Thursday, April 18, 2024
Home Tin TứcĐời Sống Chiếc váy giúp tạo ra “Google Image Search”

Chiếc váy giúp tạo ra “Google Image Search”

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Rất nhiều người còn nhớ chiếc váy khuấy động khán phòng đêm trao giải Grammy của ca sĩ kiêm diễn viên Jennifer Lopez, nhưng ít người biết chính nó đã giúp phát minh ra tiện ích “Google Image Search” (Tìm kiếm hình ảnh của Google).

Hơn hai thập niên trước, Jennifer Lopez (J.Lo) đã thay đổi thế giới internet khi cô mặc một chiếc váy nổi bật đến nỗi nó đã truyền cảm hứng cho các kỹ sư Google xây dựng tiện ích “Tìm kiếm Hình ảnh Google”. Đó là tại đêm trao giải Grammy năm 2000, khi chiếc váy của công ty thiết kế thời trang Versace in hình lá cọ màu xanh ngọc lục bảo và xanh lam của Lopez trở thành một trong những bộ trang phục sống bền bỉ nhất trong lịch sử thời trang.

Được cắt thấp một cách hấp dẫn, đường viền cổ áo của chiếc váy dài qua rốn với một đường xẻ ở giữa để lộ phần giữa ngực. Mỗi bước tiến về phía trước của J.Lo đều tạo ra một “thác” voan rất ấn tượng phía sau cô, khiến những người đứng xem hồi hộp đoán già đoán non về những gì họ sắp được chứng kiến.

“Chiếc váy đủ khiêu khích để buộc khán giả tập trung chú ý – Lopez nói với tạp chí Vogue nhiều năm sau đó, nhân dịp kỷ niệm 20 năm cô mặc nó  – Khi chiếc váy tung lên, mọi người đều chờ đợi cú sốc tiếp theo. Nhưng không có gì nữa! Tất cả đều lại đâu vào đó!”.

Năm 2015, Eric Schmidt, cựu Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Google viết trên trang web Project Syndicate: “Chiếc váy JLo mặc phút chốc trở thành sản phẩm được tìm kiếm nhiều nhất trên Google vào thời điểm đó. Mọi người muốn biết nhiều hơn về nó thay vì chỉ có chữ nghĩa bình phẩm. Nhưng chúng tôi không có cách nào biết chính xác những gì họ muốn. Chỉ biết J.Lo đã mặc chiếc váy đó. Để giải quyết vấn đề, công cụ ‘Tìm kiếm hình ảnh Google’ ra đời để mọi người tự tìm những gì họ muốn biết”.

Những ngày trước khi có “Tìm kiếm Hình ảnh Google”, bất kỳ trang kết quả tìm kiếm nào cũng sẽ bao gồm toàn bộ liên kết trang web và bài viết. Khi chiếc váy “gây sốc” của Versace được J.Lo giới thiệu và được nhiều người xem là “một khoảnh khắc văn hóa đại chúng” phải nhìn thấy ảnh mới hiểu rõ, Google đã để lộ một lỗ hổng trong cỗ máy tìm kiếm của mình. “Tìm kiếm Hình ảnh Google” ra mắt vào Tháng Bảy, 2001 là để trám lỗ hổng này.

Jennifer Lopez tại Grammy 2000 (ảnh: Jeff Vespa/WireImage)
Jennifer Lopez và Sean “Puffy” Combs tại Grammy 2000 (ảnh: Sam Levi/WireImage)

Chiếc váy J.Lo mặc chỉ là một trong ba chiếc váy được nhà tạo mẫu Andrea Lieberman chuẩn bị cho Lopez trước đêm trao giải Grammy. Và dù chiếc váy màu xanh lá cây được chọn đã trở thành “đồng nghĩa” với J.Lo, nhưng cô không phải người nổi tiếng đầu tiên mặc nó. Nhà thiết kế Donatella Versace mới là người đầu tiên giới thiệu nó tại Met Gala năm 1999.

Sau đó chiếc váy lại được ca sĩ Geri Halliwell (biệt danh “Ginger Spice”) của nhóm ca nữ Spice Girl mặc tại đêm trao giải âm nhạc NRJ năm 2000, chỉ một tháng trước Lopez. Nhưng không có màn giới thiệu nào gây xôn xao bằng đêm trao giải Grammy với J.Lo. Để đánh dấu kỷ niệm 20 năm khoảnh khắc đáng nhớ đó, Versace đã gửi một phiên bản mô phỏng chiếc váy huyền thoại xuống đường băng (runway) để khép lại buổi trình diễn thời trang Xuân-Hè 2019 tại Tuần lễ thời trang Milan (Milan Fashion Week).

Và lần này cũng nhờ sự giúp đỡ của Lopez, vì lý do đơn giản, cô và chiếc váy không thể tách rời nhau. Khi khán giả nhìn thấy chiếc váy được làm lại (nay không còn tay áo với những đường cắt hở da nhiều hơn hai bên hông và được tô điểm bằng những hạt cườm), họ đã đứng dậy và vỗ tay nhiệt liệt. Một khoảnh khắc văn hoá không thể nào quên được làm sống lại. “Thật tuyệt vời – Lopez bộc bạch sau buổi biểu diễn – Đúng là sức mạnh của thời gian và sức mạnh của thời trang!”.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More