Saturday, April 27, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Những thói quen khiến nhiều người mau già

Những thói quen khiến nhiều người mau già

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Lão hóa là một điều không thể tránh khỏi, nhưng thực tế là ngoại hình và cơ thể của bạn đều thay đổi theo thời gian.

Cơ thể bạn sẽ bắt đầu có nếp nhăn và có những biến dạng nhẹ trên khuôn mặt. Bạn sẽ trông già hơn nhiều khi có tuổi, nhưng đây chỉ mới là một dấu hiệu rõ ràng nhất thôi. Có những thói quen, khiến tiến trình già đi của bạn nhanh hơn những người khác.

1.Không kiểm soát lượng đường trong cơ thể
Từ những món ngũ cốc cho bữa sáng đến món tráng miệng đầy đường. Ngoài ra, các loại đồ uống có đường, bánh quy và các loại bánh kẹo khác mà bạn thỉnh thoảng ăn trong ngày là những yếu tố khiến cho lượng đường trong cơ thể của bạn tăng cao.

2.Chỉ ăn toàn thức ăn được nấu bằng lò vi sóng
Thực phẩm đông lạnh chứa nhiều muối và natri, làm cho tăng huyết áp của bạn tăng cao. Huyết áp cao gây ra các vấn đề về tim. Nồng độ natri cao cũng gây mất nước. Cơ thể mất nước khiến da co lại. Theo thời gian, da bạn sẽ xuất hiện những nếp nhăn và nhão đi.

3.Không đi khám mắt định kỳ
Thị lực ngày càng yếu đi do thời gian nhìn vào những loại màn hình của bạn tăng lên. Ngay cả “khám mắt định kỳ sáu tháng một lần” cũng trở thành lỗi thời. Bây giờ bạn cần phải khám mắt ba tháng một lần.

Ngoài ra, con số thể hiện thị lực hiện tại của bạn có thể đã thay đổi. Bạn cần một cặp kính mới. Nheo mắt nhiều lần và các biểu hiện khác trên khuôn mặt mà bạn hay làm để nhìn rõ sẽ gây ra những nếp nhăn nhỏ trên mặt bạn.

4.Ăn nhiều tinh bột
Bánh mì, pasta, pizza, cơm trắng và mì ăn liền – đây là những loại tinh bột khiến cho cơ thể của bạn bị lão hoá sớm.

5.Thiếu ngủ
Số lượng và chất lượng giấc ngủ, cả hai đều quan trọng. Bạn có ngủ đủ tám tiếng một ngày không? Giấc ngủ của bạn có bị gián đoạn không? Bạn có thực sự cảm thấy sảng khoái sau khi thức dậy? Bạn xài điện thoại bao lâu trước khi đi ngủ? Thiếu ngủ làm chậm quá trình trao đổi chất, gây tăng cân. Cơ bắp và não không có đủ thời gian phục hồi, dần dần làm suy giảm chức năng não của bạn. Thiếu ngủ cũng gây ra trầm cảm và lo lắng.

6.Uống rượu thay cho nước
Ngày càng được xã hội chấp nhận, rượu đã trở thành một phong cách sống. Rượu không chỉ khiến bạn bị gan nhiễm mỡ mà còn khiến bạn bị lão hóa sớm nữa.

7.Có quá nhiều căng thẳng
Thế hệ này đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề mới. Các vấn đề về nghề nghiệp như công việc bấp bênh và bão hòa trong mọi lĩnh vực khác. Những vấn đề về mối quan hệ và địa vị xã hội. Các vấn đề tài chính như giá cả tăng cao, tiền lương trì trệ và chủ nghĩa vật chất bị bình thường hóa. Đó là lý do tại sao thế hệ ngày nay thường cảm thấy bế tắc. Sự bối rối, cảm giác bất lực và không kiểm soát được tạo ra nhiều căng thẳng hơn.

Truyền thông xã hội ngày một phát triển, tạo ra cảm giác hụt hẫng, lo lắng và thất vọng. Ngoài ra, có quá nhiều tin tức trên mạng, chủ yếu là tiêu cực, gây nên sự sợ hãi và tuyệt vọng cho người đọc. Đó là lý do tại sao bạn không thể tránh khỏi những căng thẳng.

Truyền thông xã hội ngày một phát triển, tạo ra cảm giác hụt hẫng, lo lắng và thất vọng. (ảnh: Robin Warral/Unsplash)

Những đề cập ở trên là những lý do chính. Một số khác như ít vận động, tiêu thụ thực phẩm chiên rán thường xuyên, sử dụng bơ thực vật trong việc nấu ăn, uống quá nhiều caffein.

Vì các yếu tố môi trường và lối sống thường gây lão hóa sớm nên những thói quen lành mạnh hàng ngày có khả năng cải thiện tình trạng này. Nếu bạn đang có dấu hiệu lão hóa sớm, đây là những cách để phòng ngừa quá trình này:

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Thực hiện các bước để bảo vệ bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Sử dụng kem chống nắng thường xuyên hơn, ngay cả khi bạn đứng trong bóng râm. Luôn chọn loại có khả năng chống tia cực tím ít nhất là SPF 30 trở lên. Mặc quần áo che nắng, đội mũ và đeo kính râm. Tránh sử dụng giường tắm nắng, mà thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm làm rám da không độc hại.

Ngừng hút thuốc: Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc càng sớm càng tốt. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu bạn cần trợ giúp để bỏ thuốc lá.

Ăn nhiều trái cây và rau quả: Một khẩu phần ăn uống cân bằng sẽ giúp ngăn chặn quá trình lão hóa nhanh. Tránh ăn quá nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế.

Hạn chế uống rượu: Vì rượu gây lão hóa da sớm nên việc giảm uống rượu sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương thêm cho cơ thể.

Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện lưu thông và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn, giúp thúc đẩy quá trình lão hóa lành mạnh.

Chăm sóc da: Làm sạch da hàng ngày để loại bỏ bụi bẩn, lớp trang điểm, mồ hôi hoặc các chất gây kích ứng. Tránh xa các sản phẩm da có chứa nước hoa hoặc độ pH cao. Dưỡng ẩm cho da hàng ngày để ngăn ngừa khô và ngứa.

Muốn có một làn da tươi tắn và mịn màng, cách thông thường là sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, nhưng ăn cũng giúp bạn có làn da khỏe mạnh. (minh họa: Unsplash)

Giảm mức độ căng thẳng của bạn: Cố gắng loại bỏ càng nhiều căng thẳng càng tốt khỏi cuộc sống của bạn. Thực hành các kỹ thuật quản lý căng thẳng lành mạnh, như thiền hoặc tập thể dục đối với những yếu tố gây căng thẳng mà bạn không thể tránh khỏi.

Cải thiện chất lượng và số lượng giấc ngủ của bạn: Ngủ ít nhất tám tiếng để duy trì sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Nếu tình trạng lão hóa sớm kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về các phương pháp điều trị cần thiết.

(theo Medium)

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More