Friday, April 19, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Lạm phát cao ảnh hưởng mạnh đến thị trường nhà đất

Lạm phát cao ảnh hưởng mạnh đến thị trường nhà đất

Đăng bởi admin
0 bình luận

LOS ANGELES, California (NV) – Tỷ lệ lạm phát ở Mỹ ‘cán mốc’ 8.5% trong Tháng Ba, 2022, tiếp tục ở mức cao nhất trong 40 năm qua và không có dấu hiệu nào khiến người tiêu dùng cảm thấy nhẹ nhõm. Xăng, thực phẩm và chi phí nhà đều tăng giá đã thúc đẩy chỉ số giá tiêu dùng tăng vọt.

Lawrence Yun, kinh tế gia trưởng của Hiệp Hội Địa Ốc Quốc Gia (NAR) cho biết: “Lạm phát tăng sẽ buộc Cục Dự Trữ Liên Bang (Fed) tăng lãi suất nhiều đợt trong năm nay và tích cực theo đuổi việc thắt chặt tiền tệ. Đó là lý do tại sao chúng ta thấy lãi suất thế chấp gần đây tăng vọt. Lãi suất thế chấp cao chắc chắn sẽ kéo giảm doanh số bán nhà trong những tháng sắp tới và làm chậm lại quá trình tăng giá nhà.”

Giá nhà cho thuê đã tăng mạnh mẽ khắp các tiểu bang Hoa Kỳ. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

Yun dự đoán doanh số bán nhà giảm sẽ 10% trong năm nay. Tuy nhiên, ông nhận định giá nhà sẽ vẫn tăng, đạt mức 5% vào cuối năm nay.

Chi phí sinh hoạt tăng ảnh hưởng mạnh đến túi tiền của nhiều người Mỹ. Giá cả tăng vượt xa so với mức tăng lương trong bốn thập niên, theo báo cáo của MarketWatch. Các cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng ngày càng lo ngại về lạm phát.

Giá xăng đã tăng 48% so với một năm trước. Giá cả tăng cao chiếm hơn một nửa mức tăng giá sinh hoạt trong tháng trước. Việc Nga xâm lược Ukraine đã đẩy giá xăng lên mức cao nhất trong 13 năm. Điều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến người tiêu dùng, không chỉ chi phí lái xe ngày càng tăng mà giá vé máy bay và vận chuyển hàng hóa đều ảnh hưởng.

Giá nhu yếu phẩm đã tăng 10% trong năm qua, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1981, theo phúc trình của MarketWatch.

Ngoài ra, chi phí thuê nhà và chi phí lưu trú đang tăng lên.

Theo báo cáo của MarketWatch, trong năm ngoái, chi phí tạm trú đã tăng 5%, đánh dấu mức tăng lớn nhất trong bốn thập niên qua. Chi phí nhà ở có xu hướng chiếm khoảng một phần ba ngân sách của một hộ gia đình ở Mỹ.

Yun cho biết, giá thuê nhà tăng 4.4%, nhưng nhiều nguồn dữ liệu khác cho thấy mức tăng thậm chí còn cao hơn.

Yun nói: “Giá nhà không phải là một phần của chỉ số giá tiêu dùng nhưng có làm tổn thương những người mua nhà lần đầu, đặc biệt là khi lãi suất vay mua nhà tăng. Nói một cách rõ ràng rằng, cần phải xây dựng thêm nhiều căn hộ và nhà biệt lập hơn nữa.” (Ng.Tr)[kn]

(NV)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More