Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ California rúng động vì xả súng liên tiếp, 18 người chết

California rúng động vì xả súng liên tiếp, 18 người chết

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Vụ một nghi phạm 67 tuổi ở Bắc California xả súng chết người có thể là một hành động bạo lực tại công sở, nhà chức trách cho biết hôm 24/1 và tiết lộ thêm thông tin mới về vụ xả súng hàng loạt thứ nhì liên tiếp khiến 18 người thiệt mạng và gây kinh hoàng trên cả nước.

Hai vụ nổ súng trong vòng ba ngày đã khiến tiểu bang California quay cuồng trong lúc các nhà điều tra đang tìm cách xác định danh tính 11 người thiệt mạng hôm 21/1 tại một vũ trường ở khu vực Los Angeles và 7 người thiệt mạng hôm 23/1 tại thị trấn ven biển Half Moon Bay gần San Francisco.

Nhà chức trách đang cố gắng xác định động cơ của cả hai vụ xả súng. Các quan chức cho biết bằng chứng sơ bộ chỉ ra rằng vụ thảm sát ở Half Moon Bay dường như là một vụ bạo lực tại nơi làm việc và tay súng đã sử dụng vũ khí sở hữu hợp pháp.

Các nghi phạm trong cả hai vụ tấn công đều là đàn ông ở độ tuổi nghỉ hưu, lớn hơn nhiều so với những thủ phạm điển hình của các vụ xả súng hàng loạt đã trở thành thông lệ ở Hoa Kỳ.

Hôm 23/1, tay súng ở Half Moon Bay đã nổ súng vào các nhân viên tại Trang trại Mountain Mushroom, nơi ông ta từng làm việc trước đây và Trang trại Concord, cách đó khoảng một dặm.

Tay súng bị tố giác, được xác định là Chunli Zhao, 67 tuổi, đã bị bắt khi người ta phát hiện Zhao đang ngồi trong xe đậu bên ngoài một trạm cảnh sát. Nhà chức trách cho biết họ tin rằng ông ta đến để đầu thú.

Ông ta đã giết bảy người và làm một người bị thương, và tất cả các nạn nhân đều là người Mỹ gốc Tây Ban Nha và gốc Á, cảnh sát trưởng quận San Mateo, Christina Corpus, nói với các phóng viên hôm 24/1.

Bà Corpus nói: “Tất cả các bằng chứng chúng tôi có đều chỉ ra đây là một trường hợp bạo lực tại nơi làm việc.”

Công tố viên dự kiến sẽ truy tố ông Zhao vào sáng thứ Tư 25/1.

Tổng thống Joe Biden nói trong một tuyên bố hôm 24/1 rằng ông đã được thông báo về vụ nổ súng ở Half Moon Bay và đã chỉ đạo hỗ trợ chính quyền địa phương. Tổng thống cũng kêu gọi Quốc hội tái đưa ra lệnh cấm vũ khí tấn công ở cấp liên bang.

Tin tức về vụ thảm sát mới nhất xuất hiện khi các thám tử vẫn đang điều tra vụ nổ súng tối thứ Bảy 21/1 tại Star Ballroom Dance Studio ở Monterey Park, ngay phía đông trung tâm thành phố Los Angeles, nơi một tay súng đã giết chết 11 người và làm bị thương 9 người.

Nhà chức trách cho biết nghi phạm, ông Huu Can Tran, 72 tuổi, sau đó lái xe đến một vũ trường thứ hai gần đó. Người điều hành vũ trường đã giành lấy vũ khí của ông này, ngăn chặn một vụ xả súng hàng loạt khác ở đó.

Ông Tran, một khách quen lâu năm của Star Ballroom, đã chạy trốn trên một chiếc xe màu trắng. Khoảng 12 giờ sau, cảnh sát dồn ông ta vào đường cùng ở Torrance, phía nam Los Angeles, và sau đó ông ta tự tử.

Kỷ lục tử vong

Bạo lực hôm 21/1 xảy ra trong lúc mọi người đón Tết Nguyên đán ở Monterey Park, một trung tâm của cộng đồng người Mỹ gốc Á ở Nam California, làm dấy lên lo ngại ban đầu rằng vụ tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc.

Trong số 11 nạn nhân có 2 ngư dân Đài Loan, theo tòa lãnh sự Đài Loan ở Los Angeles, và nhiều công dân Trung Quốc, theo tòa lãnh sự Trung Quốc.

Theo gia đình và bạn bè của họ, một số là khách quen tại phòng tập khiêu vũ.

Theo bà Hilda Solis, thành viên của Hội đồng giám sát quận, đây được xếp hạng là vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất từ trước đến nay ở Quận Los Angeles.

Hai vụ xả súng mới nhất cũng đáng chú ý về độ tuổi của các nghi phạm, một người ở độ tuổi cuối 60, người khác ở độ tuổi 70.

Cơ sở dữ liệu về 185 vụ xả súng hàng loạt từ năm 1966 đến năm 2022 do Dự án Bạo lực phi lợi nhuận duy trì chỉ có một vụ do một người trên 70 tuổi thực hiện – một thợ mỏ đã nghỉ hưu đã giết chết 5 người ở Kentucky vào năm 1981.

Cảnh sát trưởng quận Los Angeles, Robert Luna, nói với các phóng viên hôm 23/1 rằng các nhà điều tra đã thu thập được 42 vỏ đạn và một băng đạn sức chứa lớn từ phòng tập khiêu vũ.

Ông cho biết cuộc lục soát ngôi nhà di động của nghi phạm trong một cộng đồng người cao niên sống ở thị trấn Hemet, cách Los Angeles 80 dặm về phía đông, đã phát hiện ra một khẩu súng trường, các thiết bị điện tử và các vật dụng “khiến chúng tôi tin rằng nghi phạm đang tự chế tạo” vũ khí giảm thanh. Cảnh sát cũng thu giữ hàng trăm viên đạn từ căn nhà và một khẩu súng ngắn từ xe của nghi phạm.

Cảnh sát trưởng Monterey Park, Scott Wiese, cho biết các nhà điều tra đang xem xét các báo cáo chưa được xác nhận rằng bạo lực có thể bắt nguồn từ sự ghen tuông hoặc các vấn đề về mối quan hệ.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More