tiết La Nina dự trù xảy ra trong năm thứ ba liên tiếp. Dù những năm trước thời tiết khá khô hạn, khó có thể dự đoán La Nina sẽ ảnh hưởng đến California như thế nào trong năm nay. (V.Giang) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More