Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Chết vì lá kratom, gia đình ở Florida thắng kiện $11 triệu

Chết vì lá kratom, gia đình ở Florida thắng kiện $11 triệu

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

WEST PALM BEACH, Florida (NV) – Thân nhân một phụ nữ ở Florida chết năm 2021 vừa được tòa xử thắng kiện hàng chục triệu Mỹ kim từ nhà phân phối loại thảo dược từ Đông Nam Á có tính chất làm hưng phấn, hôm Thứ Năm, 27 Tháng Bảy.

Tòa liên bang ở West Palm Beach ra phán quyết rằng công ty Kratom Distro phải bồi thường $11 triệu cho bốn người con bị mất mẹ vì đã dùng loại tinh chất kratom này.

Lá kratom bán tại một khu chợ ở thủ đô Bangkok, Thái Lan. (Hình minh họa: Lauren DeCicca/Getty Images)

Nhiều năm trước khi bà qua đời, Krystal Talavera, 39 tuổi, ở Boynton Beach, được bạn bè giới thiệu dùng kratom, một loại thảo mộc có tên khoa học là Mitragyna speciosa, có chất gây nghiện như á phiện, xuất xứ từ các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Malaysia.

Gia đình bà thuật lại rằng bà xem kratom như một loại thảo dược bổ túc, an toàn để dùng, và đã mua từ cửa hàng Kratom Distro trên mạng điện toán.

Ngày 20 Tháng Sáu, 2021, người bạn đời của bà Talavera tìm thấy bà bất tỉnh trong phòng khách, úp mặt xuống. Bên cạnh là một túi bột kratom đã mở. Ông liền gọi cứu thương và đưa bà đi bệnh viện, nhưng không còn kịp nữa.

Kết quả pháp y cho thấy Talavera chết vì ngộ độc nặng từ chất mitragynine, thành phần chính của lá kratom. Khi dùng ở liều cao, mitragynine tạo ra hiệu ứng như dùng á phiện opioid, giới chức pháp y nhận định.

Tờ The Guardian hôm Chủ Nhật có liên lạc với Kratom Distro để yêu cầu bình luận về án lệnh này nhưng chưa được hồi âm. Cũng không rõ công ty phân phối kratom có kháng cáo hay chăng.

Luật sư Tamara Williams của gia đình Talavera cho hay, án lệnh bồi thường $11 triệu nên là hồi chuông cảnh tỉnh cho kỹ nghệ sản xuất kratom.

Tổ hợp luật sư của Williams cho biết cũng vừa thắng kiện $2.5 triệu một hãng sản xuất kratom ở tiểu bang Washington dạo gần đây trong một vụ gây chết người khác.

Kratom được phổ biến như là một loại hóa chất thiên nhiên giúp cai nghiện, làm cho tinh thần hưng phấn, nhưng rồi người dùng nó để cai ma túy lại đâm ra nghiện kratom.

Hồi năm 2016, cơ quan quản lý các chất cấm và ma túy DEA của Hoa Kỳ đã có ý muốn liệt kê kratom vào danh sách các chất cần được quản lý chặt chẽ nhất, nhưng phải chùn bước vì gặp sự phản đối quyết liệt của công chúng.

Cơ quan quản lý thực và dược phẩm Hoa Kỳ FDA cấm nhập cảng kratom dưới hình thức thuốc bổ vì không đủ chứng cứ về mức độ an toàn của nó.

Tính đến năm 2021, kratom bị cấm ở các tiểu bang Alabama, Arkansas, Indiana, Rhode Island, Vermont và Wisconsin.

Có khoảng 1.7 triệu người Mỹ tuổi 12 trở lên đã dùng kratom vào năm 2021, theo thống kê của cơ quan quản lý lạm dụng chất gây nghiện và sức khỏe tâm thần SAMHSA của Hoa Kỳ.

Thái Lan từng cấm kratom, nhưng đến năm 2021 thì lại cho hợp pháp hóa hoàn toàn việc sử dụng loại thảo dược này. (TTHN)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More