Thursday, April 25, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Nước Mỹ đã tránh được nguy cơ vỡ nợ

Nước Mỹ đã tránh được nguy cơ vỡ nợ

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Hạ viện Hoa Kỳ tối thứ Tư 31 tháng Năm 2023 đã thảo luận và bỏ phiếu về kế hoạch nâng trần nợ công của quốc gia đã được Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy thỏa thuận về nguyên tắc vào cuối tuần.  Với 314 phiếu thuận, 117 phiếu chống, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua dự luật nâng trần nợ, có tên Luật Trách Nhiệm Ngân Sách (H.R. 3746 – Fiscal Responsibility Act of 2023) ngăn chặn nguy cơ nước Mỹ vỡ nợ lần đầu tiên.

Theo thỏa thuận nguyên tắc đó, Quốc hội Mỹ sẽ cho phép chính phủ liên bang được tiếp tục phát hành công khố phiếu (vay nợ) để thực hiện các nghĩa vụ tài chính cho đến tháng Giêng 2025, tức là sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Điều đó sẽ giúp Hoa Kỳ tránh được vụ vỡ nợ đầu tiên trong lịch sử, vì theo bà Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Mỹ đã đụng “trần nợ” – hiện ở mức $31.4 nghìn tỷ – hồi giữa tháng Giêng 2023 và sẽ không còn tiền để trang trải các hóa đơn vào ngày 5 tháng Sáu sắp tới.

Để được nâng trần nợ, chính quyền Biden phải chấp nhận cắt giảm một số khoản chi tiêu công theo yêu cầu của Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Theo Văn phòng Ngân sách Quốc hội, dự luật sẽ cắt giảm chi tiêu liên bang $1.5 nghìn tỷ trong một thập niên, bằng cách “đóng băng” các mức chi tiêu trong năm tới và sau đó hạn chế chi tiêu ở mức tăng 1 phần trăm vào năm 2025. Luật cũng sẽ áp đặt các yêu cầu công việc nghiêm ngặt hơn đối với những người nhận phiếu thực phẩm, giảm một số khoản tài trợ cho Sở Thuế (I.R.S.) và thu hồi tiền cứu trợ coronavirus chưa được sử dụng, đẩy nhanh việc cấp phép cho các dự án năng lượng mới v.v….

Rất nhiều dân biểu Cộng hòa phản đối thỏa thuận vì cho rằng chính phủ của Tổng thống Biden, đảng Dân chủ, phải giảm chi tiêu nhiều hơn nữa. Trong khi đó, nhiều dân biểu Dân chủ phản đối thỏa thuận vì nó giảm chi tiêu cho các chương trình phúc lợi xã hội mà đảng này theo đuổi.

Tuy nhiên, kết quả bỏ phiếu tại Hạ viện vào lúc 9:30 phút tối ngày 31 tháng Năm cho thấy cả hai đảng đã vượt qua những bất đồng sâu sắc về quan điểm để cùng chấp nhận kế hoạch thỏa hiệp mà lãnh đạo Tòa Bạch Ốc (Dân chủ) và Hạ viện (Cộng hòa) đã đạt được vài hôm trước. Trái với dự đoán, có 149 dân biểu Cộng hòa và 165 dân biểu Dân chủ bỏ phiếu thuận; 71 dân biểu Cộng hòa phản đối, nhiều hơn con số 46 dân biểu Dân chủ.

Dự luật sẽ nhanh chóng được chuyển lên Thượng viện biểu quyết rồi chuyển sang Tòa Bạch Ốc để Tổng thống Joe Biden ký thành luật và ban hành ngay trước thời điểm X-day ngày 5 tháng Sáu mà bà bộ trưởng tài chính đã cảnh báo.

Tổng thống Biden, đang ở trong một khách sạn ở Colorado, chuẩn bị đọc bài diễn văn quan trọng trong lễ bế giảng của Học viện Không Quân vào ngày mai, đã lên tiếng khen ngợi việc thông qua dự luật ở Hạ viện, và cảm ơn Chủ tịch McCarthy cùng đội ngũ thương thuyết gia của ông đã làm việc trong tinh thần thiện chí.

Ông Biden cũng thúc giục Thượng viện nhanh chóng thông qua dự luật, một yêu cầu không khó khăn vì Thượng viện đang do đảng Dân chủ kiểm soát. “Con đường duy nhất để tiến tới là một sự thỏa hiệp lưỡng đảng, có thể được cả hai đảng ủng hộ. Thỏa thuận này đáp ứng thử thách đó”, ông nói.

(SGN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More