Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California cắt nước tưới cỏ vì khô hạn ở miền Tây

California cắt nước tưới cỏ vì khô hạn ở miền Tây

Đăng bởi admin
0 bình luận

SACRAMENTO, California (NV) – California hôm Thứ Ba, 24 Tháng Năm, ban hành quy định cấm dùng nước tưới cỏ ở những nơi như các khu văn phòng, khuôn viên trường đại học và một số khu dân cư vì tình trạng thiếu nước, khô hạn trên tiểu bang, theo AP.

Lệnh cấm được Ủy Ban Kiểm Soát Tài Nguyên Nước (SWRCB) đưa ra sau lời kêu gọi của Thống Đốc Gavin Newsom về việc khuyến cáo người dân California sử dụng ít nước hơn, nếu không sẽ phải đối mặt với những quy định hạn chế sử dụng nước.

Khu nhà dân ở Agoura Hills, Nam California. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Cơ quan này cũng bỏ phiếu yêu cầu các địa hạt trong tiểu bang cần đưa ra những biện pháp sử dụng nước nghiêm ngặt hơn nhưng vẫn phải phù hợp với nhu cầu của người dân. Có khá nhiều quy tắc hạn chế số lần người dân có thể dùng nước để tưới sân.

California đang ở năm thứ ba của một đợt hạn hán kéo dài. Đây là một phần của đợt siêu hạn hán kéo dài hai thập niên mà các nhà khoa học cho rằng là khắc nghiệt nhất trong 1,200 năm. Nhiệt độ nóng hơn càng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nước, vì người dân bắt đầu cần nước để tưới bãi cỏ sớm hơn bình thường. Khoảng thời gian từ Tháng Giêng đến Tháng Ba năm nay là mùa Đông khô hạn nhất của California trong ít nhất một thế kỷ.

Theo lệnh cấm, bắt đầu từ 10 Tháng Sáu, người dân California không được tưới cỏ ở khu vực xung quanh công ty, cơ sở kỹ nghệ, trường đại học, bệnh viện, cơ quan chính phủ và các không gian khác do hiệp hội chủ nhà quản trị. Lệnh cấm không áp dụng đối với công viên, sân thể thao, bãi cỏ của người dân hoặc tưới cây. Người vi phạm có thể bị phạt $500 mỗi ngày.

Ngoài ra, khoảng 400 địa hạt nước địa phương, những nơi cung cấp nước cho các thành phố của California, phải đẩy mạnh các hoạt động tiết kiệm nước. Mỗi địa hạt phải làm theo yêu cầu bảo tồn nước dựa trên kế hoạch của địa phương.

Nhiều viên chức từ cơ quan cung cấp nước kêu gọi SWRCB không nên ép buộc họ làm theo tất cả các hạn chế. Thay vào đó SWRCB nên cho họ nhiều quyền quyết định hơn dựa trên tình trạng cung cấp nước tại địa phương.

Hệ thống dẫn nước từ Bắc California xuống vùng Nam California. (Hình: Mario Tama/Getty Images)

Bà Stacy Taylor, quản trị chính sách nước ở Mesa Water District tại Orange County, cho biết có nhiều địa hạt thành công tiết kiệm một lượng nước lớn và tăng lượng cung cấp nước thông qua các đầu tư về lưu trữ nước, tái chế và các biện pháp khác.

Tại một số địa hạt nước, bao gồm Santa Cruz, một thành phố biển với 65,000 dân số, SWRCB giới hạn mỗi người chỉ được sử dụng 45 gallon nước mỗi ngày. Trong khi đó mỗi lần tắm 10 phút có thể tốn mất 20 gallon.

Santa Cruz không nóng và khô như nhiều vùng trong nội địa khác của California. Thành phố này cũng không nhận bất kỳ nguồn cung cấp nước nào từ địa phương.

Các địa hạt không dựa vào nguồn cung cấp nước của tiểu bang hoặc liên bang hoặc sông Colorado River, hoặc địa hạt có mức sử dụng nước bình quân đầu người thấp, hoặc không dựa quá nhiều vào nguồn cung cấp từ nước ngầm, sẽ được áp dụng các luật riêng biệt. Hiện tại chỉ khoảng 10 địa hạt đáp ứng được các tiêu chí này.

Cụ thể, các địa hạt này được yêu cầu chỉ được tưới ngoài trời bằng nước uống được trong hai ngày mỗi tuần và trong những giờ nhất định. Họ cũng phải thực hiện các chiến dịch cộng đồng bảo tồn nước. (V.Giang) [qd]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More