Tuesday, April 23, 2024
Home Tin TứcTin Hoa Kỳ Số người bị thương do súng đạn ở Mỹ tăng vọt trong dịch COVID-19

Số người bị thương do súng đạn ở Mỹ tăng vọt trong dịch COVID-19

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Cứ mỗi người Mỹ thiệt mạng vì súng đạn, khoảng hai người trở lên bị thương, thường là nặng – một chi tiết có thật, theo chuyên gia y tế, rất quan trọng để hiểu đầy đủ tác động của súng đối với xã hội, theo AP hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba.

Kết quả nghiên cứu mới của chính phủ cho thấy số người bị thương, cũng như số người thiệt mạng, do súng đạn ở Mỹ tăng vọt trong mấy năm đại dịch COVID-19 vừa qua.

Người biểu tình tụ tập bên trong Quốc Hội Tennessee ở Nashville, hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, để kêu gọi chấm dứt nạn bạo lực súng đạn và ủng hộ siết chặt luật về súng. (Hình: Seth Herald/Getty Images)

Hai năm đầu đại dịch, 2020 và 2021, số người bị thương do súng đạn ở Mỹ tăng 40% so với năm 2019, Trung Tâm Phòng Ngừa Dịch Bệnh (CDC) công bố kết quả nghiên cứu hôm Thứ Năm. Năm 2022, con số này giảm dần, những vẫn nhiều hơn trước đại dịch 20%.

Ba năm qua, số người bị thương do súng đạn tăng bằng nhau với nam và nữ, trong đó tăng nhiều nhất là ở trẻ em dưới 15 tuổi, mặc dù đây là nhóm tuổi hiện vẫn chiếm phần nhỏ của tệ nạn này.

CDC thực hiện cuộc nghiên cứu dựa trên dữ liệu từ phòng cấp cứu bệnh viện. Chuyên gia nhận xét rằng cuộc nghiên cứu của CDC giúp hiểu đầy đủ hơn nạn bạo lực súng đạn ở Mỹ, thay vì chỉ tính số người chết do bị người khác bắn hoặc tự bắn.

“Bệnh viện là nơi rất tốt để kịp thời biết ai bị bắn lúc nào, ở đâu,” bà Catherine Barber, nhà nghiên cứu thương tích của trường y tế công cộng thuộc Harvard University, cho hay.

Cuộc nghiên cứu của CDC dựa trên dữ liệu của hơn 2,200 phòng cấp cứu bệnh viện ở Mỹ, chiếm phần lớn số phòng cấp cứu khắp cả nước, theo ông Thomas Simon, thành viên nhóm nghiên cứu.

Theo kết quả nghiên cứu, số người vô phòng cấp cứu do bị bắn từ khoảng 50,000 năm 2019 vọt lên hơn 72,000 năm 2020. Vì hơn 1/4 số phòng cấp cứu ở Mỹ không được tính trong cuộc nghiên cứu, con số thực sự có lẽ cao hơn nhiều.

Chuyên gia cho rằng có nhiều lý do khiến nạn bạo lực súng đạn tăng vọt trong dịch COVID-19, như số người mua súng tăng, thời gian ở nhà nhiều hơn và cảm giác bực bội vì bị cách ly cũng như khó khăn kinh tế.

Cuộc nghiên cứu của CDC cho thấy số người bị thương do súng đạn tăng lên khoảng giữa Tháng Ba, 2020, sau khi tình trạng khẩn cấp COVID-19 được ban bố và lệnh đóng cửa cũng như nhiều biện pháp khác được áp dụng. Con số đó tăng mạnh hơn vài tháng sau, cụ thể là hai tuần cuối Tháng Năm, 2020, khi làn sóng biểu tình bạo lực nổ ra sau vụ cảnh sát Minneapolis, Minnesota, sát hại ông George Floyd.

Cuộc nghiên cứu của CDC không phân biệt số người bị thương do bị tấn công với do tai nạn, nhưng những cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy cứ bốn trường hợp bị thương do súng đạn thì khoảng ba trường hợp là cố ý.

CDC cho biết số người thiệt mạng do bị bắn năm 2020 là hơn 45,000, và năm 2021 là hơn 47,000.

Tuần này, nạn bạo lực súng đạn ở Mỹ lại trở thành đề tài bàn tán khắp cả nước sau vụ xả súng trường học ở Tennessee làm ba người lớn và ba học sinh thiệt mạng; không ai bị bắn sống sót. Kẻ tấn công, là một phụ nữ 28 tuổi, bị cảnh sát bắn hạ. (Th.Long) [qd]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More