Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Ông McCarthy thất bại sau 7 vòng biểu quyết vào ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Ông McCarthy thất bại sau 7 vòng biểu quyết vào ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Dân biểu Kevin McCarthy sau bảy cuộc biểu quyết kéo dài ba ngày ở Hạ viện Mỹ vẫn chưa đủ phiếu để trở thành Chủ tịch. Trở ngại này làm tê liệt Hạ viện và cho thấy ảnh hưởng quá lớn của một nhóm nhỏ các nhà lập pháp cực hữu trong Hạ viện 435 ghế được bầu vào tháng 11 với nhiệm kỳ hai năm.

Trong vòng bỏ phiếu thứ bảy hôm 5/1, ông McCarthy không đạt được 218 phiếu cần thiết.

Thành tích yếu hơn mong đợi trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đã khiến đảng Cộng hòa chiếm đa số mỏng manh 222-212 tại Hạ viện. Tất cả 212 đảng viên Dân chủ đều bỏ phiếu cho nhà lãnh đạo của họ, dân biểu Hakeem Jeffries.

Trong sáu cuộc biểu quyết diễn ra trong hai ngày trước, ông McCarthy cũng không thành công để kế vị dân biểu Dân chủ Nancy Pelosi trong chức vụ Chủ trịch Hạ viện – lần đầu tiên trong một thế kỷ Hạ viện không chọn được chủ tịch trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Lần bỏ phiếu thứ chín sẽ bằng với kỷ lục năm 1923 và lần thứ 10 sẽ là nhiều nhất kể từ năm 1859.

Nếu trở thành Chủ tịch Hạ viện, ông McCarthy sẽ giữ một chức vụ định hình chương trình nghị sự của Hạ viện và đứng thứ hai trong danh sách kế vị Tổng thống sau Phó Tổng thống Kamala Harris.

Ông sẽ có quyền làm thất bại chương trình lập pháp của Tổng thống Dân chủ Joe Biden và tiến hành các cuộc điều tra về chính quyền Biden và gia đình Biden.

Ông McCarthy đã trở thành đảng viên Cộng hòa hàng đầu tại Hạ viện kể từ năm 2019, nhưng ông đã không thể vượt qua sự phản đối của một số thành viên bảo thủ nhất Hạ viện trong bi kịch bầu cử vào ghế chủ tịch.

Hơn 200 đảng viên Cộng hòa đã ủng hộ ông mỗi lần trong số bảy lần trong tuần này, chưa đến 10% các nhà lập pháp trong đảng chống lại ông McCarthy. Những người chống đối nói họ tin ông McCarthy sẽ rất sẵn lòng thỏa thuận với đảng Dân chủ đang kiểm soát Thượng viện và Tòa Bạch Ốc.

Việc chia rẽ này đã ngăn cản các nhà lập pháp Hạ viện bắt đầu công việc của họ, bao gồm xem xét kỹ lưỡng các hành động của chính quyền Biden và giúp các cử tri điều hướng bộ máy hành chính quan liêu liên bang.

Giải pháp thay thế?

Nếu ông McCarthy cuối cùng không đoàn kết được các đảng viên Cộng hòa, họ sẽ phải tìm kiếm một giải pháp thay thế. Các khả năng có thể bao gồm ông Steve Scalise, nhân vật số 2 của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và dân biểu Jim Jordan, cả hai đều ủng hộ ông McCarthy.

Đảng Cộng hòa cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ của đảng Dân chủ, mặc dù Lãnh đạo Đảng Dân chủ Hạ viện Hakeem Jeffries nói với các phóng viên rằng họ chưa liên hệ.

Dân biểu Dân chủ Ro Khanna nói với Reuters rằng ông và những người khác có thể ủng hộ một đảng viên Cộng hòa ôn hòa, người sẽ đồng ý chia sẻ với đảng Dân chủ quyền ra trát đòi hầu tòa và để tránh tình trạng bên bờ vực thẳm về tài trợ chính phủ và nợ trần.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More