Friday, April 12, 2024
Home Tin TứcKinh Tế WEF: 14 triệu việc làm sẽ bị mất trên toàn cầu vào năm 2027 do AI và các tiêu chuẩn ESG

WEF: 14 triệu việc làm sẽ bị mất trên toàn cầu vào năm 2027 do AI và các tiêu chuẩn ESG

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

14 triệu việc làm sẽ bị mất trên toàn cầu vào năm 2027 do AI và các tiêu chuẩn ESG. Đây là đánh giá của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), đưa ra trong báo cáo việc làm tương lai năm 2023 được tờ theepochtimes đăng tải.

Báo cáo cho biết khoảng 23% công việc dự kiến ​​sẽ thay đổi vào năm 2027, với khoảng 69 triệu việc làm mới được tạo ra và 83 triệu việc làm bị loại bỏ, dẫn đến giảm 14 triệu việc làm, tương đương 2% của việc làm hiện tại. Nguyên nhân là do trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng được sử dụng rộng rãi, và việc chuyển đổi sang các tiêu chuẩn năng lượng xanh, môi trường, xã hội và quản trị (ESG), cũng như tăng trưởng kinh tế chậm hơn.

Báo cáo trên đã khảo sát 803 công ty sử dụng hơn 11,3 triệu nhân viên trong 27 ngành và 45 nền kinh tế trên toàn cầu, về các xu hướng vĩ mô và công nghệ, cũng như tác động của chúng đối với việc làm, kỹ năng, và “các chiến lược chuyển đổi lực lượng lao động” mà doanh nghiệp dự trù thực hiện từ nay đến năm 2027.

Báo cáo phát hiện ra rằng các vai trò văn phòng hoặc thư ký, bao gồm giao dịch viên ngân hàng, thủ quỹ và nhân viên bán vé, nhân viên nhập dữ liệu, thư ký dịch vụ bưu chính, và thư ký hành chính và điều hành có thể sẽ bị giảm nhanh nhất trong 5 năm tới so với quy mô của họ hiện nay, ít hơn khoảng 26 triệu việc làm vào năm 2027.

Trong khi đó, một số công việc công nghệ nhất định, trong đó có những công việc tập trung vào trí tuệ nhân tạo và máy học, chuyên gia về tính bền vững, nhà phân tích tình báo kinh doanh, chuyên gia bảo mật thông tin và kỹ sư ngành công nghệ tài chính, dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng việc làm.

Theo báo cáo, nhìn chung, mức tăng trưởng việc làm lớn nhất có thể sẽ được chứng kiến trong các lĩnh vực giáo dục (10%, với 3 triệu việc làm bổ sung), nông nghiệp (30%, hoặc 3 triệu việc làm bổ sung) và mậu dịch và thương mại điện tử (4 triệu việc làm bổ sung).

Báo cáo mới nhất nói trên được đưa ra ngay sau khi các nhà kinh tế của Goldman Sachs dự báo 2/3 việc làm trên khắp nước Mỹ có thể được tự động hóa một phần bằng AI, vốn đã bùng nổ trong việc sử dụng trong những năm gần đây, bất chấp những lo ngại về rủi ro tiềm tàng của công nghệ này đối với xã hội và nhân loại.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cũng lưu ý rằng việc sử dụng công nghệ này trong cả kinh doanh và xã hội có thể đưa đến mức tăng gần 7 ngàn tỷ USD trong GDP toàn cầu nhờ tăng năng suất và sản xuất, cùng các yếu tố khác.

Theo báo cáo của WEF, gần 75% công ty được khảo sát có kế hoạch áp dụng AI, dữ liệu lớn và điện toán đám mây trong vòng 5 năm tới, khoảng 50% công ty tin rằng sẽ tạo ra tăng trưởng việc làm và 25% cho rằng sẽ dẫn đến mất việc làm.

(DKN)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More