Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Hạ Viện thông qua dự luật nâng trần nợ, nước Mỹ sẽ ‘thoát hiểm’

Hạ Viện thông qua dự luật nâng trần nợ, nước Mỹ sẽ ‘thoát hiểm’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hạ Viện Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép chính phủ Mỹ tiếp tục nâng trần nợ trong hai năm tới, với số phiếu 314-117, tối Thứ Tư, 31 Tháng Năm, chắc chắn giúp Hoa Kỳ tránh được một “thảm họa” chưa từng có trong lịch sử.

Theo đài truyền hình ABC, đa số dân biểu Cộng Hòa ủng hộ dự luật này. Ngoài ra, còn có 160 dân biểu Dân Chủ cũng ủng hộ dự luật, vô hiệu hóa khoảng hơn một chục dân biểu bảo thủ bỏ phiếu chống.

Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, nói chuyện với báo giới trước khi bước vào phòng họp bỏ phiếu cho dự luật nâng trần nợ hôm Thứ Tư, 31 Tháng Năm. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Dự luật sẽ được chuyển sang Thượng Viện, nơi cả hai nhà lãnh đạo lưỡng đảng, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng khối đa số, và Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng khối thiểu số, nói rằng họ sẽ hành động nhanh chóng để thông qua, có thể là vào Thứ Năm hoặc Thứ Sáu, rồi chuyển cho tổng thống ký ban hành.

“Tối nay, Hạ Viện thực hiện một bước quan trọng đầu tiên, tránh cho nước Mỹ bị vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử và bảo vệ sự hồi phục kinh tế quý báu rất khó khăn mới có được của đất nước chúng ta,” Tổng Thống Joe Biden nói, sau khi đáp máy bay xuống tiểu bang Colorado được hơn một tiếng rưỡi. “Thỏa thuận này là một sự tương nhượng lưỡng đảng. Không có bên nào đạt được tất cả những gì mình muốn. Đó là trách nhiệm của lãnh đạo.”

Tổng Thống Biden cũng cám ơn Dân Biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), chủ tịch Hạ Viện, vì “thương thuyết với sự tin tưởng” và khen ngợi sự bảo vệ các chương trình An Sinh Xã Hội, Medicare, và Medicaid trong thỏa thuận.

“Dự luật này bảo vệ các chương trình tối quan trọng mà hàng triệu gia đình, sinh viên, và cựu chiến binh lệ thuộc,” ông Biden nói. “Tôi đã rất rõ ràng rằng đây là cách duy nhất để có một sự tương nhượng lưỡng đảng có được sự ủng hộ của cả hai đảng. Thỏa thuận này đạt được thử thách đó.”

Dự luật này, một thỏa thuận vào phút chót giữa Tổng Thống Joe Biden (Dân Chủ) và Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy (Cộng Hòa) qua một cuộc điện đàm hôm Thứ Bảy tuần trước, cho phép chính quyền nâng trần nợ qua con số $31.4 ngàn tỷ cho tới Tháng Giêng, 2025, trong khi điều chỉnh một số chi tiêu của ngân sách trong hai năm tới, qua một số thay đổi chính sách, ví dụ như nâng số tuổi yêu cầu người hưởng “food stamps” đi làm.

Trước đó, bà Janet Yellen, bộ trưởng Tài Chính, ước tính chính phủ Mỹ sẽ cạn tiền vào Thứ Hai, 5 Tháng Sáu, được gọi là “ngày định mệnh” (X-date), Hoa Kỳ sẽ bị vỡ nợ, nếu trần nợ không được Quốc Hội cho phép nâng lên.

Nếu ngày đó xảy ra, điều tệ hại nhất sẽ không chỉ xảy ra cho nước Mỹ mà còn ảnh hưởng cả thế giới.

Hôm đó, ông Biden nói thỏa thuận này là “tin tốt cho người dân Mỹ, bởi vì nó tránh được điều có thể gọi là một thảm họa, gây ra suy thoái kinh tế, các trương mục của người nghỉ hưu bị ảnh hưởng, và mất hàng triệu việc làm.”

Trong một phát biểu ngắn gọn tại Quốc Hội hôm Thứ Bảy, Dân Biểu McCarthy nói “chúng ta vẫn còn phải làm nhiều việc.”

“Nhưng tôi tin rằng thỏa thuận này, về nguyên tắc, tốt cho người Mỹ,” ông McCarthy nói thêm. (Đ.D.)

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More