Wednesday, April 17, 2024
Home Tin TứcKinh Tế WTO dự báo tăng trưởng thương mại 2023 ‘dưới mức trung bình’ với nhiều rủi ro

WTO dự báo tăng trưởng thương mại 2023 ‘dưới mức trung bình’ với nhiều rủi ro

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nâng dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm nay, nhưng vẫn dự báo sẽ có sự chậm lại và cảnh báo rủi ro từ cuộc chiến Ukraine, căng thẳng địa chính trị, mất an ninh lương thực, lạm phát và thắt chặt chính sách tiền tệ, theo Reuters.

Cơ quan thương mại có trụ sở tại Geneva cho biết hôm 5/4 rằng kim ngạch thương mại hàng hóa sẽ tăng “dưới mức trung bình”, chỉ là 1,7% vào năm 2023. Con số này cao hơn so với mức 1% đã được dự báo hồi tháng 10/2022, nhưng thấp hơn mức trung bình là 2,6% trong 12 năm kể từ khi kim ngạch thương mại sụt giảm sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Về năm 2022, WTO nói rằng sự suy thoái trong quý IV dẫn đến tăng trưởng thương mại chỉ ở mức 2,7%, thấp hơn so với dự báo 3,5% trước đó.

WTO cho rằng tăng trưởng thương mại hàng hóa sẽ phục hồi lên 3,2% vào năm 2024 khi kinh tế lấy đà tăng lên, nhưng cảnh báo rằng dự báo này rất không chắc chắn, với nhiều rủi ro thiên về phía suy giảm.

Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala cho biết các nguy cơ bao gồm tình trạng tiếp tục có chiến tranh ở Ukraine và những căng thẳng địa chính trị khác, lạm phát gia tăng và tác động của việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

WTO cũng nói rằng các nước giàu cần phải đề phòng các dấu hiệu của một cuộc khủng hoảng lương thực gây ra nạn đói ở các nước có thu nhập thấp.

Không rõ cuộc chiến sẽ tác động như thế nào đến việc trồng trọt ở Ukraine, một quốc gia sản xuất ngũ cốc lớn, trong khi lũ lụt hoặc hạn hán do biến đổi khí hậu có thể gây ra một vụ mất mùa lớn ở những nơi khác.

Bà Okonjo-Iweala cho biết điều quan trọng là phải giảm thiểu các rào cản về xuất khẩu thực phẩm. Từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/ 2022 đến nay, khoảng 35 quốc gia đã áp đặt 100 quy định hạn chế đối với thực phẩm và phân bón. Những hạn chế này đã giảm bớt vào giữa năm 2022, nhưng sau đó đã tăng lên 67 quy định vào đầu tháng 4/2023.

Các dự báo trên của WTO không bao gồm các ngành dịch vụ, nhưng WTO cho biết du lịch quốc tế đang trên đà phục hồi hoàn toàn khi các hạn chế về COVID-19 được dỡ bỏ và nhu cầu đi lại dường như không bị ảnh hưởng bởi bất ổn kinh tế.

WTO cho biết việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới cũng sẽ thúc đẩy du lịch trong khu vực và toàn cầu. Khách du lịch Trung Quốc là những người chi tiêu hàng đầu trên thế giới.

(VOA)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More