Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Dạy con tiết kiệm tiền

Dạy con tiết kiệm tiền

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tiết kiệm tiền là một việc quan trọng đối với cả người lớn lẫn trẻ em. Nhiều bậc cha mẹ thấy việc tiết kiệm tiền là một thách thức, nhưng nếu được dạy từ khi còn nhỏ, các cháu sẽ có thói quen tốt này.

Có nhiều lợi ích mà thói quen tiết kiệm đem lại. Nếu bạn quan tâm đến việc giúp con mình xây dựng một tương lai tài chính an toàn, thì điều quan trọng là hãy dạy chúng cách quản lý tiền trước.

Dạy trẻ những kiến thức cơ bản về tiết kiệm tiền được chia thành hai phần: phần lý thuyết và phần thực hành. Đầu tiên, bạn cần giải thích khái niệm tiết kiệm tiền cho con mình và lý do tại sao điều đó lại quan trọng. Khi bạn đã hoàn thành phần lý thuyết, bạn sẽ sẵn sàng chuyển sang phần thực hành. Vì vậy, dưới đây năm cách hàng đầu để khuyến khích con bạn tiết kiệm tiền:

Dạy con sự khác biệt giữa nhu cầu và mong muốn
Đây là một bước rất quan trọng vì trẻ cần phân biệt giữa những thứ chúng muốn và những thứ chúng thực sự cần. Ví dụ, mong muốn có một món đồ chơi mới không quan trọng bằng nhu cầu về thức ăn. Bắt đầu với những điều cơ bản và giải thích cho chúng rằng nơi ở, thức ăn và quần áo là những nhu cầu thiết yếu, trong khi một món đồ chơi mới là một mong muốn thú vị nhưng không cần thiết.

Sau khi giải thích sự khác biệt, hãy biến nó thành một hoạt động tương tác và vui vẻ với con mình. Dẫn con đi quanh nhà và yêu cầu con phân loại các đồ vật thành hai nhóm: mong muốn và nhu cầu.

Mua cho con mình một con heo đất
Trẻ em thường thích khám phá và học hỏi từ những trải nghiệm mới. Vậy tại sao không giới thiệu con với một người bạn mới: một con heo đất! Sau khi mua con heo đất và giải thích mục đích của nó, hãy tạo một chương trình phần thưởng cho con cái, cho con cơ hội để kiếm được những khoản tiền nhỏ (sẽ được đề cập ở phần sau) để bỏ vào con heo đất. Dần dần, số tiền trong heo đất sẽ tăng lên và con bạn sẽ trở nên nhiệt tình hơn trong việc tiết kiệm.

Sau đó, hãy hẹn ngày mở heo đất và đếm số tiền thu được cùng con. Rất có thể, con bạn sẽ muốn tiêu hết số tiền trong đó, vì vậy bạn cần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiết kiệm một phần số tiền đó cho tương lai và cho phép con mình tiêu phần còn lại như một phần thưởng.

Mua cho con một con heo đất. (minh họa: Andre Taissin/Unsplash)

Mở tài khoản tiết kiệm cho con
Nếu làm được đến cách thứ ba, nghĩa là con bạn đã thành công trong việc tiết kiệm tiền bằng một con heo đất. Đây là thời bước hoàn hảo để đưa con đến ngân hàng để mở tài khoản tiết kiệm của riêng con bạn. Bảo đảm rằng con mình làm quen với các khái niệm và thông tin cơ bản về ngân hàng như tài khoản tiết kiệm, ATM, thẻ ngân hàng, dịch vụ ngân hàng điện tử trên ứng dụng ngân hàng và cách theo dõi số tiền trong tài khoản của các con.

Tạo ra cơ hội để kiếm tiền cho con cái
Một khi con bạn đã hiểu tầm quan trọng của việc tiết kiệm và những lợi ích của việc này, hãy dạy chúng tầm quan trọng của việc kiếm tiền và rằng nó không mọc từ trên cây. Bắt đầu bằng cách giao cho con những nhiệm vụ đơn giản, chẳng hạn như làm việc nhà, và sau khi các con hoàn thành nhiệm vụ, hãy thưởng cho con bạn một số tiền nhỏ.

Để khiến các cháu thích thú hơn, hãy lập ra một kế hoạch nhiệm vụ hàng tuần và phân công nhiệm vụ cho từng người trong suốt cả tuần. Bằng cách này, các cháu sẽ học được rằng chúng cần phải làm việc để kiếm tiền và đồng thời chúng sẽ có cơ hội tiết kiệm thêm một số tiền trong ống heo đất của mình.

Đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Thật tuyệt vời làm sao khi mơ ước, đặt ra những mục tiêu thiết thực và làm việc chăm chỉ để đạt được chúng! Khuyến khích con bạn đặt mục tiêu tiết kiệm, cả ngắn hạn và dài hạn. Ví dụ như chỉ cho con cách đặt ra một mục tiêu ngắn hạn như tiết kiệm một số tiền cụ thể để mua món đồ chơi mà con bạn mong muốn và mục tiêu dài hạn là tiết kiệm cho một thứ gì đó lớn hơn, chẳng hạn như một xe đạp hoặc máy tính bảng.

Điều này sẽ thấm nhuần trong tâm trí các cháu về tầm quan trọng của việc lập kế hoạch và sự kiên nhẫn, cũng như giá trị của sự kiên nhân. Ngoài ra, hãy giúp con bạn theo dõi tiến trình của việc tiết kiệm và ăn mừng khi các con đạt được từng cột mốc quan trọng.

Hãy nhớ rằng không bao giờ là quá sớm để bắt đầu dạy con bạn về tầm quan trọng của việc tiết kiệm tiền. Bằng cách thực hiện năm phương pháp này, bạn sẽ cung cấp cho con mình một nền tảng vững chắc về những trách nhiệm và một tương lai tài chính vững chắc!

(theo Medium)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More