Wednesday, April 24, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Lãi suất 30 năm lên 7% khiến người mua nhà ‘hụt hơi’

Lãi suất 30 năm lên 7% khiến người mua nhà ‘hụt hơi’

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

Giờ đây khó khăn càng tăng gấp đôi với người đang khao khát mua nhà. Không chỉ lãi suất cao, việc đủ điều kiện để vay mua nhà hay không ngày càng khó khăn hơn.

Theo CNBC, lãi suất trung bình của khoản vay có lãi suất cố định 30 năm đã vượt quá 7% vào cuối tuần trước, theo Mortgage News Daily, và dự trù sẽ lên đến 7.125%.

Những người đi vay lo ngại rằng lãi suất sẽ còn tăng cao hơn. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Trong khi đó, khả dụng tín dụng thế chấp (mortgage credit availability) hiện đang ở mức thấp nhất kể từ Tháng Ba, 2013, (thời điểm thị trường nhà ở phục hồi chậm sau cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối thập niên trước), đã giảm tháng thứ bảy liên tiếp trong Tháng Chín, giảm 5.4% so với Tháng Tám, theo Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp (MBA).

Trong khi những công ty cho vay đang vật lộn với hoạt động kinh doanh, khi nhu cầu vay giảm do lãi suất bị tăng cao, họ cũng lo ngại viễn cảnh nền kinh tế suy yếu, có nghĩa là nợ vay thế chấp tăng nhiều hơn. Nhiều chuyên gia kinh tế và nhà quản lý cảnh báo rằng Mỹ có khả năng rơi vào suy thoái trong những tháng sắp tới khi Fed tăng lãi suất để nhằm chống lại lạm phát cao.

Hiện tại, các khoản nợ vay thế chấp gần mức thấp kỷ lục. Mặc dù hoạt động tịch thu nhà từ Tháng Bảy đến Tháng Tám đã tăng 15%, nhưng vẫn thấp hơn 44% so với mức trước đại dịch, theo Black Knight, một công ty phân tích và phần mềm thế chấp.

Theo Hiệp Hội Ngân Hàng Thế Chấp, khả dụng tín dụng giảm nhiều nhất đối với các khoản vay jumbo, khoản vay mà nhiều người đi vay ngày nay phải sử dụng do giá nhà cao. Giá cao khiến nhiều người đi vay chuyển hướng sang những khoản vay có lãi suất linh hoạt, vì lãi suất thấp hơn. Khoản vay với lãi suất linh hoạt tuy được cố định đến 10 năm, nhưng chúng vẫn bị coi là khoản thế chấp có nhiều rủi ro hơn.

Những người đi vay rõ ràng lo ngại rằng lãi suất sẽ còn tăng cao hơn. Mặc dù lãi suất thế chấp không nhất thiết phải tuân theo chính xác lãi suất quỹ liên bang, nhưng vẫn bị ảnh hưởng nặng nề bởi chính sách của Fed.

Matthew Graham, giám đốc điều hành của Mortgage News Daily, chia sẻ: “Fed quyết tâm tăng lãi suất cao nhất có thể và giữ mức đó càng lâu càng tốt, ngay cả khi điều đó ảnh hưởng đến nền kinh tế.”

Graham lưu ý rằng Fed không cân nhắc lãi suất thế chấp hoặc thị trường nhà ở vì giá nhà đang quá nóng và việc điều chỉnh là “tốt và cần thiết.” (Ng.Tr)[kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More