Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Dạy trẻ học đọc qua việc ngắm sao trên trời

Dạy trẻ học đọc qua việc ngắm sao trên trời

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Mùa Hè đã đến, và đây là thời điểm tuyệt vời để cùng con bạn đi ngắm sao, vì thiên văn học là cách tuyệt vời để kích thích trí tưởng tượng của trẻ nhỏ, dạy chúng cách đọc.

Thiên văn học còn kích thích sự quan tâm của trẻ em đối với các môn học STEM (Science, Technology, Engineering và Mathematics), để định hướng con trẻ một nghề nghiệp vững chắc trong tương lai.

*STEM: Một chương trình giáo dục được phát triển để chuẩn bị cho học sinh tiểu học và trung học vào đại học, nghiên cứu sau đại học và nghề nghiệp trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. (Theo TechTarget).

Nếu con bạn đang gặp khó khăn trong việc đọc, một cuốn sách về thiên văn học sẽ là một cách hay để giúp đỡ các cháu. Bước đầu tiên của bạn là phát triển sự tò mò của con trẻ về vũ trụ. Ví dụ như vào một đêm đẹp trời, bạn đưa con mình ra sân sau để ngắm sao và ngắm nhìn Mặt Trăng, các vì sao và các hành tinh khác.

Cho các cháu xem các chòm sao nổi tiếng như Orion và Bắc Đẩu để kích thích trí tò mò của con mình. Đặt ra những câu hỏi về bầu trời đêm cho con bạn, chẳng hạn như: “Con nghĩ Mặt Trăng có phải là ngôi sao không?”, “Đố con, Mặt Trăng, các hành tinh và các vì sao cách xa nhau bao nhiêu?” hoặc “Những ngôi sao được làm bằng gì, con nhỉ?”

Số lượng câu hỏi là vô tận. Điều này dẫn đến nhiều câu hỏi hơn và phát triển sự tò mò về bầu trời đêm mà chỉ một cuốn sách thiên văn hay mới có được tất cả những câu trả lời.

Còn gì thích hơn cho con trẻ khi được học về thiên văn trong một căn phòng được trang trí theo chủ đề về thiên văn và vũ trụ? Hãy biến điều này thành sự thật cho con mình nếu bạn có khả năng.

Hàng tuần, hãy đưa con bạn vào một chuyến hành trình thú vị đến thư viện và xem một số cuốn sách về thiên văn học. Bạn có thể đọc về hệ mặt trời, các ngôi sao và các hành tinh và để các cháu tìm hiểu về Mặt Trăng, các chu kỳ của nó, cách nó ảnh hưởng đến thủy triều và các lỗ đen và vũ trụ bí ẩn bên ngoài vũ trụ của chúng ta.

(ảnh: Juliia Abramova/Unsplash)

Hy vọng rằng con bạn sẽ bị cuốn hút bởi những gì các cháu đang học đến mức nóng lòng muốn đọc thêm. Hơn nữa, để cho con bạn dễ hiểu, hãy tìm những cuốn sách giải thích về không gian và thiên văn học dành cho trẻ em.

Một số tác phẩm kinh điển phải kể đến là “National Geographic Kids First Big Book of Space” của Joanna Cole, và “Goodnight Moon” của Margaret Wise Brown. Những câu chuyện thú vị dành để đọc trước khi đi ngủ này được cả trẻ em lẫn các bậc phụ huynh đều yêu thích, đồng thời, chúng có nhịp điệu nhẹ nhàng và đều đặn, giúp các độc giả nhỏ tuổi dễ dàng theo dõi.

Cuốn sách đưa người đọc vào cuộc hành trình qua bầu trời đêm, chúc Mặt Trăng, các vì sao và các thiên thể ngủ ngon. Những bức hình minh họa đầy màu sắc và văn bản đơn giản làm cho cuốn sách này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho trẻ nhỏ mới bắt đầu học đọc.

Những cuốn sách thiên văn học khác cho trẻ em cũng tuyệt vời không kém là “National Geographic Kids First Big Book of Space” của Catherine D. Hughes, “How to Catch a Star” của Oliver Jeffers, “The Moon Book” của Gail Gibbons và “ What’s Out There: A Book About Space” của Lynn Wilson.

Nhờ những nỗ lực của bạn, kỹ năng đọc của con bạn sẽ cải thiện đáng kể. Thay vì tạo ra một nhiệm vụ khó khăn, đọc sách về thiên văn là một cách để khám phá vũ trụ tuyệt vời xung quanh chúng ta. Mỗi khi nhìn lên bầu trời đêm, con bạn sẽ nhớ lại tất cả những điều thú vị mà các cháu đã học được trong những cuốn sách.

Giúp con trẻ quan tâm đến không gian vũ trụ để con bạn trở thành những độc giả tự tin với tình yêu thiên văn mai sau. Đây còn là cách để các con bạn dành hàng giờ bên ngoài, ngước nhìn những vì sao và mơ về những khả năng của không gian và sự nghiệp tương lai của các cháu.

Ai biết được một ngày nào đó, con bạn sẽ trở thành một phi hành gia dũng cảm hay một nhà thiên văn học nổi tiếng nhờ vào đêm đầu tiên mà bạn cùng các con bước ra sân sau để ngắm nhìn các vì sao trên trời.

(theo Medium)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More