Friday, April 26, 2024
Home Tin TứcKinh Tế Thị trường nhà suy thoái khiến 4 gã khổng lồ địa ốc rơi khỏi Fortune 500

Thị trường nhà suy thoái khiến 4 gã khổng lồ địa ốc rơi khỏi Fortune 500

Đăng bởi Editor Mo Nam Cali
0 bình luận

ORANGE COUNTY, California (NV) – Lãi suất thấp kỷ lục trong thời kỳ đại dịch COVID-19 không chỉ thúc đẩy làn sóng tái cấp vốn, mà với cơ hội làm việc từ xa và lượng nhà tồn kho eo hẹp, chúng còn làm nóng thị trường nhà ở theo cách chưa từng thấy kể từ thời kỳ bong bóng nhà đất.

Người đi vay đơn giản không thể từ bỏ các khoản thế chấp cố định trong 30 năm với lãi suất 3%, hoặc thậm chí 2%. Tất nhiên, rất ít công ty được hưởng lợi nhiều hơn từ sự bùng nổ nhà ở này so với Rocket Companies, đã đạt doanh thu $5 tỷ trong quý 2 năm 2020 so với $1.6 tỷ trong cùng kỳ năm 2019.

Một khu nhà mới đang xây ở Pembrook Pines, Florida. (Hình minh họa: Robert Sullivan/AFP via Getty Images)

Nhưng theo tạp chí Fortune, mọi thứ giờ đây đã trở thành dĩ vãng.

Cú sốc lãi suất thế chấp do chiến dịch tăng lãi suất của Fed đã gây ra suy thoái thị trường nhà đất. Trong khi giá nhà ở Mỹ vẫn khá ổn định, hoạt động nhà ở lại không được may mắn như vậy. Đầu tư cố định vào nhà ở, còn được gọi là GDP nhà ở, đã giảm trong bốn quý liên tiếp, trong khi số đơn đăng ký tái cấp vốn và đơn đăng ký vay mua nhà lần lượt giảm 45% và 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Suy thoái thị trường nhà do Fed gây ra nghiêm trọng đến mức khi danh sách Fortune 500 (danh sách 500 công ty giao dịch công khai lớn nhất của Hoa Kỳ tính theo doanh thu) được công bố vào hôm 5 Tháng Sáu đã thiếu vắng bốn gã khổng lồ địa ốc, từng có tên trong danh sách này vào năm ngoái.

Đó là: Rocket Companies (xếp thứ 282 trong danh sách Fortune 500 được công bố vào Tháng Sáu, 2022), Zillow (xếp thứ 424 năm ngoái), Anywhere Real Estate (xếp thứ 427 năm ngoái) và Compass (xếp thứ 495 năm ngoái) .

Rocket Companies, công ty mẹ của Rocket Mortgage (tiền thân là Quicken Loans), rõ ràng đã gây được tiếng vang lớn nhất trong số bốn gã khổng lồ địa ốc đã rớt khỏi danh sách Fortune500. Trong năm qua, doanh thu của Rocket Companies đã giảm -54%, so với -24% của Zillow, -6% của Compass và -14% của Anywhere Real Estate.

Rocket Mortgage, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm của thị trường mua và tái cấp vốn, đã không chỉ mất lợi nhuận bán hàng do đại dịch gây ra mà nó thậm chí còn giảm xuống dưới doanh thu so với trước đại dịch. Hơn nữa, công ty này hiện đang thua lỗ, bao gồm khoản lỗ $493 triệu trong quý 4 năm 2022, sau đó là khoản lỗ $411 triệu trong quý 1 năm 2023.

Để thúc đẩy doanh số bán hàng, Rocket Mortgage gần đây đã đi xa đến mức bảo lãnh phát hành một sản phẩm thế chấp yêu cầu những người vay thế chấp đủ tiêu chuẩn và đủ điều kiện chỉ cần đặt cọc 1% đã có thể mua nhà. Kiểu cho vay sáng tạo đó nói lên mức độ thách thức của môi trường vĩ mô này đối với những công ty cho vay thế chấp.

Nếu chỉ thấy một công ty địa ốc vẫn đang nằm trong danh sách, hoặc thậm chí thăng hạng, vẫn không có nghĩa là “mọi việc đều ổn.” Không cần nhìn đâu xa, công ty Opendoor, tăng 159 bậc trong năm nay lên vị trí thứ 266 sau khi đẩy mạnh hoạt động kinh doanh chuyển nhượng nhà vào nửa đầu năm 2022.

Hóa ra Opendoor đã hiện diện quá nhiều ở Phoenix, Bay Area, Reno, Las Vegas và Boise ngay khi các thị trường miền Tây này đang rơi vào tình trạng điều chỉnh giá nhà toàn diện vào năm ngoái. Điều đó có thể giải thích tại sao cổ phiếu Opendoor chỉ giao dịch ở mức $2.37 vào thời điểm đóng cửa hôm 5 Tháng Sáu, thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trong năm 2021 là $34.

Tất nhiên, vẫn có một số điểm sáng cho lĩnh vực nhà ở. Các công ty xây dựng nhà khổng lồ như Lennar, tăng 12 bậc trên Fortune 500 lên vị trí thứ 119, và DR Horton, tăng bốn bậc lên vị trí 120, đã chứng kiến triển vọng kinh doanh của họ được cải thiện. PulteGroup (xếp thứ 259), NVR (xếp thứ 376) và Toll Brothers (xếp thứ 382) cũng tăng một vài bậc trong năm nay.

Trong khi mức độ hoạt động trong thị trường nhà ở sẵn có/bán lại vẫn đóng băng, thị trường xây dựng mới đã chứng kiến sự hồi sinh đáng chú ý vào mùa Xuân năm nay. Khi lãi suất thế chấp đẩy suy thoái nhà ở vào năm ngoái, các nhà xây dựng như DR Horton và Lennar đã có đủ thời gian để giảm tỷ suất lợi nhuận (tức là cắt giảm giá nhà và/hoặc giảm mạnh tỷ lệ mua) để theo đuổi việc thu hút những người mua bị dồn ra ngoài thị trường do giá cao.

Và điều này thực sự mang lại hiệu quả: Tỷ lệ hủy hợp đồng xây dựng đã trở lại bình thường, trong khi doanh số bán nhà mới lại một lần nữa tăng lên. (Ng.Tr) [kn]

(Nguoi-viet)

Có thể bạn sẽ thích các bài viết

Thằng Mõ là tập tuần san độc lập phát hành hàng tuần vào ngày Thứ Bảy. Những quan diểm và ý kiến đăng trên tuần san này không nhất thiết là quan diểm và ý kiến của nhà báo và/hoặc là người bảo trợ.

Bài đọc nhiều

Bài Mới

©2022 Mỏ Nam Cali. All Right Reserved. 

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More