Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Cử tri California cần cân nhắc lợi hại của Prop 36

Cử tri California cần cân nhắc lợi hại của Prop 36

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 những bình luận

ORANGE COUNTY, California (NV) – Giới chức khắp Orange County công khai ủng hộ Dự Luật 36 (Prop 36) trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 5 Tháng Mười Một này, nhằm tăng hình phạt đối với một số tội phạm ma túy và trộm cắp, mà dự kiến sẽ tăng chi phí cho các nhà tù và tòa án tiểu bang, báo mạng Voice of OC viết ngày 1 Tháng Mười.

Prop 36 cũng sẽ tạo ra một quy trình tòa án mới, nơi những người bị buộc tội tàng trữ ma túy, nếu tái phạm nhiều lần, sẽ được chọn cai nghiện hoặc vào tù.

Santa Ana và các thành phố khác tại Orange County ủng hộ Prop 36. (Hình minh họa: Julie Leopo/Voice of OC)

Nếu được thông qua, một số thay đổi sẽ hủy bỏ một biện pháp đã được cử tri phê chuẩn năm 2014 có tên là Dự Luật 47 (Prop 47) – đã xếp hành vi trộm cắp vặt và một số tội tàng trữ ma túy thành tiểu hình.

Phe ủng hộ như Hiệp Hội Luật Sư Quận Hạt California, các cơ quan công lực, các công ty bán lẻ gồm Target, Walmart, Home Depot, và Liên Đoàn Thành Phố California cho biết biện pháp này sẽ giúp thành phố an toàn hơn, khuyến khích việc điều trị thay vì vào tù và chống lại cuộc khủng hoảng fentanyl.

“Các điều khoản của Prop 36 thực sự nhắm vào những kẻ phạm tội thường xuyên, hàng loạt,” ông Connor Medina, đại diện liên đoàn các thành phố, nói.

“Khi được lựa chọn giữa việc tham gia một chương trình điều trị ma túy và không vào tù, họ sẽ chọn không vào tù,” ông tiếp.

Phe chỉ trích biện pháp này, bao gồm tổ chức Chispa, ban biên tập báo Los Angeles Times, và Liên Đoàn Dân Sự Mỹ (ACLU), cho biết Prop 36 sẽ ảnh hưởng các nhà tù đông người, khơi lại cuộc chiến chống ma túy và lãng phí hàng triệu đô la tiền thuế cho các trại tạm giam và nhà tù.

“Đề xuất này sẽ đẩy lùi nhiều năm tiến bộ về cải cách tư pháp hình sự và có tác động tàn khốc đến các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất của chúng ta, đặc biệt là các cộng đồng da màu,” ông Bulmaro Vicente, giám đốc chính sách và chính trị của Chispa, cho biết.

Nhận xét của ông Vicente được đưa ra trước khi một cuộc tranh luận về giá trị của Prop 36 bắt đầu ở Santa Ana – nơi có số người vô gia cư đông nhất Orange County và sở cảnh sát tại đây báo cáo có hơn 2,100 tội phạm liên quan đến ma túy vào năm ngoái.

Hôm 17 Tháng Chín, Hội Đồng Thành Phố Santa Ana bỏ phiếu 4-3 ủng hộ Prop 36.

Các nghị viên Johnathan Hernandez, Ben Vazquez, và Jessie Lopez là những người bỏ phiếu bất đồng quan điểm.

Thị Trưởng Valerie Amezcua, sắp tái tranh cử, được Nghiệp Đoàn Cảnh Sát Santa Ana tài trợ đáng kể và từng là nhân viên quản chế, cho biết tại cuộc họp rằng giới chức không nên làm ngơ trước tình trạng lõa lồ nơi công cộng, tình trạng vô gia cư, tội phạm, băng nhóm và sử dụng ma túy công khai tại thành phố.

Bà cũng nói rằng những người cần sẽ được giúp đỡ qua nhiều chương trình ở Santa Ana và biện pháp này dành cho những người từ chối trợ giúp.

“Biện pháp này sai lầm vì chú trọng đến hình phạt thay vì phòng ngừa và sẽ đẩy nhanh quá trình khiến mọi người rơi vào cạm bẫy của bạo lực băng đảng. Họ sẽ thành con nghiện,” Nghi Viên Hernandez nói. “Thật không may, điều này [Prop 36] sẽ đưa Santa Ana trở lại thời 1990, khi có những vụ xả súng băng đảng và chết vì quá liều cao nhất.”

“Nếu đây là cuộc chiến chống ma túy, chẳng hạn như giúp cai nghiện, tôi sẽ ủng hộ Prop 36. Đây không chỉ đơn giản là đưa người ta vào tù,” Nghị Viên Phil Bacerra nói. “Những người thực sự phản đối các biện pháp an toàn công cộng này cũng là những người không đề xuất bất cứ điều gì để thay đổi những gì đang xảy ra.”

Nghị Viên David Penaloza – người cũng nhận hỗ trợ đáng kể của nghiệp đoàn cảnh sát – cho biết hội đồng nên ưu tiên người cao niên, trẻ em và cư dân phải đối mặt với việc bị tội phạm hành hung và cướp bóc và tỉnh thức với “đám mây ma túy đá.”

Nghị Viên Ben Vazquez, giáo viên trung học và nhà hoạt động cộng đồng lâu năm đang tranh cử chức thị trưởng của bà Amezcua, cho biết đề xuất không chỉ liên quan đến việc sử dụng fentanyl mà còn liên quan đến các tội phạm khác.

Ông nói: “Đây là quay lại những năm 1990 và 1980, khi chúng ta chứng kiến việc giam giữ hàng loạt.”

Prop 36 có ý nghĩa gì?

Nếu được thông qua, Prop 36 sẽ chuyển hành vi trộm cắp vặt từ tiểu hình thành đại hình nếu một người có hai hoặc nhiều tiền án liên quan đến trộm cắp trước đó như cướp xe hoặc trộm cắp và có thể bị phạt tới ba năm tù.

Prop 36 sẽ kéo dài các bản án trọng tội về tội trộm cắp hoặc phá hoại thêm ba năm nữa nếu có từ ba người trở lên cùng băng đảng.

Và Prop 36 sẽ buộc các trọng tội bán ma túy như fentanyl, cocaine, heroin, hoặc ma túy đá phải thụ án trong nhà tù tiểu bang.

Ngoài việc gia tăng hình phạt đối với một số tội trộm cắp và liên quan đến ma túy, Prop 36 cho phép một số tội liên quan đến ma túy chỉ cai nghiện thay cho tội tiểu hình.

Điều này sẽ áp dụng cho những trường hợp bị kết tội tàng trữ fentanyl, cocaine, heroin hoặc ma túy đá và có hai tiền án trở lên.

Những người hoàn tất điều trị sẽ được bãi nại. Những người không hoàn tất có thể phải bị ba năm tù tiểu bang.

Prop 36 cũng yêu cầu tòa án cảnh báo người dân rằng họ có thể bị buộc tội sát nhân nếu bị kết tội bán hoặc cung cấp ma túy bất hợp pháp.

Prop 36, mặc dù được cảnh sát và nhiều thành phố ủng hộ, vẫn có nhiều chống đối vì có tính trừng phạt chứ không cải huấn và làm tăng ngân sách cho nhà tù rất nhiều. (Hình minh họa: Julie Leopo/Voice of OC)

Không chỉ Santa Ana ủng hộ Prop 36

Một số thành phố đang thông qua các nghị quyết ủng hộ Prop 36 theo yêu cầu của Liên Đoàn Thành Phố California, cơ quan đã lên tiếng ủng hộ dự luật này vào Tháng Bảy.

Giới chức Fountain Valley dự kiến sẽ bỏ phiếu về nghị quyết này trong phiên họp kế.

Hội Đồng Thành Phố Stanton đã bỏ phiếu 3-0 vào tuần trước thông qua một nghị quyết ủng hộ Prop 36. Hai nghị viên Hồng Alyce Văn và Donald Torres bỏ phiếu trắng.

“Nếu tôi là người nộp thuế ở thành phố này, số tiền thiệt hại do tội phạm, do tử vong, do fentanyl và bi kịch của các gia đình sẽ vượt xa chi phí của chương trình này,” Thị Trưởng David Shawver nói.

Ông Torres cho biết không dễ gì để cai nghiện ma túy mà phải cố gắng nhiều lần.

“Điều này gợi nhớ đến luật ‘three strikes’ mà chúng ta đã có vào những năm 1990, một trong những thời kỳ tội phạm cao nhất ở Hoa Kỳ. Tôi nghĩ rằng nó có tác động lâu dài, như gia tăng tỉ lệ tái phạm,” ông Torres nói và đề nghị hội đồng xem xét lại.

Các thành phố Westminster, Laguna Beach, Villa Park, và Seal Beach cũng đã thông qua nghị quyết tương tự tuần trước và giới chức của Brea cũng thông qua nghị quyết.

Tác động của cuộc trấn áp tội phạm ma túy và trộm cắp ở California

Theo Phòng Phân Tích Lập Pháp Tiểu Bang, dự luật này, nếu được thông qua, có thể sẽ làm tăng chi phí tư pháp hình sự của California lên tới hàng trăm triệu đô la mỗi năm vì nó sẽ làm tăng số lượng nhà tù tiểu bang và khối lượng công việc của tòa án.

Họ cũng ước tính Prop 36 sẽ làm tăng chi phí tư pháp hình sự địa phương lên hàng chục triệu đô la vì lý do tương tự.

Văn phòng phân tích cho biết chính sách này cũng sẽ giảm số tiền mà tiểu bang phải chi cho việc trốn học, ngăn ngừa bỏ học, sức khỏe tâm thần và điều trị ma túy cũng như các dịch vụ cho nạn nhân. (ĐG) [đ.d.]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved.