Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcĐời Sống ‘Cha mẹ chính là Phật, là Bồ Tát, là Chư Thiên bên ta’

‘Cha mẹ chính là Phật, là Bồ Tát, là Chư Thiên bên ta’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

SANTA ANA, California (NV) – Nhiều đồng hương Phật tử vân tập về chùa Phổ Đà, Santa Ana, để dự lễ Vu Lan Báo Hiếu, đồng thời tưởng niệm ân sư khai sơn chùa Phổ Đà, vào sáng Chủ Nhật, 27 Tháng Tám. Đặc biệt có nhiều đoàn sinh thuộc Gia Đình Phật Tử Phổ Đà, và ông bà cha mẹ cùng tham dự.

Lễ Vu Lan không những là dịp nguyện cầu siêu độ cho ông bà cha mẹ đã quá vãng, mà còn là dịp tri ân và báo ân tới hai đấng sinh thành đang còn tại thế.

Theo truyền thuyết xưa, vào ngày Rằm Tháng Bảy, Bồ Tát Mục Kiền Liên dùng thần thông cứu mẹ bị đọa trong địa ngục A Tì. Ngài đã dùng thần thông xuống địa ngục để cứu mẹ nhưng không được, nghe theo lời Phật dạy, ngài đã nhờ thần lực chú nguyện của chư Phật và Thánh tăng để chuyển hóa được lương tâm của mẹ là bà Thanh Đề. Nhờ ăn năn cải hối, bà đã thành tâm chuyển đổi và được siêu sinh lên cõi Trời, hưởng phước báu an lành. Bồ Tát Mục Kiền Liên là hiện thân cho hạnh nguyện cứu mẹ thoát khỏi cảnh khổ, là hình ảnh tiêu biểu cho hiếu đạo của con người.

Hòa Thượng Sakya Thích Trí Tuệ ban đạo từ trong lễ Vu Lan chùa Phổ Đà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Đến giờ hành lễ, hai hàng đoàn sinh Gia Đình Phật Tử Phổ Đà tiếp nối cung đón Hòa Thượng Sakya Thích Trí Tuệ, viện chủ chùa Phổ Đà, cùng chư tôn đức tăng ni tiến vào lễ đài trong tiếng tụng niệm liên hồi của Phật tử.

Dưới sự hướng dẫn của Thượng Tọa Thích Như Thuận, trú trì chùa Phổ Đà, là lễ niệm hương tụng Kinh Vu Lan Báo Hiếu, sau đó là lễ húy nhật tưởng niệm chư hòa thượng ân sư, hòa thượng khai sơn chùa Phổ Đà, Hòa Thượng Thích Mãn Giác, Hòa Thượng Thích Thiên Ân, Hòa Thượng Thích Hạnh Đạo, và Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh.

Chư tôn đức niệm hương và đọc Kinh Vu Lan. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Hòa Thượng Sakya Thích Trí Tuệ trong lời đạo từ nói rằng: “Tâm hiếu là tâm Phật, hạnh hiếu là hạnh Phật, muốn chứng quả đồng với chư Phật, phải hiếu hạnh với mẹ cha. Phật luôn nhắc nhở chúng ta rằng bậc cha mẹ là đáng kính, đáng quý trọng bậc nhất. Trên đời này không có Phật, không có Chư Thiên, chỉ có cha mẹ chính là Phật, là Bồ Tát, là Chư Thiên bên ta. Mong quý Phật tử nhớ cố gắng gần gũi và chăm sóc cha mẹ, dù hai đấng sinh thành mất rồi thì nên đi chùa cầu nguyện. Cha mẹ còn hiện tiền thì săn sóc, làm cho cha mẹ được an vui sung sướng mãi mãi.”

Sau đó là lễ Bông Hồng Cài Áo, những đóa hồng vàng cài trên áo người tu sĩ đã xuất gia, đóa hồng thắm cài trên ngực áo những người có diễm phúc còn mẹ, và đóa hồng trắng cài trên áo những ai đã không còn mẹ.

Hòa Thượng Thích Nhật Minh (giữa, trái), trụ trì chùa Hương Tích, Santa Ana, nhắn gởi Phật tử phải luôn chăm sóc cha mẹ, trong lễ Vu Lan chùa Phổ Đà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô Yến Hoàng, cư dân Garden Grove, đi cùng cha và bốn người con nhỏ dự lễ Vu Lan chùa Phổ Đà, cho hay các con cô từ nhỏ đã rất thích đi chùa, vô chùa là đến ngay tượng Phật ngoài sân chắp tay thành kính lạy Phật.

“Vu Lan là một tập tục lâu đời của người Việt, dù là Phật tử hay không, nhưng đem con vô chùa là dịp cho con học hỏi ông bà cô chú bác ở đây, để biết rằng còn cha mẹ là niềm hạnh phúc, ai còn cả cha mẹ sẽ được cài một bông hồng đỏ lên ngực áo,” cô nói.

Cô Phổ Hiền Nguyễn Hoàng Thanh (trái) đọc bài thơ “Mất Mẹ” trong lễ Vu Lan, khiến nhiều người con rơi lệ. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Bản thân em đã mất mẹ, chỉ còn cha thôi, tức là ông ngoại của các cháu. Nhưng vì mất mẹ nên được cài bông hồng trắng, các cháu sinh ra và lớn lên tại Mỹ, nhưng các cháu hiểu rất rõ tục lệ này, đây cũng có thể coi như ngày Mother’s Day vậy, và cũng có thể coi như là ngày Parents’ Day, ngày của cha mẹ cũng được, vì còn đủ cả cha và mẹ là hạnh phúc vô cùng. Ông ngoại là người giữ truyền thống đi chùa ngày Vu Lan, thường xuyên nhắc nhở trước một ngày. Hôm nay ông đi chùa cùng các cháu như một sự nhắc nhở đạo hiếu của người con, cháu trong nhà,” cô Yến chia sẻ.

Cô Phổ Hiền Nguyễn Hoàng Thanh, một trong những huynh trưởng Gia Đình Phật Tử Phổ Đà, xúc động khi đọc bài thơ “Mất Mẹ” của Xuân Tâm khiến chung quanh ai cũng sụt sùi rơi lệ: “Năm xưa tôi còn bé/ Mẹ tôi đã qua đời/ Lần đầu tiên tôi hiểu/ Thân phận trẻ mồ côi/ Quanh tôi ai cũng khóc/ Im lặng tôi sầu thôi/ Mặc dòng nước mắt chảy/ Là bớt khổ đi rồi…/ Hoàng hôn phủ trên mộ/ Chuông chùa nhẹ rơi rơi/ Tôi biết tôi mất mẹ/ Là mất cả bầu trời…”

Các đoàn sinh Gia Đình Phật Tử chùa Phổ Đà trong lễ Vu Lan. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cô chia sẻ: “Em đã mất mẹ hai năm rồi, trước COVID-19 mẹ em vẫn còn. Vu Lan cuối cùng là trước COVID-19 em vẫn còn được cài hoa hồng, nhưng sau COVID-19 thì mẹ mất, nên mùa Vu Lan này có rất nhiều ý nghĩa với em. Em không có mẹ ở đây để được cài hoa hồng trên áo, và cũng không được chính tay mình tặng mẹ bông hồng. Vì vậy đọc bài thơ này em rất tủi thân, em cảm thấy rất buồn!”

“Sau khi mất mẹ rồi, em mới cảm nhận được mẹ là quan trọng nhất đối với mình. Em muốn nói với tất cả bạn của em hãy thấy điều đó, đừng để đến khi mất mẹ mới hiểu được thì muộn rồi. Khi đọc bài thơ em cảm thấy rất hối hận vì khi mẹ còn em đã không làm được gì cho mẹ. Cứ nghĩ là mẹ sẽ sống thọ nhưng em không hiểu được sự vô thường của cuộc đời,” cô tâm sự.

Ban Diệu Âm Hoằng Pháp hát cúng dường trong lễ Vu Lan chùa Phổ Đà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Mùa Vu Lan năm nay, dưới sự điều hợp chương trình của Thượng Tọa Thích Như Thuận, Phật tử dâng lời cầu nguyện cho mọi người đều được tâm an lành, cầu cho cha mẹ hiện tiền được tăng long phước thọ, và cha mẹ quá vãng được siêu sanh tịnh độ, về nơi cõi giới an lành. Sau đó Phật tử được mời thọ trai do bếp nhà chùa khoản đãi, trong khi Ban Văn Nghệ Diệu Âm Hoằng Pháp hát cúng dường.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More