Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Mỹ truy tố ‘hacker’ Bắc Hàn tấn công mạng của bệnh viện, NASA

Mỹ truy tố ‘hacker’ Bắc Hàn tấn công mạng của bệnh viện, NASA

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 những bình luận

KANSAS CITY, Kansas (NV) – Đại bồi thẩm đoàn ở Kansas City, Kansas, truy tố một đặc vụ tình báo quân sự Bắc Hàn vì xâm nhập hệ thống điện toán của bệnh viện Mỹ, Cơ Quan Hàng Không và Vũ Trụ Quốc Gia (NASA), và căn cứ quân sự Mỹ cũng như cơ sở quốc tế, ăn cắp thông tin nhạy cảm và cài mã độc tống tiền để lấy tiền thực hiện những vụ tấn công khác, Bộ Tư Pháp (DOJ) loan báo hôm Thứ Năm, 25 Tháng Bảy, theo AP.

Theo bản cáo trạng công bố hôm Thứ Tư, ông Rim Jong Hyok bị cáo buộc rửa tiền thông qua ngân hàng Trung Quốc rồi dùng số tiền đó mua máy chủ và tiếp tục tấn công cơ sở quốc phòng, công nghệ và chính phủ khắp thế giới.

Bị cáo Rim Jong Hyok. (Hình: FBI)

Những vụ tấn công mạng của bệnh viện và cơ sở y tế khác ở Mỹ làm gián đoạn việc điều trị cho bệnh nhân, DOJ cho hay. Ông Rim bị cáo buộc tấn công 17 cơ sở khắp 11 tiểu bang Mỹ, gồm NASA và căn cứ quân sự, cũng như công ty quốc phòng và năng lượng ở Trung Quốc, Đài Loan và Nam Hàn.

Suốt hơn ba tháng, bị cáo Rim và những thành viên khác trong Đơn Vị Adariel thuộc Tổng Cục Do Thám Bắc Hàn xâm nhập hệ thống điện toán NASA, ăn cắp hơn 17 gigabyte dữ liệu, theo bản cáo trạng. Nhóm này còn xâm nhập hệ thống điện toán công ty quốc phòng ở Michigan và California, cũng như căn Cứ Randolph Air Force ở Texas và căn cứ Robins Air Force ở Georgia, DOJ cho biết.

Mã độc mà nhóm này cài giúp họ gửi thông tin ăn cắp được cho tình báo quân đội Bắc Hàn, đẩy mạnh tham vọng quân sự và nguyên tử của nước này, DOJ cho hay. Họ săn tìm thông tin về chiến đấu cơ, hệ thống chống hỏa tiễn, hệ thống radar và liên lạc bằng vệ tinh, giới chức FBI cao cấp cho biết.

Bị cáo Rim sống ở Bắc Hàn và làm việc tại văn phòng Tổng Cục Do Thám ở cả Bình Nhưỡng lẫn Sinuiju, theo hồ sơ tòa án. Mỹ treo thưởng tối đa $10 triệu cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ bị cáo Rim hoặc đặc vụ ngoại quốc khác tấn công cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ.

Rất khó bắt được bị cáo Rim, nên có thể bản cáo trạng này chỉ dẫn tới lệnh cấm vận khiến Bắc Hàn không lấy được tiền chuộc, từ đó, làm họ mất động lực tấn công mạng của những cơ sở như bệnh viện trong tương lai, theo ông Allan Liska, nhà phân tích của công ty an ninh mạng Recorded Future. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More