Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Nhân sinh có 5 điều không được nợ, nếu nợ sẽ hỏng cả một đời

Nhân sinh có 5 điều không được nợ, nếu nợ sẽ hỏng cả một đời

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Nhân sinh tại thế, con người qua đời đời kiếp kiếp đã trải qua không biết bao nhiêu mối duyên phận. Bởi thế nên người ta thường hay nói: “Có duyên mới gặp, hết duyên khó tìm”, không mắc duyên nợ thì không có gặp nhau. Chỉ vì có duyên nên mới hội ngộ tương phùng.

Bạn nợ tôi, tôi nợ anh ấy, cho nên bạn, tôi và anh ấy gặp nhau. Đó là lý do tại sao trong thế giới hồng trần này có rất nhiều số phận như vậy, là vì ​​giữa người với người mắc nợ nhau, chứ không phải “bất tụ oan gia bất tụ đầu” (không phải oan gia không gặp mặt).

Chân tướng của đạo Trời chính là vì có nợ nên mới phải “hoàn trả nợ”. Một số khoản nợ có thể thay đổi, nhưng có những khoản nợ khiến chúng ta gần như phải hao tận tâm can mới có thể trả. Dưới đây là năm loại “nợ” không thể nợ. Một khi đã mắc vào, có thể sẽ hỏng cả một đời.

Không thể can thiệp vào “nhân quả” của người khác

Người khác có nhân quả của người khác, mình có nhân quả của mình, cho nên mỗi người cũng cần “nước sông không phạm nước giếng”. Nếu một người can nhiễu nhân quả của người khác, họ có thể sẽ phải chịu một tai họa rất lớn.

Tại sao chúng ta không thể can thiệp vào nhân quả của người khác? Cha mẹ can thiệp vào nhân quả của con cái cũng không được sao? Thành thật mà nói, điều này không tốt lắm. Can thiệp vào nhân quả của người khác chẳng khác nào hủy hoại chính mình và cũng hủy hoại người khác.

Ví như người khác nhất định phải gánh chịu đau khổ, nếu bạn cứ khăng khăng xen vào nhân quả của họ, thì đau khổ mà họ phải gánh chịu sẽ đổ lên thân bạn. Vậy chẳng phải là đang “lo chuyện bao đồng, chuốc họa vào thân” hay sao?

Bất cứ điều gì đã xảy ra với người khác, chúng ta chỉ nên tôn trọng nó. Ngay cả khi người khác làm gì, chúng ta cũng đừng nói quá nhiều. Dù sao thì mỗi người cũng cũng đều có sự lựa chọn cuộc sống của riêng mình.

Chúng ta chỉ nên quan tâm đến “nợ nhân quả” do tự mình làm. Đối với những chuyện nhân quả không thuộc về mình, càng sớm lánh xa càng tốt, chớ nên gần gũi.

Đừng rơi vào cái bẫy của “tình người”

Trong mối quan hệ giữa người với nhau, có một loại món nợ mà dù thế nào cũng phải trả, đó là món nợ tình người.

Cái gọi là “nợ ân tình” là món nợ mà bạn mắc phải khi cầu người khác giúp đỡ. Ví dụ, ai đó đã giúp bạn, đưa cho bạn vay 100.000đ. Ngay sau đó, bạn đã trả lại anh ta 110.000đ, và 10.000đ được thêm vào này được coi như là ý tốt của bạn. Nhưng điều đó phải chằng là bạn đã trả hết “nợ ân tình”? Nó vẫn còn chưa kết thúc. Trong mắt người khác, tôi đã giúp bạn, nhưng sau này, khi cần bạn có giúp lại tôi không?

Các món nợ ân tình hầu hết liên quan đến người thân và bạn bè của chúng ta. Khi gặp vấn đề, nếu tự mình giải quyết được thì cố gắng đừng nhờ đến người thân, nếu không, cả đời này chúng ta cũng không bao giờ trả hết được “món nợ” này.

Hãy kịp thời cắt đứt “duyên phận” không thuộc về mình

Người xưa có câu: “Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng.” Vì vậy, mọi sự đến và đi trong cuộc đời đều là duyên phận, không cần phải cưỡng cầu!

Một số tình cảm là nghiệt duyên, chúng ta cần loại bỏ kịp thời. Và một số tình cảm là thiện duyên, chúng ta cần dụng tâm trân quý. Chỉ là trong cuộc đời, phần nửa nghiệt duyên luôn nhiều còn thiện duyên lại ít.

Mọi sự đến và đi trong cuộc đời đều là duyên phận, không cần phải cưỡng cầu! (Ảnh: Aboluowang)

Khi còn trẻ, một số người đã nợ rất nhiều “món nợ tình cảm”. Chẳng hạn như món nợ tình cảm với người yêu cũ, món nợ lãng mạn với tình nhân, món nợ những mối quan hệ ngoài hôn nhân… Những món nợ tình cảm này có thể phá hủy gia đình của một người.

Sau khi chia tay, người ta cho rằng mọi chuyện đã kết thúc, nhưng cũng sẽ dễ mềm lòng với người mình đã từng yêu. Sau một vài năm, hoặc hơn mười năm, “người yêu cũ” có thể sẽ tiếp tục tìm đến và quấy rầy bạn. Đừng coi nhẹ điều này, cũng đừng chủ quan rằng mình đủ bản lĩnh và sẽ không sao. Hãy nhanh chóng cắt đứt duyên phận không trong sạch, vì nó chẳng những hại mình mà còn hại cả gia đình bạn.

Mọi sự tùy duyên, điều gì qua đi thì hãy buông bỏ để nó qua đi, nên bình tĩnh đối diện, quý trọng hết thảy những gì đang có ở hiện tại, như vậy mới sống được an nhiên, thản đãng.

Cố gắng đừng tiêu “tiền trong tương lai”

Do sự phát triển của xã hội hiện đại và sự xuất hiện của các khoản vay, con người đã và đang hình thành thói quen tiêu “tiền trong tương lai”.

Khi gặp một món đồ xa xỉ đáp ứng được sở thích, nhưng tự mình không đủ khả năng chi trả, người ta sẽ sử dụng thẻ tín dụng của mình để mua nó. Có những người thậm chí không đủ khả năng trả trước, đã vay tiền khắp nơi để thỏa mãn. Ví như có người vay tiền để mua nhà, sau đó anh ta phải dành ba mươi năm cuộc đời để trả nợ.

Việc “tiêu tiền tương lai” này đối với người giàu mà nói thì có thể không thành vấn đề. Nhưng đối với những người bình thường, nó đã mang lại sự ràng buộc cả cuộc đời họ. Nói cách khác: bạn là người khao khát tự do và sang trọng, nhưng bạn sẽ mất 20 hoặc 30 năm mới trả hết các khoản nợ, và dù bạn muốn nghỉ ngơi cũng không được, bạn chỉ có thể làm việc chăm chỉ không ngừng, điều này khiến cuộc sống của bạn càng trở nên khó khăn.

Có lẽ, cuộc sống khó khăn không phải là do người khác gieo cho bạn, mà là do chính bạn lựa chọn cho mình.

“Ân tình” của quý nhân không thể nợ

Nhà văn người Anh Thackeray từng nói: “Cuộc sống là cái gương vô hình. Bạn cười, nó cũng cười; bạn khóc, nó cũng khóc. Bạn biết ơn cuộc sống, cuộc sống sẽ ban tặng bạn ánh dương rực rỡ nhất; nhưng nếu bạn không biết ơn, chỉ biết oán trời trách đất, cuối cùng sẽ chẳng còn gì!”

Với những người vô ơn, sống mà không biết trân trọng lòng tốt hay thiện ý của người khác, dù bạn giúp họ như thế nào, họ vẫn không biết cảm ơn, thậm chí còn trả oán cho bạn. Tại sao người sống vô ơn ngày càng nhiều? Những người mắc nợ người khác liệu có thể che đậy lương tâm của mình và sống một cuộc sống suôn sẻ?

Đạo Trời luôn công bằng. Quý nhân đã giúp đỡ, và nếu bạn biết ơn quý nhân, bạn đã trả được “món nợ ân tình”. Nếu bạn không trân trọng quý nhân, thậm chí không nói lời “cảm ơn” thì phước báo của bạn trong phần còn lại của cuộc đời sẽ ngày càng ít đi. Một số quả báo sẽ không xuất hiện vào lúc này, nhưng nó chắc chắn sẽ đến với mọi người vào những thời điểm quan trọng.

Đối với lòng tốt của người khác, chúng ta phải luôn ghi nhớ trong lòng. Nếu lúc nào cũng sống kiểu “có ân không báo đáp”, bất hạnh không chỉ đến với bản thân mà còn mang đến hậu quả không tốt cho con cháu.

Theo Aboluowang
Gia Viên biên dịch

https://www.youtube.com/watch?v=_ihalpsI7uk

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More