Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ John Goodenough, nhà phát minh pin lithium-ion, qua đời ở tuổi 100

John Goodenough, nhà phát minh pin lithium-ion, qua đời ở tuổi 100

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

AUSTIN, Texas (NV) – Khôi nguyên Giải Nobel John B. Goodenough, với những đóng góp vào việc phát triển loại pin lithium-ion có giá trị cách mạng hóa kỹ thuật chế tạo điện thoại cellular phone và máy điện toán laptop, đã qua đời ở tuổi 100.

Theo một bản tin do đại học University of Texas at Austin loan đi thì ông Goodenough tạ thế vào hôm Chủ Nhật, 25 Tháng Sáu. Trường đại học này là nơi vị giáo sư này cộng tác suốt 37 năm trời. Nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông hiện chưa được rõ.

Giáo Sư John B. Goodenough. (Hình minh họa: Peter Summers/Getty Images)

Qua một bản tuyên bố vào hôm Thứ Hai, Viện Trưởng Jay Hartzell của UT Austin nói: “Di sản của ông John trong vị thế một khoa học gia sáng chói thật không thể nào đo lường được, bởi vì phát minh của ông đã cải thiện cuộc sống của hằng tỉ người trên khắp thế giới.”

Giáo sư kiêm khoa học gia Goodenough là là cha đẻ các phát minh và phát triển then chốt hồi thập niên 1980 của các nguyên liệu giúp cho các loại pin mạnh hơn, ổn định hơn và có thể nạp điện lại để dùng.

Ở tuổi 97, ông là vị khôi nguyên lớn tuổi nhất của Giải Nobel khi nhận giải thưởng về hóa học vào năm 2019 liên quan đến công trình phát triển loại pin lithium-ion, chia sẻ giải thưởng này cùng với hai vị khác, là M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino.

Theo tài liệu do Đại Học Austin công bố, Giáo Sư Goodeough sinh tại Đức vào năm 1922. Ông Goodenough trưởng thành tại Miền Đông-Bắc Hoa Kỳ và tốt nghiệp cử nhân toán tại đại học Yale University. Sau thời gian phục vụ trong Quân Đội Mỹ với chức vụ chuyên viên khí tượng, ông lấy bằng cử nhân và tiến sĩ về vật lý tại đại học University of Chicago năm 1952. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More