Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Texas bị kiện về luật cấm sách khiêu dâm trong trường công

Texas bị kiện về luật cấm sách khiêu dâm trong trường công

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Một liên minh gồm các nhà bán sách, tác giả và nhà xuất bản kiện Texas, tìm cách ngăn chặn một luật mới của tiểu bang cấm sách “khiêu dâm rõ ràng” trong các trường công lập.

Luật được cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát thông qua vào tháng 5 năm nay và sẽ có hiệu lực vào tháng 9, yêu cầu người bán xếp hạng sách dựa trên các đề cập đến tình dục và trao quyền cho Cơ quan Giáo dục Texas xem xét các xếp hạng đó. Các nhà cung cấp không tham gia sẽ bị cấm bán sách cho các trường học ở Texas.

Bất kỳ cuốn sách nào được xếp hạng “khiêu dâm rõ ràng” đều không được bán cho các trường công lập và phải được thu hồi khỏi các thư viện.

Luật này là một trong nhiều luật được thông qua tại các tiểu bang do Đảng Cộng hòa kiểm soát nhằm hạn chế những cuốn sách mà phe bảo thủ cho rằng có chứa nội dung không phù hợp với lứa tuổi trong các chủ đề như tình dục, LGBTQ và chủng tộc. Các nhà phê bình cho rằng các lệnh cấm này là chủ quan và dẫn đến sự kiểm duyệt có động cơ chính trị.

Vụ kiện mới, được đệ trình lên tòa án liên bang ở Austin hôm 25/7, khẳng định rằng luật đó “bắt buộc các nguyên đơn thể hiện quan điểm của nhà nước cho dù là họ không đồng ý” và như vậy là vi phạm các quy định bảo vệ quyền tự do ngôn luận trong Tu chính án thứ nhất.

Theo đơn kiện, các tiêu chuẩn cho những gì bị xem là “khiêu dâm rõ ràng” cũng mơ hồ một cách vi hiến.

Đơn kiện nói theo lịch sử và tiền lệ của Tòa án Tối cao Hoa Kỳ, chính phủ không được chỉ thị cái gì được phép hay không được phép trên phương diện tư tưởng.

Thống đốc Cộng hòa Greg Abbott nói luật Texas bảo vệ trẻ em, “quét rác rưởi ra khỏi trường học của chúng ta” khi ông ký luật vào tháng Sáu.

Cơ quan Giáo dục Texas và văn phòng của ông Abbott không trả lời yêu cầu bình luận hôm 26/7.

Hồi tháng 5, Văn bút Mỹ (PEN America) và những người khác đã kiện một học khu ở Florida vì cấm các cuốn sách đề cập đến LGBTQ và các vấn đề chủng tộc. Một vụ kiện khác ở Arkansas nhắm vào luật yêu cầu các thư viện và hiệu sách phải tách biệt bất kỳ tài liệu nào có thể “gây hại” cho trẻ vị thành niên ra một khu vực riêng.

Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ báo cáo có 1.269 yêu cầu kiểm duyệt sách và tài nguyên thư viện trong năm 2022, con số cao nhất kể từ khi tổ chức này bắt đầu theo dõi dữ liệu đó hơn 20 năm trước.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More