Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Những điều thú vị về ly cà phê

Những điều thú vị về ly cà phê

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

“Thức uống đen như mực có tác dụng chữa nhiều bệnh, được làm từ nước và trái cây từ bụi cây gọi là bunnu.” Chắc hẳn bạn đã đoán đó là mô tả về cà phê! Đây là cách cà phê được mô tả bởi một bác sĩ người Đức, người đã có chuyến đi 10 năm tới vùng Cận Đông vào thế kỷ 16.

Khi nghĩ đến cà phê, đất nước đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Ý? Pháp? Thật ra là Phần Lan – quốc gia trồng cà phê nhiều nhất trên thế giới.

Mọi người trên hành tinh uống khoảng 1.6 tỷ ly cà phê/ngày. Ở Phần Lan, một người trưởng thành tiêu thụ 27.5 pound cà phê mỗi năm, con số này ở Mỹ là khoảng 11 pound. Na Uy tự hào chiếm vị trí thứ hai, còn Đan Mạch đứng thứ ba. Ý và Pháp thậm chí còn không có mặt trong top 10.

Nhưng người ta uống cà phê bằng cái ly màu gì? Có một số màu nhất định, chẳng hạn màu từ loại men có chứa chì, có thể làm tiết các chất độc hại trong đồ uống của bạn. Những chiếc ly tráng men màu đỏ và cam rất có thể chứa chì. Vì vậy, nếu bạn muốn an toàn, hãy chọn ly làm bằng thủy tinh, gốm hoặc thép không gỉ.

Ngoài ra, ly làm bằng nhựa hoặc nhôm cũng không an toàn vì chúng có thể tiết ra các chất không mong muốn, giống như ly tráng men.

Màu sắc cũng quan trọng vì lý do tâm lý. Đã có một thí nghiệm liên quan đến nhận thức về cà phê dựa trên màu ly. Vì vậy, hóa ra là nếu chúng ta uống cà phê từ ly màu trắng có vẻ ít ngọt hơn nếu uống bằng ly màu xanh hoặc trong suốt.

Cà phê thậm chí còn đóng một vai trò quan trọng trong các sự kiện thể thao lớn. Trở lại năm 1932, các vận động viên Brazil không đủ khả năng chi trả cho chuyến đi đến LA để tham gia Thế vận hội Olympic. Tuy nhiên, một giải pháp đã được tìm thấy. Chính quyền đã đưa các vận động viên lên một con tàu chở đầy cà phê. Cà phê đó đã được bán trên đường đi nên nó giúp tài trợ cho chuyến đi của họ.

Cà phê còn là chìa khóa cho cuộc sống gia đình hạnh phúc. Vào thế kỷ 15, ở Lưỡng Hà, cà phê khá quan trọng trong hôn nhân. Đàn ông sẽ chọn vợ tương lai dựa trên khả năng pha cà phê của họ. May mắn thay, ngày nay chúng ta có máy pha cà phê cho việc đó nên chúng ta sẽ chỉ phải chọn đối tác dựa trên tính cách của họ. Và ở Constantinople, người vợ có thể nộp đơn ly hôn trong trường hợp chồng không cung cấp đủ cà phê cho cô ấy.

Mặc dù cà phê đen được cho là loại phổ biến nhất nhưng hầu hết mọi người đều đã thử cappuccino ít nhất một lần. Cà phê có tên như vậy vì nó có màu nâu nhạt rất giống với màu của áo choàng Capuchin. Thêm vào đó, chiếc áo choàng có mũ trùm đầu và từ mũ trùm đầu dịch sang tiếng Ý là cappuccio.

Những người không thích dành thời gian pha cà phê thường chọn loại cà phê hòa tan. Hãy cùng chúc mừng sinh nhật cà phê hòa tan: sắp tròn 116 tuổi! Nó được phát minh vào năm 1907 và cho đến những năm 1970, nhiều người tiêu dùng vẫn chỉ trích nó vì hương vị kém.

Tuy nhiên, vào những năm 1970, công nghệ đã thay đổi và các nhà sản xuất khẳng định nó có vị gần giống cà phê mới pha. Ngoài ra, cà phê hòa tan còn tạo ra một thứ phổ biến khác, đó là máy bán cà phê tự động. Nguyên mẫu đầu tiên được phát minh vào năm 1947 và chúng đã đồng hành cùng chúng ta kể từ những năm 1950.

Đối với cà phê cổ điển, hãy nhớ rằng caffeine có thời gian bán hủy là 6 giờ, vì vậy phải mất khoảng 12 giờ để loại bỏ hoàn toàn nó khỏi cơ thể bạn.

(ảnh: Unsplash)

Uống cà phê là điều không nên làm cả trước khi bạn đi ngủ và ngay sau khi thức dậy. Cortisol, hormone gây căng thẳng, không chỉ gây ra căng thẳng mà còn gây ra chu kỳ giấc ngủ. Nó tăng đột biến trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 9 giờ sáng, vì vậy một tách cà phê chỉ làm tăng thêm sự lo lắng vào buổi sáng.

Hãy lấy một tách cà phê khi cortisol ở mức thấp nhất. Nó cũng tăng đột biến trong khoảng thời gian từ trưa đến 1 giờ chiều và từ 5 giờ 30 đến 6 giờ 30 chiều. Không nên uống cà phê vào thời điểm này!

Nhiều người cho rằng cà phê không phải là thói quen lành mạnh nhất, họ chọn nước có chất lượng tốt hoặc các loại đồ uống khác. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nói “không” với thú vui tội lỗi của mình, hãy thử mua một chiếc ly giữ nhiệt và pha cà phê tại nhà. Bạn sẽ tiết kiệm được tiền và bảo tồn thiên nhiên vì ly cà phê dùng một lần không thể tái chế được và phải mất ít nhất 20 năm để chúng phân hủy!

Việc ghé vào quán cà phê có thể là thói quen hàng ngày của bạn, nhưng bạn đã bao giờ đếm số tiền mình chi tiêu cho thói quen buổi sáng của mình chưa? Thế hệ Millennials chi hơn $2,000 mỗi năm cho cà phê, đôi khi tốn nhiều hơn số tiền họ đầu tư khi nghỉ hưu.

(theo Bright Side)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More